Theo dõi trên

Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận: Kịp thời phản ảnh những ý kiến, kiến nghị của cử tri

15/07/2019, 09:20

BT- Tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV, Đoàn ĐBQH tỉnh có 6/6 đại biểu dự họp, các vị đại biểu Quốc hội đã dành thời gian cho việc nghiên cứu các báo cáo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Chánh án Tòa án nhân dân, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân, các bộ, ngành có liên quan và các báo cáo giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội, các dự án Luật, Nghị quyết của Quốc hội. Là cơ quan đại diện cho ý chí và nguyện vọng của cử tri tỉnh nhà, đoàn đã đóng góp, tham gia xây dựng, góp ý, kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến sự phát triển của đất nước nói chung và tỉnh nhà nói riêng.

 Khắc phục tình trạng doanh nghiệp đăng ký ngưng hoạt động

Tại phiên họp toàn thể ở hội trường, đại biểu Nguyễn Thị Phúc - Phó Trưởng Đoàn ĐBQH thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 và những tháng đầu năm 2019.

Về  kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 và những tháng đầu năm 2019: bà Phúc nhận định tuy phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức, song nền kinh tế nước ta đã đạt được nhiều kết quả tích cực, các chỉ tiêu chủ yếu năm 2018 đều đạt và vượt so với kế hoạch đề ra. Là năm thứ 3 liên tiếp thực hiện thành công tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng CPI bình quân < 4%; tốc độ tăng tổng sản phẩm trong nước GDP 7,08%, là mức tăng cao nhất từ năm 2008 đến nay. Về các lĩnh vực  xã hội cũng có nhiều mặt tiến bộ: Kết quả đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng cao nhất từ trước đến nay; chất lượng lao động đã chuyển mạnh tới các thị trường có việc làm ổn định, mức thu nhập cao, quyền lợi của người lao động được bảo đảm hơn.

Về phát triển doanh nghiệp (DN) đây thực sự còn là vấn đề khó khăn, tuy tốc độ phát triển DN mới trong năm 2018 và những tháng đầu năm 2019 là tăng cao, nhưng việc rất đáng quan tâm là số DN đăng ký ngừng hoạt động cũng rất cao, trên 27 nghìn DN, trong đó phần lớn DN vừa và lớn, đây là thực trạng phản ánh tình hình không thuận trong môi trường đầu tư, trong cơ chế chính sách.

Để đạt được mục tiêu phát triển 1 triệu DN đến năm 2020, cần phải quan tâm đến các hộ kinh doanh cá thể, đây là nguồn rất phong phú để phát triển DN. Vì vậy đề nghị Chính phủ cần phải phân tích, đánh giá sâu kỹ thực trạng tình hình, nguyên nhân tại sao và đề ra giải pháp trong thời gian tới để khắc phục tình trạng doanh nghiệp đăng ký ngưng hoạt động, giải thể còn rất cao và việc chuyển hộ kinh doanh cá thể lên DN còn khó khăn như hiện nay, bà Phúc đề nghị.

 Kiến nghị nhiều vấn đề bức xúc của tỉnh

Tại các buổi thảo luận tổ, thảo luận tại hội trường, 6/6 đại biểu Quốc hội trong đoàn đã có 15 ý kiến tại tổ và 7 ý kiến phát biểu tại hội trường đóng góp vào các dự án luật, nghị quyết như dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật: Kinh doanh bảo hiểm, Sở hữu trí tuệ, Quản lý thuế, Phòng chống tác hại của rượu bia, Đầu tư công…

Tại các phiên chất vấn, đại biểu Huỳnh Thanh Cảnh, Nguyễn Thị Phúc đã đặt nhiều câu hỏi đến Bộ trưởng Công an, Giao thông Vận tải về việc lập hồ sơ quản lý tập trung các đối tượng cai nghiện ma túy, đối tượng “ngáo đá” gây hậu quả nghiêm trọng, lái xe sử dụng ma túy gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng; về xử phạt vi phạm giao thông đối với xe không chính chủ qua sử dụng công nghệ tiên tiến. Trong thời gian diễn ra kỳ họp, đoàn đã gặp gỡ, kiến nghị với Thủ tướng, các Phó Thủ tướng, nhiều bộ ngành liên quan đến các vấn đề bức xúc của tỉnh như sân bay Phan Thiết, quy hoạch titan, rừng Ka Pét, vấn đề nghiên cứu sử dụng xỉ than làm vật liệu đắp nền đường, về giải phóng mặt bằng dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam, đoạn qua Bình Thuận. Ngoài ra đoàn đã có ý kiến can thiệp với Tòa án nhân dân cấp cao, Tòa án nhân dân tối cao để can thiệp và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân.

Có thể nói, tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV, Đoàn ĐBQH tỉnh ta đã thực hiện tốt chương trình và kế hoạch đề ra; các vị đại biểu Quốc hội đã kịp thời phản ảnh những ý kiến, kiến nghị của cử tri tỉnh nhà đến với Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành liên quan. Nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri cũng như những vấn đề bức xúc của tỉnh được Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương ghi nhận và có văn bản trả lời cho các đại biểu Quốc hội trong đoàn.

Như Nguyễn



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận: Kịp thời phản ảnh những ý kiến, kiến nghị của cử tri