Theo dõi trên

Giải pháp nào để hạn chế người nghiện ma túy gia tăng?

02/04/2018, 15:02

BTO- Chiếm đến 95,71% người nghiện ma túy từ 18 tuổi trở lên, phần lớn là những người không có nghề nghiệp ổn định hoặc thất nghiệp. Đáng lo ngại nhất hiện nay là loại ma túy tổng hợp có tính gây nghiện nhanh và độc hại cao đã xuất hiện nhiều ở Bình Thuận.  Đây là vấn đề hết sức nguy hiểm nếu không có các giải pháp “căn cơ” cho cuộc chiến chống ma túy hiện nay.

                
      
      Những thanh niên cai nghiện tại Trung tâm Chữa    bệnh - Giáo dục Lao động xã hội tỉnh được học nghề đan lát.

Theo số liệu của Công an tỉnh, đến cuối năm 2017 toàn tỉnh đã có trên 2.300 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý tăng hơn 1,91 lần so với 5 năm trước. Mặc dù trong 5 năm qua toàn tỉnh đã cai nghiện khoảng 436 người đã giảm phần nào số người nghiện ma túy ngoài xã hội, triệt phá nhiều tụ điểm mua bán, vận chuyển, tàng trữ, ngăn chặn được sự lây lan ma túy và HIV/AIDS. Tuy nhiên, số người nghiện vẫn không ngừng gia tăng, trong đó báo động số người nghiện ngày càng trẻ hóa, tỷ lệ tái nghiện luôn chiếm cao. Ngày càng xuất hiện nhiều thủ đoạn buôn bán ma túy lẻ tinh vi, dẫn tới tình trạng gia tăng số người nghiện mới khiến công tác phòng chống ma túy và sau cai của tỉnh luôn gặp khó khăn.

Theo tìm hiểu, phần lớn người sau cai nghiện trở về cộng đồng đều tái nghiện cao, do thời gian cai nghiện tập trung chưa đủ để người nghiện rèn luyện, phục hồi nhân cách, hình thành thói quen với lối sống tích cực. Thêm nữa, phần lớn sau cai nghiện họ  không tìm được việc làm ổn định nên rất dễ bị lôi kéo, sa ngã và tái sử dụng ma túy.Việc định kiến, kỳ thị với người nghiện ma túy cũng là nguyên nhân lớn để người nghiện khó hòa nhập cộng đồng một khi muốn hoàn lương.

Qua khảo sát khoảng 300 người sau cai nghiện mới đây của ngành chức năng, có khoảng 24,5% số người tái nghiện, 72,16% tìm được việc làm ổn định,  một số  người có nguyện vọng muốn học nghề và vay vốn làm ăn.

Chính vì thế nhu cầu học nghề, giới thiệu việc làm, hỗ trợ vay vốn của những người sau cai nghiện là rất cần thiết. Đây được xem là “cần câu cơm” thiết thực nhất giúp người nghiện sau cai có kế sinh nhai, hiểu được giá trị đích thực của lao động để ổn định cuộc sống, khó bị tái nghiện trở lại. Ông Nguyễn Ngọc Thành – Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh & Xã hội tỉnh cho biết: Trước tình hình người nghiện ma túy gia tăng và tái nghiện cao, UBND tỉnh chuẩn bị phê duyệt Đề án “Đào tạo nghề, giới thiệu việc làm người sau cai nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng giai đoạn 2018 – 2023”.

Theo đề án này, dự kiến 100% đối tượng sau cai sẽ được tổ chức dạy nghề ngắn hạn và dài hạn tùy từng đối tượng. Đồng thời sẽ được tư vấn, trang bị kỹ năng tìm kiếm việc làm, huy động các nguồn lực xã hội tham gia quản lý, giáo dục, giúp đỡ người sau cai. Phấn đấu tăng tỷ lệ 90% người nghiện hòa nhập cộng đồng có việc làm…

Được biết, Đề án sẽ được thực hiện trong 6 năm (2018 – 2023), kinh phí từ nguồn vốn ngân sách cấp tỉnh và trung ương. Ngoài ra sẽ được huy động từ Quỹ phòng chống tội phạm viện trợ quốc tế.

Hy vọng với Đề án này sẽ tác động tích cực cho một bộ phận không nhỏ người sau cai nghiện ma túy về cư trú tại địa phương. Cũng như góp phần quan trọng trong thực hiện công tác phòng chống tái nghiện về ma túy, giảm phần nào số người nghiện ma túy thời gian tới.

Khánh Ngọc



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
“Tai mắt” đặc biệt ở khu dân cư
Vấn đề giữ gìn vệ sinh môi trường, nhất là môi trường biển là nhiệm vụ cấp thiết ở Hàm Tiến - một phường trọng điểm về du lịch của TP. Phan Thiết. Không chỉ ra quân dọn rác, việc dọn rác từ trong ý thức người dân, doanh nghiệp cùng chung tay mới giải quyết được vấn đề “dọn rác từ gốc”…
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giải pháp nào để hạn chế người nghiện ma túy gia tăng?