Theo dõi trên

Đề thi môn Ngữ văn “làm khó” nhiều thí sinh

25/06/2018, 17:08

BTO- Kết thúc môn thi đầu tiên - môn Ngữ văn, nhiều thí sinh tại điểm thi Trường THPT Bùi Thị Xuân (phường Mũi Né, TP. Phan Thiết), trường Phan Thiết, trường Phan Bội Châu tỏ vẻ thất vọng, buồn rầu vì không làm được bài như mong muốn.

                              
      Đội thanh niên tình nguyện tiếp sức mùa thi và các thi sinh tranh    thủ ôn bài buổi trưa

Đề thi phân hóa cao

Nguyễn Nhân Luân, một trong những thí sinh ra khỏi cổng trường thi sớm chia sẻ: Đề Ngữ văn năm nay khó và có sự phân hóa cao. Nhất là câu nghị luận văn học 5 điểm yêu cầu so sánh sự liên quan giữa hai tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa và Hai đứa trẻ khiến em bất ngờ và lúng túng, vì thế em chưa thể trình bày được hết ý.

Mặc dù hết giờ thi 40 phút nhưng Nguyễn Thị Hồng Nhung cùng nhóm bạn còn nán lại ở sân trường để bàn luận và hỏi han nhau về kết quả bài làm môn đầu tiên. Các em đều cho rằng phần đọc hiểu khá dễ, có thể đạt trọn điểm, tuy nhiên sang phần nghị luận câu hỏi về đánh thức tiềm lực của đất nước rất mới, buộc thí sinh phải tổng hợp và có kiến thức rộng. Câu nghị luận văn học cũng khó cho những thí sinh chuyên khối A. “Mặc dù làm hết đề nhưng em nghĩ mình chỉ đạt 5,5 - 6 điểm”, Nhung cho biết.

Cô Trịnh Thị Khuyên - Giáo viên môn Ngữ văn Trường THPT Phan Chu Trinh nhận xét: Đề thi năm nay có sự phân hóa cao, nếu nắm chắc kiến thức các em có thể lấy trọn 5 điểm. Còn những em có nguyện vọng lấy điểm để xét tuyển vào các trường đại học tốp đầu phải hiểu sứ mệnh, tiềm lực là gì, những thuận lợi, khó khăn về tự nhiên, thiên nhiên đất nước, cũng như kinh tế - xã hội nước ta trong thời kỳ hội nhập... Đối với phần nghị luận văn học, thí sinh phải nêu được vẻ đẹp con thuyền khi ở ngoài xa, ý nghĩa của vẻ đẹp đối lập; tìm ra nét tương đồng và sự khác biệt của hai tác giả...

Thí sinh mừng và lo

Theo nhận định của nhiều thí sinh, đề thi môn Văn năm nay hay, rõ ràng, không đánh đố thí sinh và được phân hóa từ dễ đến khó để phân loại thí sinh. Kiến thức trong đề thi có cả lớp 12 và 11 như định hướng của Bộ GD& ĐT nếu thí sinh được ôn tập kỹ thì dễ lấy được điểm 5, 6. Tuy nhiên để đạt được điểm 9, 10 thì hơi khó đòi hỏi các em phải tư duy, sáng tạo, trải nghiệm cuộc sống nhiều. Em Bùi Thị Vy – thí sinh Trường TH, THCS, THPT Lê Quý Đôn (Phan Thiết) cho biết: “Đề thi môn Văn năm nay không khó, dễ lấy được điểm 5 – 6, còn ở phần đọc hiểu rõ ràng, dễ làm”. Em Phạm Thọ Quốc Long – thí sinh Trường THPT Chuyên Trần Hưng Đạo cho hay, đề Văn có độ phân hóa vừa phải, em thích nhất câu 1 phần làm văn “Trình bày suy nghĩ về sứ mệnh đánh thức tiềm lực đất nước của mỗi cá nhân trong cuộc sống hiện nay”. Vì câu hỏi này, thí sinh phải thể hiện được ý kiến, trách nhiệm của bản thân về đất nước, xã hội.

Em Phạm Minh Trung-lớp 12A1- Điểm thi THPT Phan Bội Châu thì cho rằng đề văn khá khó, nội dung của đề chưa sát với đề thi minh hoạ của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Do đó, em chỉ làm được khoảng 50% nội dung đề thi. Trong tất cả các câu hỏi, em vẫn tâm đắc nhất là câu 1, phần II (làm văn). Còn theo thí sinh Võ Nguyễn Kim Ngân, đề văn năm nay cũng tương đương so với năm trước, em thấy khá vừa sức nên làm được khoảng 60%.

Bỏ qua những buồn rầu và áp lực của môn thi đầu tiên, tranh thủ giờ nghỉ trưa, nhiều em nhà ở xa như Hàm Tiến, Thiện Nghiệp tập trung ở quán cà phê ôn lại kiến thức môn Toán, hy vọng sẽ “kéo” được điểm. Còn Đội tiếp sức mùa thi Trường Đại học Phan Thiết lại chọn cách thư giãn là xếp thành vòng tròn dưới bóng mát của cây mấy cây bàng Đài Loan và hoa giấy ở cổng Trường THPT Bùi Thị Xuân để thi hát với nhau và chia sẻ những kỷ niệm trong những mùa tiếp sức kỳ thi những năm trước. Tiếng cười tiếng hát cứ ngân vang dưới trưa hè, xóa tan sự mệt mỏi, áp lực của những ngày thi.

Nhóm Phóng viên CT – XH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đề thi môn Ngữ văn “làm khó” nhiều thí sinh