Theo dõi trên

Đức Linh:Chấn chỉnh quản lý đất đai để giảm đơn thư khiếu nại

22/01/2019, 09:08

BT- Bằng nhiều giải pháp cụ thể, quyết liệt, đến thời điểm này Đức Linh đã giải quyết đứt điểm các đơn thư, vụ việc tồn đọng kéo dài, phức tạp, tuy nhiên quá trình thực hiện đã bộc lộ không ít hạn chế, thiếu sót…

UBND huyện Đức Linh cho biết, hàng năm huyện đều ban hành kế hoạch tiếp dân, giải quyết đơn thư theo quy định, riêng Chủ tịch UBND huyện trực tiếp tiếp dân định kỳ 2 ngày/tháng (ngày 1 và 15). 2 năm gần đây (2017 – 2018), Đức Linh tiếp nhận 266 đơn thư của công dân, trong đó có 133 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết. Qua rà soát, hơn 80% đơn công dân yêu cầu giải quyết đều liên quan đến đất đai, chủ yếu khiếu nại đòi lại đất cũ, tranh chấp đường đi nội bộ và ranh giới giữa các hộ gia đình. Ngoài ra, có nhiều đơn liên quan đến chế độ chính sách, hỗ trợ thiệt hại do thiên tai, xử lý tình trạng họp chợ trái phép, việc Công ty TNHH Thanh Quang khai thác cát gây sạt lở bờ sông La Ngà.

                
   Việc khai thác cát trên sông La Ngà làm    đất ven sông bị sạt lở khiến người dân bức xúc.

Đến nay, huyện đã giải quyết xong 125/133 đơn thuộc thẩm quyền, gồm 7/8 đơn khiếu nại, 6/6 đơn tố cáo, 1/2 đơn tranh chấp, 111/117 đơn kiến nghị phản ánh. Qua tiếp dân và xử lý đơn đã kịp thời nắm bắt, giải quyết quyền lợi, nguyện vọng chính đáng của người dân, nhiều vụ việc phát sinh vì thế được giải quyết ngay từ cơ sở, không để kéo dài. Dù vậy, quá trình tiếp nhận, xử lý các loại đơn ở Đức Linh còn lúng túng, có vụ việc phân loại đơn chưa chính xác dẫn đến giải quyết sai quy trình. Trong khi đó, vẫn còn tình trạng cấp ủy, chính quyền một số xã, thị trấn chưa thật sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo; chưa làm tốt công tác xác minh nguyên nhân phát sinh đơn thư để giải quyết có lý, có tình. Một bộ phận cán bộ, công chức có thái độ ứng xử không phù hợp, chưa thật sự cầu thị để lắng nghe, tiếp thu giải quyết nguyện vọng chính đáng của người dân… khiến người dân bức xúc nên phát sinh khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.

Mặt khác, công tác quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực ở Đức Linh chưa chặt chẽ, nhất là đất đai; việc kiểm tra, giám sát chưa thường xuyên. Công tác phối hợp giải quyết vụ việc giữa ngành chuyên môn và chính quyền cơ sở có mặt chưa đồng bộ, có trường hợp để phát sinh vi phạm nhưng không được phát hiện, xử lý kịp thời. UBND huyện Đức Linh cho rằng, bên cạnh những hạn chế trên, quy định của pháp luật về tiếp dân, giải quyết đơn cũng còn nhiều bất cập, chưa cụ thể, không đồng bộ nên gây khó khăn cho quá trình thực hiện. Đơn cử, điều 9 Luật Tiếp công dân có quy định về các trường hợp từ chối tiếp dân, nhưng thực tế việc từ chối khó thực hiện vì chưa có thủ tục cụ thể. Hiện nay cũng chưa có quy trình, biểu mẫu cụ thể đối với giải quyết đơn kiến nghị phản ánh; việc giải quyết tố cáo tốn nhiều thời gian nhưng luật vẫn còn hạn chế điều kiện thụ lý hoặc không thụ lý giải quyết như trường hợp công dân chỉ cung cấp thông tin mà không có chứng cứ, tài liệu chứng minh; chưa có chế tài rõ ràng, nghiêm khắc khi người tố cáo cố tình tố cáo sai sự thật.

Thiết nghĩ, để khắc phục hiệu quả những hạn chế, bất cập trên, song song với việc rà soát, kiến nghị bổ sung để hoàn thiện quy định về công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo cần chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực đất đai. Đồng thời tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát; công khai và xử lý nghiêm những cá nhân, tổ chức vi phạm. Tập trung rà soát, phối hợp tuyên truyền, vận động để giải quyết dứt điểm những vụ việc mới phát sinh tại cơ sở, hạn chế các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, vượt cấp.

 TẤN THÀNH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đức Linh:Chấn chỉnh quản lý đất đai để giảm đơn thư khiếu nại