Theo dõi trên

Dồn sức cho xã “ưu tiên” về đích nông thôn mới

11/07/2017, 09:13

BT- Theo kế hoạch, năm 2017 toàn tỉnh phấn đấu có thêm 5 xã đạt chuẩn NTM, đến nay có 12 xã đăng ký có khả năng đạt chuẩn NTM. Chương trình xây dựng NTM tỉnh đang bước vào chặng “nước rút”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Nam yêu cầu Sở Nông nghiệp & PTNT tỉnh rà soát tiến độ thực hiện tại 12 xã trên để phân loại các xã ưu tiên đủ “tiềm lực” thực hiện các tiêu chí tham mưu UBND tỉnh tập trung nguồn lực, dồn sức thực hiện đạt kế hoạch đề ra.

                
Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình    NTM (xây dựng trường học xã Hàm Kiệm).

Từ đầu năm đến nay, cùng với tập trung chỉ đạo và ưu tiên nguồn lực của tỉnh, còn có các sở, ngành, hội, đoàn thể được phân công phối hợp với các huyện xây dựng kế hoạch hỗ trợ các xã đăng ký đạt chuẩn NTM năm 2017. Đối với các xã đã được công nhận đạt chuẩn trong các năm 2014, 2015, 2016, các địa phương tiếp tục chỉ đạo và có giải pháp cụ thể để nâng cao chất lượng các tiêu chí đáp ứng quy định của Bộ tiêu chí mới giai đoạn 2016-2020, nhất là các tiêu chí có thay đổi về nội dung, chất lượng như tiêu chí thu nhập, hộ nghèo, tổ chức sản xuất, giáo dục và đào tạo, y tế, môi trường…

Ông Nguyễn Hữu Phước - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp - PTNT tỉnh cho biết: Trên cơ sở đăng ký phấn đấu đạt chuẩn NTM năm 2017, các xã đăng ký đạt chuẩn NTM 2017 đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện, chủ động rà soát, đánh giá hiện trạng theo tiêu chí theo Quyết định số 1980/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ để tập trung thực hiện các tiêu chí chưa đạt hoặc các tiêu chí còn đạt yếu. Kết quả thực hiện Bộ tiêu chí ở 12 xã đăng ký đạt chuẩn năm nay có tăng, bình quân 1,83 tiêu chí/xã”. Cũng theo ông Phước, hiện nay việc tiếp cận nội dung xây dựng NTM bộ tiêu chí mới một số địa phương vẫn còn lúng túng. Các địa phương mới cơ bản giải quyết, tháo gỡ một số khó khăn về cơ sở hạ tầng. Riêng các nội dung tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) đạt 85% trở lên còn nhiều bất cập. Tỷ lệ người dân tham gia BHYT chưa đạt so với yêu cầu và rất khó đạt tiêu chí này. Đến nay, chỉ có xã Phước Thể được đánh giá đạt nhờ hưởng chính sách xã đảo. Còn lại 11 xã có tỷ lệ người dân tham gia BHYT bình quân chỉ khoảng 70%.

Được biết, các địa phương đang tập trung vận động người dân tham gia, tuy nhiên đây mới chỉ là giải pháp tạm thời đối phó để đạt chuẩn năm nay vẫn chưa có giải pháp bền vững. Đối với tiêu chí số 13 về tổ chức sản xuất quy đinh các xã đạt chuẩn phải đảm bảo tính bền dựa trên hợp đồng liên kết tiêu thụ sản phẩm đối với cây, con chủ lực. Tuy nhiên, tiêu chí này mới chỉ có 2/12 xã được Hàm Liêm và Đa Kai đánh giá là đạt. Một khó khăn nữa là số lượng công trình cần thực hiện để đạt tiêu chí trường học và cơ sở vật chất văn hóa của 12 xã đăng ký đạt chuẩn là rất nhiều, đòi hỏi vốn lớn cần đẩy nhanh tiến độ thi công mới hoàn thành trong năm nay…

Để tháo gỡ những khó khăn trên đặc biệt đối với tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt thấp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các ngành liên quan đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT. Đồng thời, Bảo hiểm xã hội tỉnh, Sở Y tế, Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh hỗ trợ tiền mua BHYT cho hộ cận nghèo tại các xã có khả năng đạt chuẩn NTM năm nay. “Cốt lõi chương trình xây dựng nông thôn mới là phát triển sản xuất tăng thu nhập cho người dân. Không có cách nào khác là xây dựng, nhân rộng các mô hình cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và kêu gọi doanh nghiệp liên kết tiêu thụ sản phẩm dần xoá bỏ hình thức sản xuất tự phát”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

Cuối năm 2016, toàn tỉnh có thêm 11 xã đạt chuẩn NTM, nâng tổng số xã đạt chuẩn NTM lên 37 xã. Nếu so với số xã đạt vào năm cuối của giai đoạn 2011-2015, có thể coi đây là sự khẳng định dần thành quả xây dựng NTM từ khi triển khai đến nay. Vì vậy, việc hoàn thành kế hoạch xây dựng NTM năm nay cũng là bước ngoặt quan trọng tạo đà cho những năm tới. 

Thanh Duyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dồn sức cho xã “ưu tiên” về đích nông thôn mới