Theo dõi trên

Đồng bào dân tộc thiểu số phấn khởi mừng xuân mới

14/02/2019, 09:34

BT- Đón xuân Kỷ Hợi năm 2019, đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) tỉnh Bình Thuận rất vui vẻ, phấn khởi. Trong năm 2018, đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào được nâng lên, số hộ nghèo giảm hơn 1.600 hộ, cận nghèo giảm hơn 1.200 hộ... 

                
      
   Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tuấn Phong tặng quà cho xã    Hàm Cần, Hàm Thuận Nam nhân dịp Tết Nguyên đán.

Đồng bào vui vẻ đón xuân

Bình Thuận hiện có 35 dân tộc anh em cùng sinh sống, với tổng dân số 289.685 hộ/1.271.136 khẩu. Trong đó, đồng bào DTTS chiếm hơn 8% dân số toàn tỉnh, sinh sống ở 10 huyện, thị xã, thành phố với 127 xã, phường, thị trấn. Năm 2018, nhờ đồng bào tập trung chăm sóc cây lúa nước vụ đông - xuân, cây lúa nước phát triển tốt, không xảy ra dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi. Bên cạnh đó, trong vụ hè - thu đồng bào thực hiện có hiệu quả chính sách đầu tư ứng trước bắp lai, lúa nước theo Quyết định số 05 của UBND tỉnh. Bắp lai được thu mua đúng giá, mua tận nơi thu hoạch nên phần nào đã hạn chế tình trạng tư thương ép giá, ép cấp. Mặt khác, tại các huyện thu hoạch bắp lai, cao su, mì, lúa... năng suất đạt khá, giá bán các mặt hàng nông sản tại thời điểm thu hoạch phù hợp nên thu nhập của đồng bào ổn định hơn mọi năm.

Nhờ đó, đời sống, vật chất và tinh thần của đồng bào được nâng lên, chưa phát hiện có hộ thiếu đói giáp hạt, nhiều hộ có tích lũy, góp phần tăng số hộ khá, giảm dần số hộ nghèo. Theo số liệu đầu năm 2018, vùng đồng bào DTTS có 3.061 hộ thuộc diện hộ nghèo, chiếm 13,38% và có 2.864 hộ thuộc diện hộ cận nghèo, chiếm 12,52%. Nhưng đến đầu năm 2019, vùng đồng bào DTTS còn 1.412 hộ nghèo/5.288 khẩu, chiếm tỷ lệ 8,23% và hộ cận nghèo là 1.643 hộ/7.085 khẩu, chiếm tỷ lệ 9,57%. Do đó, đầu xuân năm mới 2019 đồng bào rất vui vẻ, phấn khởi và hòa chung với không khí mừng Đảng, mừng Xuân Kỷ Hợi của tỉnh nói riêng và cả nước nói chung.  

Tiếp tục bình ổn giá

Nhằm góp phần bình ổn giá cả thị trường trong vùng đồng bào DTTS trước, trong và sau Tết Đầu lúa và Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Ngay từ đầu tháng 10/2018, Ban Dân tộc tỉnh đã chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ miền núi có kế hoạch mua sắm, dự trữ và cung ứng các chủng loại hàng hóa với tổng giá trị hơn 2 tỷ đồng, bằng nguồn vốn đầu tư ứng trước theo Quyết định 05 của tỉnh và nguồn vốn hoạt động dịch vụ của trung tâm. Trong đó, mặt hàng gạo ăn giá trị trên 1,2 tỷ đồng, còn lại là các mặt hàng thực phẩm và tiêu dùng khác. Ngoài ra, trung tâm còn tạm ứng tiền mặt (từ 30 đến 50 triệu đồng/1 cửa hàng - đại lý) chủ động mua một số mặt hàng nhu yếu phẩm khác. Đồng thời, kết hợp với 2 đợt tổ chức bán hàng lưu động phục vụ đồng bào tại địa bàn các xã, thôn thuần đồng bào DTTS ở vùng cao, miền núi. Cùng với đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Ủy ban Dân tộc đã đến thăm, chúc Tết Đầu lúa đồng bào 4 xã vùng cao thuộc huyện Bắc Bình và Tết Nguyên đán Kỷ Hợi đối với 9 xã thuần miền núi, vùng cao và 21 thôn xen ghép. Đồng thời, phân công lãnh đạo đi thăm chúc tết, tặng quà cho các xã, thôn đồng bào DTTS, các đối tượng chính sách, hộ nghèo, già làng, người có uy tín là đồng bào DTTS... trên 180 phần quà trị giá 135 triệu đồng.

Ngoài ra, các sở, ngành, lực lượng vũ trang đã ký kết giao lưu kết nghĩa với các xã, thôn thuần đồng bào, các doanh nghiệp, Hội Phật giáo, Hội Chữ thập đỏ tỉnh…đã tổ chức đến thăm và tặng quà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo gắn với các hoạt động như: khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí, giao lưu văn nghệ, thể thao... với tổng giá trị trên 3,4 tỷ đồng. Mặt khác, các công ty, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh đã phối hợp với chính quyền các cấp tổ chức đến thăm và tặng nhiều phần quà cho các gia đình chính sách, các hộ nghèo, cận nghèo vui xuân, đón tết hạnh phúc, đoàn kết và phấn khởi.  

KIM ANH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đồng bào dân tộc thiểu số phấn khởi mừng xuân mới