Theo dõi trên

Đề nghị đưa người nghiện ma túy dưới 18 tuổi vào quản lý

29/06/2017, 08:37

BT - Qua 3 năm  (2014  -  2016) triển khai thực hiện công tác quản lý giáo dục tại xã, phường, thị trấn, đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục, cơ sở cai nghiện bắt buộc, toàn tỉnh có 313 trường hợp áp dụng các biện pháp quản lý, giáo dục đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc 15 trường hợp. Đến thời điểm này đã thi hành 11 trường hợp. Đồng thời, ra quyết định áp dụng đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc 9 trường hợp. Ngoài ra, lực lượng công an đã phối hợp với các ngành liên quan vận động 1.296 lượt người nghiện ma túy tham gia điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone, tại 4 trung tâm gồm: Phòng, chống HIV/AIDS, Y tế thị xã La Gi, huyện Tuy Phong và Bắc Bình. Hiện nay, số bệnh nhân tham gia điều trị là 896 người, có 433 người đã bỏ điều trị, chuyển đi nơi khác.

Mặc dù các ngành, các cấp triển khai quyết liệt các kế hoạch, biện pháp phòng, chống nhưng tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh  diễn biến phức tạp. Tệ nạn ma túy không những tập trung ở các địa bàn trọng điểm là TP. Phan Thiết, thị xã La Gi, huyện Tuy Phong mà còn lây lan sang các địa bàn còn lại. Hầu hết các loại ma túy trong cả nước đều xuất hiện ở tỉnh ta, nhưng phổ biến vẫn là hêrôin, cần sa, ma túy tổng hợp (ma túy đá, thuốc lắc…). Bên cạnh đó, tình trạng mua bán trái phép chất ma túy tại địa bàn dân cư ven biển có chiều hướng gia tăng. Xuất hiện thủ đoạn mua bán ma túy thông qua mạng xã hội, qua hệ thống ngân hàng, phương tiện giao thông công cộng… người mua, người bán không biết mặt nhau nên công tác phát hiện, xử lý rất khó khăn. Theo thống kê của ngành chức năng, người nghiện ma túy tiếp tục gia tăng. Nếu như năm 2014, toàn tỉnh có 1.726 người nghiện, thì đến ngày 15/4/2017, toàn tỉnh có 2.170 người nghiện có hồ sơ quản lý. Trong đó, nghiện hêrôin chiếm 55%, nghiện ma túy đá 15%, cần sa 7% và nghiện các loại ma túy khác 23%. Toàn tỉnh có 97/127 xã, phường, thị trấn có người nghiện ma túy, tăng 8 xã so với năm 2014. Trong đó có 2 xã trọng điểm loại I, 3 xã trọng điểm loại II, 23 xã trọng điểm loại III. Các đối tượng nghiện dưới 30 tuổi chiếm khoảng 70%, phần lớn không chịu lao động hoặc có việc làm nhưng không ổn định, tỷ lệ tái nghiện khoảng 90%. Để có tiền sử dụng ma túy, số đối tượng này đã gây ra nhiều vụ trộm cắp, cướp giật tài sản, giết người cướp tài sản… ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự.

Do đó, để công tác quản lý giáo dục tại xã, phường, thị trấn, đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục, cơ sở cai nghiện bắt buộc đạt hiệu quả cao hơn, thời gian tới, UBND tỉnh đã đề nghị Chính phủ cần xem xét đưa người nghiện ma túy dưới 18 tuổi vào quản lý theo Nghị định 111/CP theo hướng sau đây: Trường hợp đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi nghiện ma túy, có nơi cư trú ổn định thì nên xem xét áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn như người đủ 18 tuổi trở lên. Trường hợp đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi nghiện ma túy mà không có nơi cư trú ổn định thì nên xem xét áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở chữa bệnh bắt buộc hoặc đưa vào trường giáo dưỡng để quản lý giáo dục. Đồng thời, quan tâm hỗ trợ kinh phí để đảm bảo thực hiện tốt công tác trên. Có văn bản hướng dẫn, quy định cụ thể về quy trình đưa đối tượng đi xác định tình trạng nghiện.

 T.HÀ



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đề nghị đưa người nghiện ma túy dưới 18 tuổi vào quản lý