Theo dõi trên

Đoàn thanh niên Phan Rí Cửa: Nỗ lực trong phòng chống ma túy

13/11/2018, 09:01 - Lượt đọc: 6

BT - Thị trấn Phan Rí Cửa (Tuy Phong) là một trong những địa bàn có tệ nạn ma túy diễn biến phức tạp. Trước tình hình đó, được sự chỉ đạo của cấp ủy đảng, Đoàn thanh niên thị trấn đã có nhiều nỗ lực với nhiều mô hình, phong trào để góp phần làm hạn chế tệ nạn này…

         
   

      

      Tuyên truyền trực    quan cho thanh niên.

  “3 không” với ma túy

Xác định thanh niên là đối tượng trọng tâm trong công tác vận động, Đoàn thanh niên thị trấn Phan Rí Cửa hàng năm xây dựng kế hoạch, vạch ra chương trình hành động, cách thức vận động thanh niên  sao cho đạt hiệu quả. Từ năm 2008 đến nay đã phát động nhiều đợt ra quân vận động,  huy động hàng  chục nghìn thanh niên tham dự, phát hành hàng nghìn tờ rơi với nội dung vận động thanh niên thực hiện 3 không: “không sử dụng; không mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy; không dung túng bao che tội phạm và tệ nạn xã hội”. Thông qua các đợt vận động, ý thức trách nhiệm của đoàn viên thanh niên được nâng lên. Các đoàn viên tham gia vào:  “Câu lạc bộ thắp sáng niềm tin”,  “Tổ tình nguyện”, “Thanh niên tự quản, tự phòng” với nhiệm vụ tuyên truyền vận động thanh niên tích cực tham gia công tác phòng chống ma túy, vận động người nghiện ma túy tham gia uống methadone... 290 đoàn viên ở 17 khu dân cư, 12/12 chi đoàn ký cam kết thi đua. Việc thành lập các mô hình đã huy động hơn 200 thanh niên tham gia, các mô hình thường xuyên phổ biến các kiến thức pháp luật về phòng chống ma túy cho các thành viên, tham gia tuyên truyền.

Để công tác tuyên truyền đạt hiệu quả tốt hơn, có tính lan tỏa rộng hơn, Đoàn thanh niên thị trấn đã phối hợp với Hội Phụ nữ tổ chức họp mặt tọa đàm, thi tìm hiểu pháp luật về công tác phòng chống ma túy, tác hại của ma túy đối với đời sống cộng đồng, vận động 46 chị em phụ nữ là mẹ hoặc vợ của người nghiện tham gia sinh hoạt ở câu lạc bộ “Phụ nữ đồng cảm” tại  2 khu phố Xuân Giang 1 và Minh Tân 2; 20 chị em phụ nữ tham gia “Mô hình 3 trong 1” ở khu phố Hải Tân 3. Ngoài ra phối hợp Ban giám hiệu Trường THPT Hòa Đa, Trường THCS Võ Thị Sáu, Trần Quốc Toản hàng năm tổ chức tuyên truyền giáo dục các em về tác hại của ma túy, trách nhiệm của học sinh đối với công tác phòng chống  ma túy, tổ chức cho học sinh ký cam kết không tham gia các tệ nạn ma túy, không để ma túy xâm nhập học đường... Qua đó đã từng bước nâng cao nhận thức của nhân dân, nhất là tầng lớp thanh thiếu niên, học sinh trong công tác phòng chống ma túy.

Giúp người nghiện hòa nhập cộng đồng

Công tác cảm hóa, giúp đỡ, giáo dục người nghiện là nội dung công tác được quan tâm trong chương trình phối hợp giữa Đoàn thanh niên và Công an thị trấn nhằm làm kìm hãm sự phát sinh, lây lan tình trạng nghiện ma túy tại địa bàn. Thời gian qua, Đoàn thanh niên đã tiếp nhận quản lý, giúp đỡ 46 người nghiện ma túy sau khi chấp hành xong thời gian cai nghiện bắt buộc về lại địa phương, phân công cho các chi đoàn khu phố nhận cảm hóa, giáo dục giúp đỡ 17 người, bằng nhiều cách thức các chi đoàn, đoàn viên đã gặp gỡ gia đình, tiếp cận người nghiện, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng cũng như mức độ nghiện của từng người. Qua đó đã tư vấn cho hàng trăm thanh niên sử dụng ma túy biết cách phòng chống lây nhiễm HIV, tác hại của các loại ma túy, vận động trên 60 người nghiện tham gia uống methadone, vận động đối tượng nghiện cai nghiện tự nghiện tại cơ sở Tiêu Vĩnh Ngọc…

         
   

      

      Khẩu hiệu do Đoàn    thanh niên tự làm để tuyên truyền.

Nghe Bí thư đoàn thị trấn Nguyễn Thị Ngọc Thúy kể mới thấy cái khó, cái khổ của công tác giúp người nghiện hòa nhập cộng đồng. Có trường hợp cho đi học nghề đàng hoàng, nhưng chỉ được một thời gian bị bạn bè lôi kéo rồi quay trở lại đường cũ. Vì vậy, mặc dù công tác giáo dục, giúp đỡ người nghiện tái hòa nhập cộng đồng được địa phương quan tâm, tuy nhiên đến nay  đa phần đã tái nghiện, do vậy việc hỗ trợ vay vốn, giới thiệu việc làm không thể thực hiện được. Chị Thúy nói thêm:  “Nguyên nhân của tình trạng trên là do ý thức sửa chữa khuyết điểm của một số người nghiện quá thấp, môi trường tái hòa nhập chưa thật sự tốt, trên địa bàn thị trấn vẫn còn nhiều địa bàn có tệ nạn ma túy diễn biến phức tạp...”.

Trước những khó khăn đó, Đoàn thanh niên thị trấn vẫn nỗ lực triển khai, duy trì phong trào đến hầu hết các đoàn viên ở các cơ quan, các lực lượng trên toàn thị trấn. Qua đó sẽ góp phần nâng cao nhận thức của đoàn viên, thanh niên, giúp họ thấy được trách nhiệm của mình đối với công tác phòng chống ma túy ở địa phương.

Thu Thủy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đoàn thanh niên Phan Rí Cửa: Nỗ lực trong phòng chống ma túy