Theo dõi trên

Đội ngân hàng máu sống Nghị Đức

23/01/2018, 09:21

Chuyện anh Mến hiến máu

BT- Anh Trần Minh Mến, xã Nghị Đức, huyện Tánh Linh bắt đầu hiến máu từ năm 2001, từ đó suốt 16 năm, anh đã hiến máu 74 lần, trong đó hiến ngân hàng máu sống trực tiếp cho bệnh nhân là 44 đơn vị, giao cho Bệnh viện tỉnh 30 đơn vị máu. Những năm gần đây, anh hiến một năm từ 5 đến 6 đơn vị máu trực tiếp và xem hiến máu cứu người là trách nhiệm, là niềm hạnh phúc của mình. Những giọt máu hồng tuy nhỏ bé nhưng đó là nguồn sống cho những người đang trong cơn nguy kịch, bởi có nhiều người được anh hiến máu đã giành được sự sống.

                
Anh Trần Minh Mến đang hiến máu.

Từ nghĩa cử hiến máu cứu người, anh Mến trở thành người thân của nhiều gia đình có hoàn cảnh ngặt nghèo. Điển hình như gia đình anh Nguyễn Văn Nam ở thôn 2, xã Bắc Ruộng, Tánh Linh có 2 người con là Nguyễn Văn Dương (11 tuổi) và Nguyễn Thị Thanh Vi (12 tuổi) bị mắc bệnh thiếu máu bất sản, tủy cơ thể không sản sinh máu được. Họ may mắn gặp được anh Mến. Hàng tháng, anh Mến và 1 người trong Đội ngân hàng máu sống xã đều đi Bệnh viện Đức Linh hiến máu cho 2 em.

Anh Nguyễn Văn Nam cho biết: Gia đình có 2 đứa con bị bệnh thiếu máu, hàng tháng phải đi Bệnh viện Đức Linh để truyền máu, mỗi lần đi truyền máu như vậy thì phải mua máu mà gia đình rất khó khăn. Có anh Mến ở Đội ngân háng máu sống đã cho máu và gia đình rất biết ơn tấm lòng của anh.

 Chuyện Đội ngân hàng máu sống

Điều đáng nói đó là từ những việc làm thiện nguyện của anh đã tạo sự lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện trong cộng đồng xã hội và từ đó đã có nhiều người cùng tham gia hiến máu. Anh Hồ Hữu Đông, thôn 2, xã Nghị Đức, huyện Tánh Linh cho biết thêm: Khi mỗi lần hiến máu xong thì mình nghĩ cũng đã giúp cho một mảnh đời nào đó đang cần máu và bản thân thấy vui.

Một cây làm chẳng nên non. Học tập theo các mô hình hay, anh và các bạn cùng sáng lập ra Đội ngân hàng máu sống. Hiện nay anh Trần Minh Mến đang là đội trưởng của xã Nghị Đức với 60 hội viên tình nguyện và sẵn sàng hiến máu cứu người bất cứ thời gian nào, bất kể ngày hay đêm, nắng hay mưa. Ngân hàng máu sống của xã Nghị Đức đã hiến được 400 đơn vị máu hiến cho những bệnh nhân thiếu máu trong địa bàn huyện Tánh Linh và Đức Linh.

Đánh giá về anh Trần Minh Mến và Đội ngân hàng máu sống xã Nghị Đức, huyện Tánh Linh, ông Cao Xuân Ngoãn – Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện cho biết: Đội ngân hàng máu sống của xã Nghị Đức hoạt động rất tốt, đặc biệt trong đó có anh Mến đã 74 lần hiến máu. Ngoài ra, anh Mến không chỉ hiến máu cho các bệnh nhân ở Bệnh viện Đức Linh, Tánh Linh, TP. Hồ Chí Minh, mà anh còn vận động người thân trong gia đình và bạn bè tham gia hiến máu cho các bệnh nhân khi cần máu. Đó là một trong những việc làm nhân văn của Đội ngân hàng máu sống xã Nghị Đức nói chung và anh Trần Minh Mến nói riêng.

Với những đóng góp thầm lặng ấy, trong những năm qua, anh Mến được nhận nhiều bằng khen, giấy khen của Bộ Y tế, Trung ương Hội, UBND tỉnh, huyện, xã và Hội Chữ thập đỏ các cấp. Đặc biệt, trong năm 2013 anh vinh dự được cử đi dự hội nghị tôn vinh người hiến máu tiêu biểu tại thủ đô Hà Nội và sắp tới đây anh sẽ được lần thứ 2 ra Hà Nội dự hội nghị này.

Minh Tuấn



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đội ngân hàng máu sống Nghị Đức