Theo dõi trên

“Giặc lửa” - cẩn trọng không thừa

25/12/2017, 09:24 - Lượt đọc: 6

BT- Những ngày gần đây, trên địa bàn TP. Phan Thiết liên tục xảy ra cháy lớn tại nhà dân, cơ sở sản xuất, kinh doanh…

                
Hiện trường vụ cháy quán cà phê Nhà Đất    D.J.

1 tháng 3 vụ cháy lớn

Vụ cháy gần đây nhất xảy ra lúc 17 giờ 50 phút tại ngày 21/12, tại ngôi nhà cấp 4 của ông Nguyễn Ngọc Khanh (SN 1970, ở khu phố 2, phường Phú Tài, TP. Phan Thiết). Ban đầu đám cháy được phát hiện tại khu vực gian bếp nên đã báo cho lực lượng chữa cháy. Tuy nhiên, do bên trong ngôi nhà chứa nhiều chất dễ cháy như: gỗ, vải, giấy, nhựa, cao su… nên ngọn lửa nhanh chóng bao trùm cả căn nhà. Khi lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp đến, dù ngăn được cháy lớn, không để lan sang 2 nhà kế bên và kịp thời cứu chữa, bảo vệ được 1 két sắt, 1 máy giặt, 1 xe máy của ông Khanh, nhưng gần như toàn bộ tài sản khác trong nhà ước khoảng 220 triệu đồng, đều bị thiêu rụi hoàn toàn. Sau vụ cháy xảy ra, 4 người trong gia đình của ông Khanh hiện phải tá túc nhờ tại nhà người quen gần đó.

Trước vụ cháy trên 2 ngày (chiều 19/12), tại quán cà phê Nhà Đất D.J, trên đường Võ Văn Kiệt, phường Phú Thủy, TP. Phan Thiết, do chị Nguyễn Thi Thu Anh (SN 1980), làm chủ cũng xảy ra cháy thiệt hại lớn về tài sản. Nhìn ngọn lửa càng lúc bùng phát dữ dội, gia chủ và những người có mặt chứng kiến không khỏi xót xa, bởi chỉ trong phút chốc, dàn âm thanh đắt tiền cùng toàn bộ tài sản có giá trị tại khu vực phòng lạnh của quán đã trở thành khói bụi. Hay vụ cháy ngày 7/12, trên đường Trường Chinh, phường Phú Tài khi “bà hỏa” cũng “ghé thăm” một garage, khiến 1 người bị bỏng nặng, 2 xe bồn chở xăng trị giá hàng tỷ đồng trong nháy mắt đã bị cháy trơ khung.

                
Hai xe bồn bị thiêu rụi trong vụ cháy ngày    7/12.

 Nâng cao ý thức phòng cháy

Hậu quả do cháy gây ra khủng khiếp là vậy, nhưng dường như người dân vẫn hết sức chủ quan với cháy. Đến khi cháy xảy ra, tài sản mất đi, thì mới nhận thức việc phòng ngừa là quan trọng.

Theo Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (CSPCCC&CNCH), Công an tỉnh ngoài những vụ cháy nêu trên, thì thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh còn xảy ra nhiều vụ cháy bắt nguồn từ việc người dân sử dụng thiết bị điện, cũng như sử dụng lửa, trong đó đáng lưu ý là việc sử dụng điện cả ngày lẫn đêm. Các thiết bị điện thông dụng như: quạt, điều hòa, tủ lạnh, tivi… hoạt động liên tục, nhưng thiếu kiểm tra rất dễ dẫn đến chạm, chập gây cháy, nhất là lúc nhiệt độ thời tiết tăng cao. Bên cạnh đó, hiện nay có một số cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ xen lẫn trong khu dân cư tập trung hàng hóa dễ cháy rất lớn, nhưng chủ hộ kinh doanh thường lơ là, mất cảnh giác trong sử dụng điện, nguồn lửa, nguồn nhiệt… thậm chí xem thường công tác phòng cháy nên nguy cơ cháy, nổ luôn tiềm ẩn.

Theo khuyến cáo của Phòng CSPCCC&CNCH, cuối năm luôn là thời điểm gia tăng nguy cơ cháy nổ. Để giảm rủi ro cháy do điện, mỗi gia đình nên trang bị thiết bị tự động ngắt điện, không sử dụng cùng lúc nhiều thiết bị điện trong một ổ cắm. Ngoài ra, không để các thiết bị dễ bắt lửa gần nguồn điện, nguồn nhiệt; khi ra khỏi nhà cần kiểm tra kỹ khu vực bếp, bình gas, bếp dầu, nơi thờ cúng. Các cơ sở sản xuất, kinh doanh phải trang bị đầy đủ thiết bị phòng cháy chữa cháy để kịp thời xử lý khi xảy ra cháy; kiểm tra định kỳ hệ thống dây dẫn điện và các trang thiết bị liên quan.

Lê Phúc



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Giặc lửa” - cẩn trọng không thừa