Theo dõi trên

Để cải thiện chỉ số PAPI ở Bình Thuận?

23/05/2017, 08:40 - Lượt đọc: 30

BT- Công tác cải cách hành chính (CCHC) của Bình Thuận nhiều năm qua chưa đạt như kỳ vọng. Hàng loạt chỉ số quan trọng đánh giá về sự hài lòng của người dân đối với CCHC lại giảm điểm, trong đó có chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI). Tuy nhiên, để tạo sự đột phá trong cải thiện chỉ số quan trọng này còn nhiều khó khăn, thách thức.

                
      
Cán bộ tổ tư vấn hướng dẫn thủ tục hành    chính cho người dân chuẩn bị hồ sơ. Ảnh minh họa

PAPI năm 2016 của Bình Thuận đạt 34,78 điểm, đứng thứ 46/63 tỉnh, thành và là 1 trong 2 tỉnh đứng cuối nhóm trung bình thấp. Nếu xét theo từng chỉ số nội dung, thì Bình Thuận không có chỉ số nào thuộc vào nhóm cao nhất. Chỉ có 2 nội dung: Trách nhiệm giải trình và Cung ứng dịch vụ công đạt nhóm trung bình cao; có 1 nội dung là Thủ tục hành chính công đạt nhóm trung bình thấp. Đáng chú ý có 3 chỉ số nội dung là: Tham gia của người dân ở cơ sở (thứ 51/63), Công khai minh bạch (thứ 53/63), Kiểm soát tham nhũng khu vực công (thứ 53/63) xếp nhóm thấp nhất.

Ở nội dung công khai, minh bạch, tuy có cải thiện về điểm số và thứ hạng nhưng có điểm và thứ hạng thấp nhất so cả nước (xếp hạng 53/63, thuộc nhóm 4). Qua đó cho thấy việc công khai, minh bạch trong bình xét danh sách hộ nghèo; các khoản thu, chi ngân sách cấp xã; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và khung giá đất đền bù, chưa được chính quyền cơ sở thông tin đầy đủ, kịp thời để người dân biết, thực hiện và giám sát. Từ đó người dân ít có cơ hội tham gia đóng góp ý kiến đối với các chính sách triển khai trên địa bàn. Bên cạnh đó, nội dung kiểm soát tham nhũng trong khu vực công cũng có điểm số và thứ hạng giảm so với năm 2015 và nằm trong nhóm thấp nhất (xếp hạng 53/63, thuộc nhóm 4). Chứng tỏ rằng, một bộ phận người dân cho rằng việc kiểm soát tham nhũng trong khu vực công tại tỉnh ta thực hiện chưa kiên quyết, hiệu quả, vẫn còn tình trạng lót tay, bồi dưỡng thêm cho công chức, viên chức trong giải quyết thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cấp giấy phép xây dựng, khám điều trị bệnh, xin việc làm, tuyển sinh vào lớp 1… Người dân chưa được thông tin kịp thời các vụ việc tham nhũng, xử lý kỷ luật liên quan đến ý thức, trách nhiệm, đạo đức công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tại địa phương.

Nếu tính theo mức độ cải thiện PAPI của tỉnh năm 2016 so với 2011, thì Bình Thuận có sự cải thiện rất chậm, sau 6 năm chỉ mới từ nhóm thấp nhất lên nhóm trung bình thấp. Để được người dân đánh giá tốt hơn về Hiệu quả quản trị và hành chính công, bắt kịp với những địa phương ở nhóm khá, thiết nghĩ tỉnh cần có giải pháp và lộ trình phù hợp để giải quyết những vấn đề còn tồn tại.

Suy cho cùng, sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp mới là mục tiêu phấn đấu quan trọng nhất của hệ thống chính quyền các cấp. Kinh nghiệm ở những địa phương nằm trong tốp có chỉ số PAPI cao như Đà Nẵng, Bình Dương, Bắc Ninh, Long An... là chính quyền bắt đầu từ việc công khai, minh bạch, tăng cường quan tâm việc giải trình, lắng nghe, thấu hiểu tâm tư nguyện vọng của cộng đồng doanh nghiệp. Chính quyền cùng đồng hành giải quyết những khó khăn với tinh thần cảm thông, sẻ chia. Chính sự công khai, minh bạch đã tạo cho người quản lý và người thụ hưởng kiểm soát lẫn nhau; nâng cao nhận thức của tổ chức, công dân về quyền và nghĩa vụ của mình, về các quy trình, quy định trong giải quyết công việc... Từ đó giữa cán bộ, công chức, viên chức với các tổ chức, công dân có sự phối hợp tốt trong giải quyết công việc. Làm được những điều đó, Bình Thuận sẽ nhanh chóng cải thiện chỉ số PAPI trong thời gian sớm nhất.

    
    Chỉ số   PAPI là công cụ phản ánh tiếng nói người dân về mức độ hiệu quả điều   hành, quản lý nhà nước, thực thi chính sách và cung ứng dịch vụ công của   chính quyền các cấp. Chỉ số PAPI bao gồm 6 chỉ số lĩnh vực nội dung, 22   chỉ số nội dung thành phần và hơn 90 chỉ tiêu thành phần về hiệu quả   quản trị và hành chính công của toàn bộ 63 tỉnh, thành phố trong cả   nước. Địa phương có số điểm cao nhất cả nước  năm 2016 là Cần Thơ   (39,57); xếp thứ 2 là Hà Tĩnh, thứ 3 là Đà Nẵng. Địa phương có điểm thấp   nhất là Quảng Ninh (32,92).

Minh Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Để cải thiện chỉ số PAPI ở Bình Thuận?