Theo dõi trên

Để homestay không phát triển nửa vời

16/10/2019, 08:40 - Lượt đọc: 54

BT- Gần đây, loại hình du lịch với tên gọi homestay nở rộ ở khắp các huyện, thị xã trong tỉnh. Nhưng việc quản lý homestay còn nhiều bất cập khi loại hình này đang phát triển một cách nửa vời.

                
      
Một homesstay ở Phú Quý đạt những tiêu chí    cơ bản của loại hình lưu trú "cùng ăn, cùng ở, cùng làm" với người    địa phương.

Đến các khu du lịch như La Gi, đảo Phú Quý hay tại TP. Phan Thiết, nhiều người sẽ thấy rất nhiều homestay mọc lên, nhưng thực chất chỉ là nhà trọ, nhà nghỉ đơn thuần, không phải là loại hình lưu trú “cùng ăn, cùng ở, cùng làm” với người bản địa. Du khách hầu như không có mối liên kết, tương tác nào với gia chủ, văn hóa gia đình nơi họ lưu trú.

Homestay là loại hình du lịch dựa vào cộng đồng, tức lưu trú tại nhà dân, sống và sinh hoạt như một thành viên trong gia đình, địa phương nơi khách đến, qua đó du khách có thể khám phá, trải nghiệm và cảm nhận phong tục tập quán, đời sống văn hóa của địa phương đó một cách đầy đủ nhất. Loại hình lưu trú này giúp du khách - nhất là du khách nước ngoài và dân “phượt” có một góc nhìn gần gũi và thực tế hơn với cách sống và nền văn hóa của người dân.

Thế nhưng, do nhiều người chưa hiểu đúng về “homestay”, pháp luật kinh doanh loại hình này chưa hoàn thiện, sự bất cập trong công tác quản lý đã khiến cho loại hình này đi chệch hướng, bị biến dạng so với mục tiêu và ý nghĩa ban đầu. Với những nhà nghỉ đơn thuần, gia chủ chỉ cần trang trí, thay đổi lại đôi chút cho phòng ốc đơn giản, mộc mạc, gần gũi như một gian nhà với đầy đủ bếp núc, thế là gắn bảng “homestay”.

Các cơ quan chức năng nhìn nhận homestay là nhu cầu thực tế, nhưng địa phương chưa có sự chuẩn bị để quản lý loại hình này. Việc cấp giấy phép, điều kiện cơ sở vật chất cho loại hình kinh doanh dịch vụ lưu trú này còn dễ dãi. Vì đây là loại hình lưu trú đặc biệt, có mối liên hệ chặt chẽ với gia chủ, nếu chỉ cấp phép như nhà trọ, nhà nghỉ đơn thuần sẽ khiến loại hình này phát triển tràn lan, chệch hướng.

Thực tế, vai trò của ngành du lịch đối với loại hình lưu trú du lịch homestay cũng còn hạn chế, chưa có chiến lược, định hướng rõ ràng khiến loại hình này đang phát triển nửa vời, dẫn đến tình trạng mạnh ai nấy làm, có lúc đẩy hoạt động kinh doanh homestay rơi vào cảnh ế ẩm, bế tắc, “sống dở chết dở”. Ở Phú Quý, loại hình này phát triển khá tốt, và dường như đã đạt được một số tiêu chí cơ bản của du lịch homestay. Tuy nhiên, dân địa phương cũng đang kinh doanh theo kiểu tự phát, chưa đầu tư cơ sở vật chất cũng như kỹ năng đón tiếp, phục vụ du khách một cách bài bản, chuyên nghiệp. Ngoài việc mở các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý, ngành chức năng trong tỉnh cũng cần xem lại quá trình thẩm định hồ sơ và cấp phép hoạt động cho loại hình lưu trú này, tránh tình trạng homestay mở ra tràn lan nhưng hoạt động không hiệu quả.

Nếu dịch vụ homestay phát triển đúng hướng, là một sản phẩm du lịch hoàn chỉnh sẽ đem lại nhiều lợi ích cho cộng đồng. Cơ quan thuế sẽ thu được thuế, người dân sẽ có nguồn thu nhập đáng kể. Không chỉ vậy, đó còn là kênh quảng bá có hiệu quả cái hay, cái đẹp của văn hóa vùng, miền Việt Nam với bạn bè quốc tế.

Song Nguyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Để homestay không phát triển nửa vời