Theo dõi trên

Đức Linh: Phấn đấu hoàn thiện các tiêu chí tụt giảm

01/05/2017, 09:49

BTO- Năm 2017, huyện Đức Linh phấn đấu có thêm 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) là Đức Tín và Đa Kai. Vì vậy, cùng với việc tập trung nguồn lực để 2 xã đăng ký “cán đích” đúng kỳ hạn thì địa phương rà soát bổ sung các tiêu chí bị tụt giảm khi áp dụng Bộ tiêu chí NTM giai đoạn 2016 – 2020.

Theo Báo cáo Ban chỉ đạo NTM huyện Đức Linh, kết quả rà soát đánh giá bộ tiêu chí giai đoạn 2016 – 2020, đến cuối năm 2016 huyện Đức Linh đạt 130 tiêu chí, bình quân đạt 11,82 tiêu chí/xã, giảm 60 tiêu chí so với tiêu chí cũ. Các tiêu chí giảm chủ yếu là tiêu chí số 8 về thông tin và Truyền thông có 11/11 xã đều không đạt do hầu hết các xã đều không đạt tiểu tiêu chí số 8.4 về xã có dịch vụ viễn thông, internet. Tiếp đến là tiêu chí y tế, toàn huyện có 2/11 xã đạt giảm 7 xã so với tiêu chí cũ. Nguyên nhân do không đạt tiểu tiêu chí 15.1 về tỷ lệ người dân tham gia Bảo hiểm y tế. Hiện 2 xã có tỷ lệ người dân tham gia Bảo hiểm y tế đạt trên 85% gồm đó là xã Đức Chính 87%, xã Đức Tín 86%; 2 tiểu tiêu chí 15.1 và 15.3 của 2 xã này đều đạt. Đối với tiêu chí về môi trường và an toàn thực phẩm giảm 11 xã so với tiêu chí cũ do không đạt tiểu tiêu chí 17.1 về tỷ lệ hộ được sử dụng nước sạch theo quy định; tiểu tiêu chí 17.8 về hộ gia đình và cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm tuân thủ các quy định về đảm bảo an toàn thực phẩm. Tiêu chí Tổ chức sản xuất giảm 10 xã do chưa có Hợp tác xã hoạt động theo đúng quy định của Luật Hợp tác xã năm 2012. Đối với tiêu chí này, toàn huyện mới chỉ có xã Đa Kai có Hợp tác xã hoạt động theo đúng quy định của Luật Hợp tác xã năm 2012 là Hợp tác xã sầu riêng Rô Mô và có mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản chủ lực bền vững.

Đối với 6 xã đã đạt chuẩn NTM, qua rà soát đánh giá theo bộ tiêu chí mới, toàn bộ 6 xã đều rớt 5 – 7 tiêu chí, chủ yếu là tiêu chí động như tiêu chí số 8 về thông tin và Truyền thông, tiêu chí tổ chức sản xuất, y tế, tiêu chí về môi trường. Từ nay đến cuối năm huyện Đức Linh phấn đấu bổ sung để hoàn thiện các tiêu chí bị tụt giảm, nâng tổng số tiêu chí lên 160 tiêu chí, bình quân 14,5 tiêu chí theo kế hoạch tỉnh giao. Năm 2017, huyện phấn đấu có thêm 2 xã đạt chuẩn NTM là Đức Tín và Đa Kai. Qua rà soát, theo UBND xã Đức Tín hiện xã mới chỉ đạt 12 chí còn lại 7 tiêu chí gồm giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, thông tin và truyền thông, hộ nghèo, tổ chức sản xuất, môi trường. Thống kê UBND xã Đa Kai, xã mới chỉ đạt 11 tiêu chí, còn 8 tiêu chí chưa đạt gồm giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, hạ tầng thương mại, y tế, môi trường, thông tin truyền thông. Mặc dù chặng đường về đích còn nhiều khó khăn tuy nhiên, cả 2 xã đều quyết tâm dồn lực cho các tiêu chí còn lại để thực hiện hoàn thành 19 tiêu chí trong năm nay.

Thanh Duyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Tập trung những điểm nóng để giải quyết thiếu nước sạch cho dân
BTO-Chiều 23/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải chủ trì buổi họp nghe báo cáo đề xuất giải quyết việc thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh. Tham dự cuộc họp tại đầu cầu UBND tỉnh có lãnh đạo các sở, ngành liên quan và được kết nối trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đức Linh: Phấn đấu hoàn thiện các tiêu chí tụt giảm