Theo dõi trên

Ghi nhận từ khu phố tự quản ở Thanh Hải

19/12/2017, 09:06

BT- Để làm tốt công tác quản lý, cảm hóa, giáo dục các đối tượng và phòng ngừa tệ nạn ma túy trong khu dân cư, Ban chỉ đạo xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội phường Thanh Hải (TP. Phan Thiết) vừa xây dựng “Khu phố tự quản chống lây lan ma túy” tại khu phố C của phường.

                
Ra mắt mô hình “Khu phố tự quản chống lây    lan ma túy” tại khu phố C.

Mấy ngày qua ông Nguyễn Công Hoàng - Khu phố trưởng khu phố C lúc nào cũng tất bật, hết lo chuyện phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong tổ nòng cốt khu phố tự quản đến triển khai 3 cuộc họp trong nhân dân, mà như ông nói “để họ thực sự hiểu sự cần thiết xây dựng khu phố tự quản chống lây lan ma túy, từ đó hợp tác tích cực trong quản lý, giáo dục con em mình, vận động các đối tượng tự cai nghiện tại gia đình, cộng đồng, đăng ký uống thuốc methadone thay thế, giúp những người lầm lỗi hòa nhập, có việc làm...”.

Nghe đơn giản vậy nhưng để ra mắt được mô hình trên là sự hợp sức tích cực của chính quyền và nhiều đơn vị liên quan, trong đó có vai trò của 14 thành viên tổ nòng cốt gồm khu phố trưởng, cảnh sát khu vực, các đoàn thể và người uy tín trong khu dân cư. Ông Hoàng cho biết: Đời sống của người dân khu phố C chủ yếu dựa vào nghề biển, chế biến thủy sản nên còn khó khăn. Điều này ảnh hưởng không nhỏ tới nhận thức và số thanh thiếu niên bỏ học giữa chừng ngày càng nhiều, dễ khiến các em bị dụ dỗ, lôi kéo vào con đường phạm tội, sử dụng, mua bán ma túy. “Mấy ngày vừa qua công tác vận động, tuyên truyền được làm liên tục. Tùy từng đối tượng, hoàn cảnh mà các thành viên trong tổ nòng cốt thay nhau đến nhà để nói chuyện cùng gia đình, gặp gỡ nắm bắt tâm tư, nguyện vọng. Công việc trên mọi người cùng xác định không phải ngày một, ngày hai mà phải kiên trì, bám đối tượng. Một khi họ tiến bộ thì tình nghĩa láng giềng sẽ bền chặt, khu phố đổi thay hơn”, ông Hoàng nói.

Trung tá Văn Sỹ Tiến - Trưởng Công an phường Thanh Hải cho biết: Trên địa bàn toàn phường hiện có 32 đối tượng nghiện ma túy, thì tại khu phố C 11 người. Tình hình hoạt động của tội phạm ma túy và đối tượng sử dụng ma túy tại địa bàn năm qua không hề thuyên giảm mà ngược lại có diễn biến phức tạp. Công an phường đã bắt quả tang 3 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy, xử phạt hơn 2 triệu đồng, đồng thời lập hồ sơ đề xuất chính quyền địa phương đưa 3 người nghiện vào quản lý giáo dục tại gia đình, cộng đồng. Vì vậy, mô hình tại khu phố C  đã đặt ra tiêu chí “2 quản, 2 chống, 3 giữ”. Cụ thể, quản con em và người thân trong gia đình không tham gia sử dụng, vận chuyển, tàng trữ, mua bán trái phép các chất ma túy và vi phạm pháp luật, quản lý tài sản trong gia đình; chống các biểu hiện thờ ơ, không đấu tranh, tố giác người vi phạm Luật Phòng chống ma túy; giữ không cho tệ nạn ma túy thâm nhập và lây lan, không để người nghiện tăng thêm... Cùng với đó Công an phường sẽ phối hợp với Đoàn thanh niên và Phòng PV28 Công an tỉnh tổ chức các chương trình sân khấu hóa, hội thi, trình chiếu hình ảnh để hoạt động tuyên truyền đạt hiệu quả cao hơn, hướng tới đẩy lùi tệ nạn ma túy tại khu phố C, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. 

Thùy Linh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ghi nhận từ khu phố tự quản ở Thanh Hải