Theo dõi trên

Đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật khu vực biên giới biển

06/11/2017, 08:35

BT- Thời gian qua, tình trạng ngư dân trong tỉnh vi phạm các quy định pháp luật về biển diễn ra khá phức tạp, đặc biệt là tình trạng ngư dân xâm phạm vùng biển nước ngoài, vượt biên trái phép, khai thác giã cào hoạt động sai tuyến. Do đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, qua đó nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân trên khu vực biên giới biển của tỉnh là nhiệm vụ quan trọng được lực lượng biên phòng tỉnh quan tâm thực hiện.

Từ đầu năm đến nay, lực lượng biên phòng tỉnh đã tổ chức gần 300 buổi tuyên truyền cho hơn 30.000 lượt cán bộ, quần chúng nhân dân, học sinh, sinh viên trên địa bàn khu vực biên giới biển của tỉnh về Luật Biển Việt Nam, các văn bản pháp luật về biển. Các đồn biên phòng đã cử gần 1.500 lượt cán bộ bám địa bàn tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Phối hợp với các ban ngành, đoàn thể, địa phương tiếp tục tuyên truyền có hiệu quả pháp luật về phòng chống di cư trái phép. Theo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, công tác tuyên truyền thường xuyên được đổi mới, nâng cao hiệu quả, chất lượng. Trong đó chú ý tập trung  vào những khu vực trọng điểm, các đối tượng đặc thù.

Xác định tình trạng tàu thuyền xâm phạm vùng biển nước ngoài bị bắt và di cư trái phép bằng đường biển tại thị xã La Gi xảy ra tương đối nhiều, nên trong năm, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Đồn Biên phòng Phước Lộc đã tổ chức và phối hợp tổ chức nhiều buổi tuyên truyền đối với các chủ tàu, thuyền trưởng và ngư dân về vấn đề này. Mới đây nhất, trong tháng 10/2017, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã tổ chức tuyên truyền cho 150 chủ tàu của các phường Phước Hội, Phước Lộc, Bình Tân (thị xã La Gi) về Luật Biển Việt Nam, Nghị định 71 của Chính phủ về quản lý hoạt động của người, phương tiện trong khu vực biên giới biển nước Việt Nam; Chỉ thị 01 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức phong trào toàn dân bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh còn thông tin đến bà con về tình hình ngư dân của tỉnh hành nghề vi phạm vùng biển nước ngoài trong thời gian qua; các biện pháp ngăn chặn và hình thức xử phạt của một số nước trong khu vực; các văn bản của tỉnh và ngành chức năng nhằm ngăn chặn, quản lý, kiểm tra, xử lý đối với hoạt động khai thác của nghề giã cào bay...

Bên cạnh việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh còn tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện đề án “Tăng cường phổ biến giáo dục pháp luật cho cán bộ và nhân dân vùng biên giới biển của tỉnh giai đoạn 2017- 2021”. Các đồn biên phòng đã tham mưu cho các địa phương củng cố, kiện toàn 36 tổ tư vấn pháp luật, hướng nghiệp với 127 thành viên trong thực hiện đề án, làm nòng cốt cho công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật tại địa phương.

Trong thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung thực hiện có hiệu quả đề án “Tăng cường phổ biến giáo dục pháp luật cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới, hải đảo giai đoạn 2017- 2021”. Chỉ đạo các đơn vị đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của ngư dân đối với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo; hướng dẫn, giáo dục ngư dân hành nghề trên biển nắm vững quy định của các quốc gia có biển lân cận, không vi phạm vùng biển nước khác để khai thác hải sản lãnh đạo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh cho biết.

Đ.NhưỢng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật khu vực biên giới biển