Theo dõi trên

Duyên dáng tà áo dài phái đẹp

05/03/2021, 14:44

BT- Ngày của phái đẹp mùng 8 tháng 3, Út Mũi Né xin mạn phép được chúc mừng các nữ đồng nghiệp nói riêng, các chị em bạn đọc phái đẹp nói chung lời chúc mừng “Duyên dáng tà áo dài”.

Ngày 8 tháng 3, Ngày Quốc tế phụ nữ là dịp tôn vinh, trân trọng nét đẹp truyền thống của phái đẹp. Một giây, một phút, một giờ mà không có phái đẹp, cuộc sống này sẽ trở nên tẻ nhạt, mất hết ý nghĩa, nói không quá lời, thế gới này sẽ trở nên điên loạn (!). Một quan chức, chính khách tên tuổi đã phát biểu điều này tại diễn đàn Liên Hợp Quốc tại Hoa Kỳ, cũng mới đây thôi, vài ba năm trước. Quá đúng và quá chuẩn - chuẩn không cần chỉnh, như chính các trang mạng đã luận bàn. 

Hơn bao giờ hết, phụ nữ Việt Nam là phái đẹp - lung linh tỏa sáng, trong tà áo dài hiện đại mà trang nhã. Kỷ niệm 111 năm Ngày Quốc tế phụ nữ, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phát động “Tuần lễ áo dài”. Duyên dáng phái đẹp lên ngôi trong các bộ áo dài truyền thống. Phóng sự tà áo dài phái đẹp đang tỏa rạng trên nhiều trang báo mấy hôm nay, báo in và trên các trang mạng, giới thiệu nhiều tà áo dài xinh đẹp của chị em, nhiều màu sắc, phong phú kiểu dáng - thời trang phái đẹp lên ngôi!

Quả là rất tuyệt vời, trên cả tuyệt vời, những bộ áo dài Việt Nam được giới thiệu, nhân Ngày Quốc tế phụ nữ. Áo dài truyền thống Việt Nam đã trải qua nhiều thời kỳ phát triển, nhưng có lẽ định hình và phát triển nổi bật nhất là dưới triều Nguyễn. Người ta nói sự xuất hiện của áo dài bắt đầu từ áo giao lĩnh - năm 1744. Kiểu dáng áo dài sơ khai dần dần phát triển thành kiểu dáng áo dài hiện đại như ngày nay. Vài ba năm trước đã rộ lên chuyện có một nhóm người nào đó bên Trung Quốc ngộ nhận một cách cố ý và nói liều rằng, xuất xứ áo dài là từ Trung Quốc, của người Trung Quốc. Ô hay, quả là nói liều! Sự thật lịch sử tự nó đã bác bỏ luận thuyết đó. Tuy vậy, trách nhiệm của chúng ta là phải chứng minh và khẳng định, bảo vệ - tính pháp lý và lịch sử - sự vinh quang của áo dài Việt - của người Việt - dứt khoát, không thể khác. 

Có một số nhà thời trang Việt đã đi tiên phong và có nhiều đóng góp tích cực làm phong phú - tỏa rạng áo dài truyền thống Việt. Nhà thời trang - họa sĩ Minh Hạnh là một trong những nhà thời trang như thế và rất đáng được tôn vinh, không chỉ có những đóng góp xuất sắc về thiết kế áo dài mà là người góp phần mang áo dài phụ nữ Việt Nam ra thế giới đương đại.

Chính khách, nhà báo, nhà văn hóa, nhà hoạt động xã hội, ông Badhit Rajavatanadhanin trong 20 lần đến Việt Nam, ông mang 20 bộ áo dài phái đẹp Việt khác nhau về Bangkok - một bộ sưu tập độc nhất vô nhị, dám chắc ít có vị khách nước ngoài nào theo kịp? Ông dự định, đến một ngày nào đó đẹp trời, ông sẽ mang bộ sưu tập áo dài phái đẹp Việt tặng một bảo tàng bên Thái. Và đó sẽ là một tài sản vô giá.

Còn nhớ vị chính khách này, trong một lần đến Việt Nam cùng 15 nữ nhà báo Thái Lan, do tình thân kết nối đã dài lâu, ông thân mật đề nghị chủ nhà may đo tại chỗ từ thành phố Đà Nẵng tặng nữ đồng nghiệp Thái Lan 15 bộ áo dài truyền thống của phụ nữ Việt. Các chị nhà báo Thái Lan được đáp ứng ngay. Sau bữa đó, trong các buổi yết kiến lãnh đạo, trong buổi liên hoan giã bạn, họ đều bảo nhau cùng khoác lên mình bộ áo dài truyền thống Việt, đẹp lung linh đến mức cả chủ và khách không còn dễ dàng nhận ra, đâu là nữ nhà báo Việt, đâu là nữ nhà báo Thái?

Áo dài truyền thống phái đẹp phong phú kiểu dáng, đa dạng sắc màu. Nét đẹp Việt Nam của ngày mùng 8 tháng 3 quả là cái đẹp dịu dàng, duyên dáng đến vô cùng. Đẹp về áo dài truyền thống và quan trọng hơn là cái đẹp từ bên trong - từ trái tim những người mẹ, người vợ, người em gái mang trong mình dòng máu bà Trưng, bà Triệu - anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang, tô đẹp thêm truyền thống vẻ vang của con cháu Lạc Hồng.

Đẹp và tự hào thay tà áo dài truyền thống của phái đẹp Việt Nam.

Út Mũi Né



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Duyên dáng tà áo dài phái đẹp