Theo dõi trên

Đường kim lưu giữ nghề truyền thống

06/03/2018, 10:24

BTO- Hơn 20 năm trôi qua, tổ thêu của chị Nguyễn Thị Kim Hoa - khu phố 8, phường Phước Hội, thị xã La Gi trong ngần ấy thời gian hoạt động đã tạo việc làm và thu nhập đều đặn cho 45 chị em phụ nữ địa phương.

Vốn có năng khiếu và rất thích thêu, chị Hoa luôn tâm huyết, cần mẫn và không ngừng học hỏi để có được như ngày hôm nay. Ban đầu chỉ là những sản phẩm tự thêu trang trí lên trang phục, vật dụng gia đình, đến khi được người quen từ nước ngoài giới thiệu mối hàng, lúc ấy chỉ có 4 người cùng thêu. Và hôm nay, qua một thời gian dài không ngừng phát triển, tổ thêu của chị Hoa đã có đến 45 chị em phụ nữ tham gia với khoản thu nhập từ 3,5 đến 6 triệu đồng/người mỗi tháng.

Khách hàng hiện tại của chị Hoa là 3 công ty lớn ở nước ngoài thuộc khối Châu Âu, đa phần là làm hàng quốc phục. Sản phẩm đầu ra vì là các thương hiệu nổi tiếng nên đòi hỏi tính khắt khe và kỹ thuật thêu tinh xảo. Tùy vào yêu cầu của từng đơn đặt hàng, chị có thể trải qua nhiều công đoạn khác nhau như: ra mẫu, phối màu, thêu và ráp thành phẩm. Chị Hoa cho biết, nếu như thêu ruy băng không tốn quá nhiều thời gian cho một tác phẩm đẹp, nhiều người có thể làm được, thì thêu truyền thống - nghề mà chị đang theo đuổi lại đòi hỏi nhiều hơn ở sự công phu, tỉ mỉ qua từng khâu lên mẫu, chọn màu chỉ và kỹ thuật thêu, cách thả hồn của người thợ vào tác phẩm và đặc biệt là mất rất nhiều thời gian. Vậy nên mỗi người thợ khi đến với chị Hoa đều là sự lựa chọn kỹ càng và mang trong mình niềm đam mê, tâm huyết chứ không đơn giản chỉ là làm để có thêm thu nhập.

Được Hội phụ nữ phường Phước Hội đứng ra bảo lãnh cho vay phục vụ sản xuất với số tiền 200 triệu đồng từ nguồn vốn giải quyết việc làm của phụ nữ Tỉnh, chị Hoa hồ hởi chia sẻ về việc dùng số tiền đó để mở rộng xưởng thêu, tuyển thêm tổ viên nhằm đáp ứng khối lượng đơn hàng hiện chị đã tiếp nhận, dự kiến đến hết tháng 5 mới có thể hoàn tất.

Cuối năm 2017 vừa qua, chị Nguyễn Thị Kim Hoa được phường Phước Hội khen thưởng cá nhân xuất sắc trong thực hiện chỉ thị 05. Sự ghi nhận đó vừa là nguồn động viên, nguồn vui của chị, khi đã cùng chung tay tạo việc làm và thu nhập ổn định cho chị em phụ nữ địa phương.

Nhìn từng đôi tay, chậm rãi, chính xác đến từng đường kim, mũi chỉ và theo đó là những hình ảnh, hoa văn được tạo thành... có khi màu sắc sống động, tươi mới, cũng có lúc hết sức chân phương nhưng đầy tinh tế và không kém phần sang trọng. Sống và làm việc bằng tất cả niềm đam mê, chị Hoa cùng các chị trong tổ thêu này, bằng những đường kim, mũi chỉ tô đẹp cho đời, ngày ngày cần mẫn lưu giữ nghề truyền thống.

Trúc My



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đường kim lưu giữ nghề truyền thống