Theo dõi trên

Đèn trang trí đường phố đón xuân: Thiếu dấu ấn địa phương!

01/02/2017, 10:40 - Lượt đọc: 72

BTO- Đón xuân mới Đinh Dậu 2017, nhiều tuyến đường của TP. Phan Thiết đã được trang trí đèn, bảng hiệu, pa nô, cổng chào rực rỡ, góp phần chỉnh trang bộ mặt đô thị, mang đến không khí hân hoan, phấn khởi trong dịp Tết đến xuân về cho người dân thành phố. Tuy nhiên nhìn vào những thiết kế đèn trang trí ở các con đường, thấy thiếu vắng hẳn dấu ấn địa phương - dấu ấn về một đô thị du lịch biển, “thủ đô resort” của cả nước.  

Khác với mọi năm, một đoạn đường Trần Hưng Đạo năm nay được trang trí những cổng chào rất hoành tráng với những khẩu hiệu nổi bật. Nhưng nhìn vào họa tiết đèn trên khung cổng, rất khó hình dung những chi tiết này là gì (có thể đó là hoa lá cách điệu?), có ý nghĩa như thế nào. Tương tự, các thiết kế đèn trang trí ở đường Võ Văn Kiệt trông có vẻ như hình dáng như hai chiếc quạt giấy xòe ra, nhưng lại rất khó giúp người nhìn liên tưởng đến ý nghĩa nó chuyển tải. Ở một số tuyến đường khác trong trung tâm thành phố như Nguyễn Tất Thành, Tôn Đức Thắng, Thủ Khoa Huân, Bà Triệu, Trưng Trắc,…, nhìn chung các thiết kế vẫn tập trung vào các hình ảnh hoa, lá cơ bản, đơn giản, đi kèm với hình ảnh Quốc huy, các dòng chữ, các câu khẩu hiệu,... Cá biệt, có trường hợp không thể nhìn ra đó là hình ảnh của loài hoa nào (hoặc cây nào) như thiết kế hoa lá giăng ngang đường Võ Văn Kiệt (đoạn trước công viên). Một trong số ít các thiết kế ấn tượng, sáng tạo và mang nét đặc trưng của thành phố Phan Thiết chính là đèn trang trí gắn trên các trục đèn chiếu sáng hai bên cầu Trần Hưng Đạo. Thiết kế này thể hiện hình ảnh cánh buồm lướt sóng biển dưới ánh mặt trời cùng với tháp nước Phan Thiết với màu sắc rất bắt mắt.

Những thiết kế đèn trang trí đường phố không chỉ đơn thuần giúp thành phố đẹp hơn, lung linh hơn, mà còn có thể thực hiện chức năng tuyên truyền, quảng bá, gửi gắm thông điệp một cách hiệu quả. Đến một số tỉnh thành, có thể thấy thiết kế đèn trang trí đường phố mang dấu ấn địa phương rất rõ nét. Phố Tràng Tiền (Hà Nội) được trang trí chiếu sáng với hình ảnh Khuê Văn Các kết hợp nhánh hoa đào, thể hiện sự đổi mới và phát triển của Thủ đô nhưng vẫn lưu giữ những giá trị văn hóa truyền thống. Tại TP. HCM, năm nay thiết kế đèn ở các tuyến đường tập trung quảng bá hình ảnh logo của thành phố, đồng thời có những chi tiết độc đáo, mang tính biểu tượng cao như cảnh thuyền hoa bến Bình Đông, chợ Bến Thành, đường sắt đô thị metro,... Đèn trang trí các con đường ở TP. Vũng Tàu lại mang đến một không khí biển khơi ngập tràn với nhiều hình ảnh sóng biển, cánh buồm, hải âu, mặt trời, ngọn hải đăng của thành phố,...

Được biết, năm nay kinh phí trang trí đèn, bảng hiệu, pa nô được xã hội hóa từ nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đó là chủ trương thiết thực, rất đáng hoan nghênh. Thiết nghĩ, nếu những thiết kế đèn trang trí đường phố được chú trọng đặt thêm dấu ấn địa phương vào đó hơn nữa nhằm phát huy hết vai trò của mình thì thật sự rất tuyệt vời. Với thành phố Phan Thiết, nếu thay thế các hình ảnh hoa lá đơn giản trang trí hiện có bằng những chi tiết như các loại sản vật địa phương (trái thanh long, các loại thủy hải sản: tôm, cá, sò, mực,…), các hoạt động thể thao biển (lặn biển, ca nô, lướt ván thuyền, buồm,…), cảnh quan, di tích (Tháp nước, đồi cát, sóng biển, rặng dừa, Tượng đài Chiến thắng, cầu Lê Hồng Phong, tháp Poshanư,…),… chắc chắn sẽ khơi gợi thêm lòng tự hào, yêu quê hương của mọi người dân, đồng thời để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng du khách tham quan, góp phần quảng bá du lịch tỉnh nhà.

PHÚC THỊNH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đèn trang trí đường phố đón xuân: Thiếu dấu ấn địa phương!