Theo dõi trên

Đối thoại với dân, bước tiến dài phát huy dân chủ

30/11/2017, 08:38

BT- Để đảm bảo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, thời gian qua Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp trong tỉnh đã làm tốt vai trò đại diện cho nhân dân trong thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở.

                
   Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo huyện Hàm    Thuận Nam với người dân xã Tân Thuận.

Phát huy vai trò người đứng đầu

Mới đây, tại huyện Hàm Thuận Nam đã diễn ra đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền huyện với nhân dân xã Tân Thuận. Tại cuộc đối thoại, lãnh đạo huyện đã thông tin đến người dân về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện trong thời gian qua. Đồng thời, trong không khí thẳng thắn, cởi mở và xây dựng, nhân dân xã Tân Thuận đã đề xuất, chia sẻ, kiến nghị với cấp ủy, chính quyền địa phương những vấn đề liên quan đến đời sống vật chất, tinh thần, sức khỏe của nhân dân và những đóng góp cho sự phát triển ổn định, bền vững của huyện. Trong đó, không ít ý kiến của người dân bày tỏ với lãnh đạo huyện về sự lo lắng trước tình hình thời tiết không thuận lợi như lốc xoáy, lũ quét làm thiệt hại tài sản và hoa màu của nhân dân; an ninh trật tự, an toàn giao thông diễn biến phức tạp; khai thác tài nguyên khoáng sản trái phép (khai thác cát) vẫn còn xảy ra trên địa bàn… Qua đó, lãnh đạo huyện nắm bắt, tiếp thu những kiến nghị, đề xuất cũng như tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, từ đó có thêm cơ sở đưa ra hướng giải quyết kịp thời.

Theo UBMTTQVN tỉnh, phát huy vai trò của cấp ủy, người đứng đầu trong lãnh đạo thực hiện quy chế dân chủ, thời gian qua Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã phối hợp với các cấp chính quyền trong tỉnh tổ chức tốt việc đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân. Đây là cách làm hay vừa nêu cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu, vừa tạo diễn đàn để người dân trực tiếp bày tỏ tâm tư, nguyện vọng chính đáng của mình. Việc trao đổi thông tin hai chiều làm cho mối quan hệ giữa cán bộ các cấp và nhân dân gần gũi hơn, tạo sự đồng thuận trong giải quyết những vấn đề nảy sinh từ cơ sở, phát hiện, điều chỉnh những chính sách chưa phù hợp. 

Thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở

Tính đến nay, toàn tỉnh có 10/10 huyện, thị xã, thành phố, 127/127 xã, phường, thị trấn đã thành lập Ban chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ và xây dựng được quy chế hoạt động; có 706/706 thôn, khu phố xây dựng và bổ sung quy ước, hương ước được các cấp có thẩm quyền phê duyệt. Phát huy vai trò của mình, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã phối hợp tốt với chính quyền cùng cấp xây dựng kế hoạch, lịch cụ thể để tổ chức các hội nghị tiếp xúc cử tri của ĐBQH, HĐND các cấp. Qua đó nhiều vấn đề bức xúc của nhân dân đã được kịp thời giải quyết, góp phần giảm các vụ khiếu nại, tố cáo trong nhân dân, tạo đồng thuận trong xã hội.

Cùng với đó, hoạt động giám sát, phản biện được phát huy, trong đó MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã lựa chọn những nội dung trọng tâm để xây dựng chương trình giám sát và phản biện xã hội theo Quyết định số 217 và 218 của Bộ Chính trị. Nội dung các cuộc giám sát tập trung vào việc triển khai thực hiện các quy định về quản lý chất thải y tế tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh, triển khai thực hiện đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, việc thực hiện công tác giao khoán bảo vệ rừng cho đồng bào dân tộc thiểu số… Đặc biệt, trên địa bàn tỉnh hiện có 127 Ban thanh tra nhân dân với 986 thành viên và 127 Ban giám sát đầu tư của cộng đồng với 974 thành viên. Các ban này đã phát huy hiệu quả trong công tác thanh tra, giám sát các công trình, dự án, tiếp công dân; kịp thời kiến nghị với nhà đầu tư, các cơ quan có thẩm quyền giải quyết các sai phạm. Bên cạnh đó, tại cơ quan Ủy ban MTTQ tỉnh và huyện đã bố trí phòng tiếp công dân và phân công cán bộ tiếp công dân thường xuyên; xây dựng và công khai nội quy tiếp công dân theo quy định. Trong năm, đã tiếp nhận 237 đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; tiếp 31 lượt công dân, tổ hòa giải cơ sở đã tham gia hòa giải thành công 685 vụ việc mâu thuẫn trong cộng đồng dân cư…

HÀ TRÚC



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đối thoại với dân, bước tiến dài phát huy dân chủ