Theo dõi trên

Game online – Thế giới ảo, hậu quả thật

21/11/2017, 08:25

Bài 1: Trắng đêm ở “lò” luyện game

BT- Theo quy định, chủ điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng không được phép hoạt động từ 22 giờ đến 8 giờ sáng hôm sau. Tuy nhiên, vẫn có không ít đại lý Internet cố tình hoạt động “chui”, phục vụ dân “nghiện” game thâu đêm suốt sáng.

                
   Các game thủ đang say sưa trong một tiệm    net trên đường Đặng Văn Lãnh sau 22 giờ.

Đêm online…

Dạo quanh một số tuyến đường Tuyên Quang, Đặng Văn Lãnh, Võ Văn Kiệt… (TP. Phan Thiết), thật không khó để nhìn thấy những tiệm Internet hoạt động tấp nập, phân bổ một cách dày đặc. 22 giờ, cũng là lúc các cơ sở này bắt đầu đóng cửa, tắt đèn. Tuy nhiên, không ít đại lý vẫn lén lút mở một lối đi riêng bên hông tiệm, chào đón các game thủ đến muộn. Cứ thế, suốt đêm, người chơi vẫn có thể ngang nhiên ra, vào các “lò” luyện game, bất chấp giờ “giới nghiêm” đã được đặt ra.

 Bước vào tiệm net “Trường X” nằm trên đường Tuyên Quang. Theo quan sát của chúng tôi, tiệm này có trang bị máy lạnh, và hàng chục máy vi tính chạy internet cáp quang tốc độ cao nên thu hút khá đông học sinh, sinh viên đến chơi. Để đăng nhập vào máy tính, người chơi phải đăng ký và nạp tiền tại quầy thu ngân để mở tài khoản cá nhân. Với giá 4.000 đồng/giờ, các “thượng đế” có thể thỏa thích chơi game, lướt web, thậm chí khi có nhu cầu ăn uống, chỉ cần thông báo thì sẽ có nhân viên mang đến tận chỗ. Càng về khuya, tiệm càng đông khách, tấp nập hơn. Tại đây, hàng chục con người vẫn miệt mài dán mắt vào màn hình máy tính. Với headphone riêng, game thủ tha hồ “tung hoành” trong thế giới ảo, chìm đắm trong vô số tựa game có hình ảnh đánh nhau, chém giết, nổ súng, bạo lực... Trong ánh sáng mờ ảo phát ra từ màn hình máy tính, vài thanh niên trẻ còn tranh thủ tìm đến các trang phim đồi trụy xem cho… đỡ buồn ngủ.

Hơn 1h đêm, chúng tôi tìm đến tiệm net “Nhím” trên đường Đặng Văn Lãnh. Khác với vẻ tĩnh lặng bên ngoài, nơi đây có vẻ ồn ào, náo nhiệt hơn hẳn. Dù đã quá nửa đêm, nhưng khu vực bên hông tiệm vẫn chật kín xe của khách chơi qua đêm. Trong không gian ngột ngạt bởi khói thuốc và hơi nóng hầm hập tỏa ra từ hơi người. Thỉnh thoảng, tiếng văng tục bật ra từ những gương mặt còn non nớt, hòa lẫn trong tiếng la hét, tiếng click chuột liên tục, tạo nên một âm thâm hỗn độn, chói tai. Gần sáng, game thủ càng tỏ ra đuối sức, không ít người tranh thủ gục đầu xuống bàn hoặc ngã người ra sau ghế đánh một giấc. Trên gương mặt họ hiện rõ vẻ mệt mỏi, phờ phạc, hốc hác do tiếp xúc hàng ngày, hàng giờ với máy tính, thân xác vật vờ, xanh xao do thiếu ngủ sau nhiều ngày trắng đêm “cày” game.  

…nhiều hiểm họa

Theo tìm hiểu của chúng tôi, đối tượng “cắm net” thâu đêm suốt sáng chủ yếu ở khoảng từ 8 đến 25 tuổi, nhưng nhiều nhất vẫn là trẻ em, thiếu niên đang ở  tuổi cắp sách đến trường, trong số đó có không ít người là nữ. Ngoài sự quản lý lỏng lẻo của gia đình, một số học sinh vì đua đòi theo anh chị, không tự kiểm soát được bản thân nên dễ bị cuốn hút vào những trò chơi trực tuyến. Ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tương lai của các em. Một số khác, dù đã có máy tính nối mạng ở nhà nhưng vẫn tìm đến các tiệm internet để được giao lưu trực tiếp với các bạn chơi khác. Được hòa mình vào thế giới game mà ở đó, đẳng cấp được khẳng định dựa vào nhân vật đang chơi. Để thỏa mãn tinh thần, nhiều game thủ còn sẵn sàng bỏ ra hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng để nâng cấp cho một nhân vật chỉ tồn tại trong thế giới ảo. Không ít người trong số họ đã có gia đình, công việc hẳn hoi. Tuy nhiên, thời gian họ dành cho game online còn nhiều hơn công việc, hay cho gia đình, người thân. 

Bên cạnh đó, không ít thành phần lang thang, dạt nhà, thậm chí nghiện ngập, tìm đến “cố thủ” thâu đêm ở các tiệm net, làm phát sinh tệ nạn, gây mất an ninh trật tự. Có người chỉ vì những xích mích nhỏ trong lúc chơi game mà dẫn đến chửi bới, đánh nhau, và hậu quả không chỉ riêng chủ tiệm net phải gánh chịu mà ảnh hưởng cả đến những người xung quanh. Dẫu nhận thức được những khó khăn và nguy hiểm rình rập khi kinh doanh Internet xuyên đêm, nhưng vì lợi nhuận, nhiều chủ tiệm vẫn “cố đấm ăn xôi”, bất chấp những quy định của pháp luật để chạy theo nhu cầu của khách hàng.  

    
    Khoản 3, Điều 69, Nghị định 174/2013/NĐ-CP quy định: Điểm cung cấp dịch   vụ trò chơi điện tử công cộng hoạt động ngoài khoảng thời gian từ 8 giờ   sáng đến 22 giờ đêm hàng ngày có thể bị phạt tiền từ 5 triệu - 10 triệu   đồng.

Phóng sự: KHÁNH CHI



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Game online – Thế giới ảo, hậu quả thật