Theo dõi trên

Duy trì và nâng cao hiệu quả công tác đối thoại với dân

19/01/2021, 20:32

BTO- Chiều 19/1, đồng chí Nguyễn Hoài Anh-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ (QCDC) cơ sở chủ trì hội nghị đánh giá tình hình, kết quả thực hiện QCDC ở cơ sở năm 2020; cho ý kiến nội dung hoạt động của Ban Chỉ đạo tỉnh năm 2021.

Năm 2020, trong điều kiện có rất nhiều khó khăn, nhất là tình hình dịch bệnh Covid-19 kéo dài, thời tiết diễn biến bất thường; song các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đã nỗ lực, trách nhiệm, phát huy sức sáng tạo, đoàn kết tiếp tục chỉ đạo và tổ chức thực hiện QCDC đạt được những kết quả tích cực. Nổi rõ là tập trung tổ chức quán triệt, triển khai, cụ thể hóa các chủ trương, quy định về QCDC gắn với quán triệt, triển khai Chuyên đề năm 2020 về “Tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Phát huy dân chủ mạnh mẽ trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia góp ý các dự thảo văn kiện trình đại hội Đảng các cấp, bầu chọn nhân sự đảm bảo tiêu chuẩn vào cấp ủy đảng các cấp; thực hiện nhiều công trình, phần việc ý nghĩa, thiết thực chào mừng Đại hội thi đua yêu nước và Đại hội Đảng các cấp. Công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân được quan tâm xử lý kịp thời, chặt chẽ, đúng pháp luật. Công tác đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân tiếp tục được thực hiện…

Thảo luận tại hội nghị, các ý kiến cơ bản nhất trí với dự thảo báo cáo tình hình, kết quả thực hiện QCDC cơ sở năm 2020. Đồng thời đã phân tích những hạn chế, nguyên nhân của việc thực hiện QCDC năm 2020. Đáng chú ý, công tác quán triệt, tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về QCDC có chuyển biến nhưng chưa mạnh. Chất lượng công tác giám sát, phản biện xã hội và góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp chưa cao. Công tác giám sát việc thực hiện QCDC trong triển khai thực hiện công trình, dự án có nhưng chưa được chú trọng đúng mức. Một số doanh nghiệp chưa thực hiện đầy đủ các nội dung thực hiện QCDC tại nơi làm việc theo Nghị định 149 của Chính phủ.

Kết luận tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đề nghị các cấp, các ngành, doanh nghiệp thường xuyên quán triệt, tuyên truyền chủ trương, chỉ thị của Đảng, pháp luật của nhà nước về xây dựng và thực hiện dân chủ cơ sở. Trong đó, phải đổi mới hơn nữa công tác quán triệt, tuyên truyền để cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân tiếp cận thông tin sâu kỹ, đầy đủ, kịp thời và thực hiện tốt quyền dân chủ theo quy định của pháp luật. Phát động và triển khai mạnh mẽ phong trào thi đua lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước và thành công Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng gắn với công tác biểu dương, khen thưởng.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy lưu ý cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp tục duy trì và nâng cao hiệu quả công tác đối thoại giữa người đứng đầu với nhân dân để hiểu dân, giải quyết nguyện vọng chính đáng của dân. Thực hiện công tác tiếp công dân đầy đủ, đúng quy định, giải quyết đúng pháp luật đơn thư của công dân ngay từ cơ sở, hạn chế phát sinh điểm nóng, khiếu kiện đông người, vượt cấp, kéo dài.

THU HÀ



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Duy trì và nâng cao hiệu quả công tác đối thoại với dân