Theo dõi trên

Dự án Khu liên hợp hồ điều hòa Hưng Long: Giải pháp nào để đẩy nhanh tiến độ?

11/03/2020, 09:12 - Lượt đọc: 1,086

BT- Qua hơn 2 năm triển khai đến nay, tiến độ thực hiện dự án Khu liên hợp hồ điều hòa, chỉnh trang đô thị và dịch vụ thương mại Hưng Long, TP. Phan Thiết (gọi tắt là dự án) quá chậm gây bức xúc cho hàng trăm hộ dân có đất bị thu hồi. Hơn thế, do quá “nôn nóng” giải phóng mặt bằng, chủ đầu tư đã chi trả cho 35 hộ dân có đất bị thu hồi chỉ thông qua hợp đồng thỏa thuận và bản cam kết… 

                
Ảnh: Đ.Hòa

Dự án phát triển kinh tế - xã hội

Cuối năm 2017, HĐND tỉnh đã thông qua dự án thuộc danh mục dự án Nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì mục đích quốc phòng an ninh, lợi ích quốc gia công cộng năm 2018. Theo đó, dự án do Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Huy Hoàng làm chủ đầu tư với tổng diện tích là 9 ha, có 296 hộ gia đình, cá nhân có đất thu hồi và được kiểm đếm với diện tích là 7,48 ha. Từ khi triển khai dự án, UBND TP. Phan Thiết chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị thành phố phối hợp với các ban ngành, đoàn thể, Banđiều hành khu phố 1 và 2 (phường Hưng Long) và toàn bộ hộ dân có đất nằm trong phạm vi ảnh hưởng để công khai đồ án quy hoạch chi tiết của dự án. Đồng thời phối hợp với cấp ủy chỉ đạo phường Hưng Long tổ chức họp dân có đất bị thu hồi để thông tin về dự án, lấy ý kiến nhân dân, phổ biến công khai về mục đích thu hồi đất.

Mặt khác, giới thiệu chi tiết từng khu vực xây dựng dự án trên bản đồ; phổ biến chính sách bồi thường, giải phóng mặt bằng của dự án để các hộ dân được rõ. Quá trình thực hiện có sự phối hợp giữa mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội trong tuyên truyền, vận động thực hiện chủ trương trong xác minh nguồn gốc, tính pháp lý về nhà đất. Về phía Trung tâmphát triển quỹ đất tỉnh đã thực hiện đảm bảo những nội dung theo quy trình của công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và được thực hiện từ cơ sở. 

Tiến độ quá chậm

Tuy nhiên mới đây, tại buổi giám sát về việc thực hiện quy chế dân chủ trong quá trình triển khai thực hiện dự án, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho rằng tiến độ dự án quá chậm, gây bức xúc cho người dân có đất bị thu hồi. Bởi từ năm 2017 đến nay, dự án mới chỉ ở giai đoạn thông báo thu hồi đất mà chưa ban hành quyết định phương án bồi thường, hỗ trợ thu hồi đất và tái định cư theo quy định. Đến nay, Hội đồng bồi thường hỗ trợ tái định cư TP. Phan Thiết vẫn chưa thẩm định xong hồ sơ bồi thường cho các hộ dân có đất bị thu hồi.

Ông Lê Văn Thẩn, Chủ tịch UBND phường Hưng Long cho biết: “phường đã nhiều lần kiến nghị lên cấp trên nhanh chóng có giải pháp tháo gỡ khó khăn của người dân vướng dự án; đồng thời chủ động tuyên truyền, xem xét tính pháp lý của hàng trăm hộ dân có nhà ở và đất nông nghiệp trong dự án để cùng chủ đầu tư tiến hành đền bù, giải tỏa và tái định cư cho bà con, giải quyết sớm công trình này để đi vào hoạt động, tạo điều kiện cho người dân ổn định, an cư lạc nghiệp”. 

“Nôn nóng” giải phóng mặt bằng (?)

Đối với chủ đầu tư đã chi trả cho 35 hộ dân có đất bị thu hồi thông qua hợp đồng thỏa thuận và bản cam kết, nhưng không thông qua UBND thành phố trong khi chưa có quyết định thu hồi đất và quyết định bồi thường, hỗ trợ tái định cư. Giải thích về điều này, ông Trương Quang Hải - Phó giám đốc Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Huy Hoàng (chủ đầu tư dự án) cho biết: Từ khi triển khai dự án đến nay, do sự phối hợp giữa các ngành chức năng liên quan chưa chặt chẽ dẫn đến tiến độ giải phóng mặt bằng của dự án kéo dài, gây bức xúc trong nhân dân. Do quá “nôn nóng” trong việc giải phóng mặt bằng nên doanh nghiệp đã tự thỏa thuận đền bù cho dân để đẩy nhanh tiến độ. Hiện nay công ty đã dừng việc này và chờ chủ trương của chính quyền. Ngoài ra, do khu đất tái định cư mới (tại phường Phú Tài) cho hơn 100 hộ dân ở khu phố 2, phường Hưng Long, có nhà ở trong dự án hiện nay công ty cũng chưa làm xong việc đền bù, giải tỏa nên việc di dời người dân ra khỏi dự án sẽ còn gặp rất nhiều khó khăn. “Tiến độ thẩm định tính pháp lý của phường Hưng Long chuyển lên quá lâu nên dẫn đến việc công ty tự thỏa thuận bồi thường với các hộ dân. Các hộ dân này đã đồng ý nhận tiền và bàn giao mặt bằng cho công ty quản lý. Nhưng thực tế, công ty chưa quản lý được đất vì chưa có quyết định giao đất của nhà nước”, ông Trương Quang Hải cho biết.

Về phía Trung tâmphát triển quỹ đất tỉnh, từ khi triển khai dự án đến nay chưa đôn đốc chủ đầu tư phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt bản đồ các hộ dân có đất bị thu hồi để thực hiện dự án. Chưa lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để UBND thành phố ra quyết định phê duyệt. Đặc biệt là chưa kịp thời phát hiện vào báo cáo UBND TP. Phan Thiết việc doanh nghiệp tự thỏa thuận bồi thường với các hộ dân có đất bị thu hồi.  

Cần sự vào cuộc rốt ráo của ngành chức năng

Từ khi triển khai, dự án được đông đảo nhân dân nói chung và các hộ dân bị thu hồi đất nói riêng đồng tình với chủ trương đầu tư. Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện dự án quá chậm, chính vì vậy, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh yêu cầu UBND TP. Phan Thiết chỉ đạo các cơ quan liên quan sớm ban hành quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ; quyết định bồi thường, hỗ trợ đối với các hồ sơ đã thẩm định xong và điều chỉnh thông báo thu hồi đất đã chuyển hồ sơ chờ giải quyết. Mặt khác, chỉ đạo cấp ủy, chính quyền, mặt trận tổ quốc và hội đoàn thể phường Hưng Long đẩy nhanh tiến độ xét tính pháp lý; tiếp tục vận động tuyên truyền để người dân có đất bị thu hồi cùng đồng thuận sớm bàn giao mặt bằng để thi công công trình. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cũng yêu cầu Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động giải thích cho dân rõ về những kiến nghị, thắc mắc của các hộ dân còn chưa đồng thuận về giá đền bù và phương án tái định cư. Chủ động phối hợp với chủ dự án để tham mưu phương án tái định cư phù hợp theo quy định của pháp luật.

Đối với UBND tỉnh, chỉ đạo chủ đầu tư và các sở ngành liên quan tham mưu phương án tái định cư cho phù hợp để Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh có cơ sở đề nghị Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố tham mưu UBND thành phố phê duyệt. Đồng thời, chỉ đạo UBND TP. Phan Thiết và Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh khắc phục những tồn tại hạn chế, nhất là việc thực hiện quy trình về bồi thường, hỗ trợ tái định cư cần phải đúng quy trình và công khai cho dân biết…

KIM ANH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dự án Khu liên hợp hồ điều hòa Hưng Long: Giải pháp nào để đẩy nhanh tiến độ?