Theo dõi trên

Đề nghị hỗ trợ gần 16 tỷ đồng cho phòng cháy, chữa cháy rừng

27/02/2018, 08:29

BT- UBND tỉnh vừa có văn bản đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trình Chính phủ xem xét hỗ trợ 15,7 tỷ đồng để triển khai khẩn cấp công tác phòng cháy, chữa cháy rừng mùa khô năm 2018.

Theo dự báo của cơ quan khí tượng thủy văn Trung ương, hiện nay thời tiết có nhiều diễn biến phức tạp, hiện tượng El Nino có thể sẽ xảy ra trên địa bàn tỉnh. Nếu xảy ra cháy rừng sẽ lan nhanh trên diện rộng, gây thiệt hại tài nguyên rừng và ảnh hưởng đến môi trường sinh thái. Tuy nhiên, theo kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2018 của tỉnh được Bộ Kế hoạch và Đầu tư phân bổ thì “Chương trình mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững” không bố trí vốn cho “Dự án bảo vệ, phát triển rừng và nâng cao năng lực phòng cháy, chữa cháy rừng Bình Thuận giai đoạn 2016 – 2020”. Trong khi đó, điều kiện nguồn ngân sách Bình Thuận còn nhiều khó khăn, nên việc bố trí vốn đầu tư các công trình, mua sắm phương tiện phòng cháy chữa cháy rừng chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra. Để tăng cường hiệu quả trong công tác phòng cháy, chữa cháy rừng trước tình hình dự báo hạn hán như hiện nay, thì việc đầu tư, trang bị thêm phương tiện, thiết bị, cơ sở vật chất, hậu cần ứng cứu chữa cháy rừng trên địa bàn tỉnh là rất cần thiết và cấp bách. Vì vậy, UBND tỉnh đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trình Chính phủ xem xét hỗ trợ kinh phí để tỉnh đầu tư, trang bị thêm phương tiện, thiết bị, cơ sở vật chất gồm: hệ thống bộ đàm, máy định vị, máy cưa xăng, máy cắt thực bì. Máy thổi gió, bàn dập lửa, đèn pin chuyên dùng,… với số tiền 15,7 tỷ đồng nhằm phục vụ khẩn cấp công tác phòng cháy, chữa cháy rừng mùa khô năm 2018.

Được biết, Bình Thuận là 1 trong 10 tỉnh trên toàn quốc có diện tích rừng khá lớn (trên 300.000 ha), trong đó diện tích rừng dễ cháy 241.423 ha, chiếm 68,7% diện tích quy hoạch cho lâm nghiệp và là tỉnh khô hạn thứ 2 trên phạm vi toàn quốc. Rừng Bình Thuận gắn liền với các di tích văn hóa  như: Chùa Núi (Hàm Thuận Nam); Dinh Thầy Thím (La Gi), chùa Hang (Tuy Phong) và danh lam thắng cảnh phục vụ du lịch sinh thái như: Thác Bà (Tánh Linh), thác Sương Mù (Hàm Thuận Bắc). Bình Thuận cũng là tỉnh có nhiều huyện miền núi, có các công trình thủy điện như: Hàm Thuận – Đa Mi, Bắc Bình, Đại Ninh… nên rừng có ý nghĩa rất lớn trong đời sống xã hội và giữ vai trò quan trọng trong bảo vệ môi trường, văn hóa, du lịch sinh thái, tô thêm vẻ đẹp cảnh quan, phục vụ an ninh quốc phòng của địa phương và các tỉnh trong khu vực. 

 LÊ PHÚC



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đề nghị hỗ trợ gần 16 tỷ đồng cho phòng cháy, chữa cháy rừng