Theo dõi trên

Đuối nước ở trẻ em: Mối lo của gia đình và xã hội

03/06/2019, 09:18

BT- Những năm vừa qua, trẻ em trên địa bàn tỉnh bị tử vong do đuối nước có giảm, song tỷ lệ vẫn còn cao. Để góp phần giảm thiểu tình trạng này, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch vận động toàn dân tích cực tập luyện môn bơi nhằm nâng cao sức khỏe, phòng chống bệnh tật cho trẻ em và cộng đồng, trang bị kiến thức, kỹ năng phòng chống đuối nước.

                
   Diễn tập bơi tại Trường Năng khiếu Nghiệp    vụ thể thao tỉnh.

Đuối nước – nỗi lo của gia đình và xã hội

Bình Thuận được thiên nhiên ưu đãi với chiều dài trên 190 km bờ biển và trên 660 km các đoạn sông chảy qua cùng nhiều ao, hồ, sông, suối. Thói quen của người dân, nhất là các em thiếu niên, nhi đồng thường thích giải trí, vui chơi bằng cách tắm biển, sông, suối, ao, hồ vào thời điểm nắng nóng. Chính vì vậy, tình trạng đuối nước ở trẻ em thường xuyên xảy ra do các em không biết bơi. Theo nhận định của đại diện lãnh đạo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn đuối nước trẻ em, nhưng phần lớn chủ yếu vẫn là do sự lơ là, chủ quan của các bậc phụ huynh, chưa giám sát trẻ một cách chặt chẽ hoặc thiếu người trông coi, chăm sóc, để con trẻ tự do vui chơi. Đặc biệt, hàng năm vào dịp nghỉ hè, cũng là thời điểm học sinh có nhiều thời gian phụ giúp gia đình, nhất là ở các vùng nông thôn, trẻ em thường ra đồng, sông, suối, chăn trâu, bò… nên cũng rất dễ xảy ra nguy cơ bị đuối nước.

Mặt khác, nhiều gia đình còn thiếu sự quản lý để con em tự ý  ra các ao hồ, sông suối tắm mà không có sự giám sát của người lớn; nhiều vùng ao, hồ, sông suối nguy hiểm chưa có rào chắn, biển cấm… Những nơi như vậy thường xa khu dân cư, ít người qua lại nên khi các em gặp nguy hiểm thì không có sự trợ giúp kịp thời. Có trường hợp, trẻ em và người lớn không biết bơi hoặc không có kỹ năng cứu đuối khi nhảy xuống nước cứu bạn, cứu con dẫn đến hậu quả khôn lường. Mặt khác, các du khách đến Bình Thuận nghỉ dưỡng và tắm biển do biến đổi khí hậu, dịch chuyển luồng nước biển nên dẫn đến đuối nước.  

Toàn dân tập luyện môn bơi

Do đó, phòng chống tai nạn đuối nước là vấn đề cấp bách rất cần sự kết hợp của cả gia đình, nhà trường và các tổ chức chính trị, xã hội trong việc phát triển phong trào dạy bơi, học bơi và công tác phòng, chống tai nạn đuối nước cho trẻ em. Đồng thời, xác định bơi lội là môn thể thao rèn luyện sức khỏe, thông dụng, thích thú, rất lợi ích, quan trọng hơn là khả năng sinh tồn không thể thiếu của con người. Tập luyện môn bơi là phương tiện hữu hiệu nhằm phòng chống đuối nước, phát triển tố chất thể lực, tầm vóc, phẩm chất và tâm lý tốt nhất cho trẻ em. Thông qua việc phát động toàn dân tập luyện môn bơi, phòng chống đuối nước năm 2019 do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với TP. Phan Thiết tổ chức, ông Võ Thành Huy – Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch kêu gọi các đơn vị, địa phương, các bậc phụ huynh và nhà trường trên toàn tỉnh cùng với ngành văn hóa, thể thao và du lịch góp phần tuyên truyền về lợi ích, tác dụng của việc tập luyện môn bơi, các kỹ năng an toàn trong môi trường nước. Đồng thời vận động toàn dân tích cực tập luyện môn bơi nhằm nâng cao sức khỏe, tầm vóc, thể lực, phòng chống bệnh tật cho trẻ em và cộng đồng. Riêng đoàn viên thanh niên, mỗi em thiếu nhi, học sinh không chỉ tích cực tập luyện môn bơi mà còn là một tuyên truyền viên vận động bạn bè của mình cùng học bơi và trang bị kiến thức, kỹ năng phòng chống đuối nước. Qua đó, góp phần từng bước giảm thiểu tai nạn đuối nước trên địa bàn toàn tỉnh để hướng đến tiêu chí “cộng đồng an toàn”, “ngôi nhà an toàn” và “trường học an toàn”.

Bên cạnh đó, để hạn chế thấp nhất tình trạng đuối nước ở trẻ em cần đẩy mạnh công tác truyền thông phòng, chống đuối nước trẻ em như phổ cập kỹ năng sơ cấp cứu trẻ em bị đuối nước cho mạng lưới y tế cơ sở và đội ngũ cộng tác viên phòng, chống tai nạn thương tích tại cộng đồng. Mặt khác, tăng cường các hoạt động cải tạo môi trường, loại bỏ nguy cơ gây đuối nước ở trẻ em như: cắm biển báo, làm hàng rào ở những công trình xây dựng, những nơi sông nước nguy hiểm...   

    
    Thống kê của Sở   Lao động, Thương binh và Xã hội năm 2018, toàn tỉnh xảy ra 18 trường hợp   trẻ em chết do đuối nước, giảm 7 trường hợp so cùng kỳ năm 2017. Riêng   trong 5 tháng đầu năm 2019, có 8 trường hợp trẻ em đuối nước, giảm 4   trường hợp so cùng kỳ.

THU HÀ



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đuối nước ở trẻ em: Mối lo của gia đình và xã hội