Theo dõi trên

Giải quyết ô nhiễm nhựa và nilon

05/06/2018, 09:10

BT- Trong dịp mít tinh kỷ niệm ngày Môi trường thế giới 5/6 năm nay được tổ chức tại thị trấn Thuận Nam (Hàm Thuận Nam), hàng trăm đoàn viên thanh niên thuộc lực lượng của Tỉnh đoàn diễu hành bằng mô tô dọc quốc lộ 1A từ thành phố Phan Thiết đến trung tâm huyện Hàm Thuận Nam, tuyên truyền, cổ động trực quan cho người dân sinh sống hai bên đường hiểu thêm về ngày lễ ý nghĩa này, được Liên Hợp Quốc chọn chủ đề: Giải quyết ô nhiễm nhựa và nilon.

                
Các bạn trẻ hưởng ứng vệ sinh môi trường.

Hàm Thuận Nam là huyện dẫn đầu về diện tích thanh long toàn tỉnh được mệnh danh “vương quốc rồng xanh”, lợi thế cây trồng này góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương nhiều năm qua, đời sống vật chất, tinh thần nhân dân được nâng lên, tỷ lệ hộ khá giả ngày càng nhiều… Trong quá trình hình thành, phát triển của hàng ngàn trang trại, nhà vườn, nông hộ trồng thanh long ở địa phương này, không tránh khỏi ô nhiễm môi trường trong khu vực sản xuất, ảnh hưởng xung quanh. Đó là tình trạng không ít nhà vườn còn để vương vãi chai nhựa đựng thuốc bảo vệ thực vật sau khi dùng xong, không thu gom đưa đến nơi quy định. Hộp đựng thức ăn, ly uống bằng nhựa của nhiều người làm công nhật cho trang trại cuối buổi chiều cũng còn để bừa bãi trong vườn… Rác thải nhựa còn tồn tại một số trang trại, nhà vườn sản xuất, chế biến thanh long. Cách đây chưa lâu, một doanh nghiệp ở địa phương còn đổ chất thải chế biến thanh long xuống dòng suối chảy qua Mương Mán, Hàm Thạnh làm ô nhiễm cả khu vực… Điều nhức nhối lâu nay ở huyện có gần 40 km quốc lộ 1A đi qua là nạn rác thải nhựa hai bên đường. Nổi rõ với những bịch nilon đen đựng rác chất đầy trước chợ tạm Tân Lập, gần cầu Sông Phan suốt cả ngày gây phản cảm…

Ngay sau lễ mít tinh ngày Môi trường thế giới này, lực lượng đoàn viên thanh niên Tỉnh đoàn, Huyện đoàn Hàm Thuận Nam, Ban Quản lý công trình công cộng huyện… ra quân dọc quốc lộ 1A thu gom, vận chuyển chất thải nhựa, nilon tràn lan về bãi rác xã Tân Lập xử lý tiêu hủy. Các bạn trẻ cũng nạo vét một số cống rãnh hệ thống thủy lợi, đoạn sông Phan qua Tân Lập ô nhiễm bởi rác thải. Công việc này cũng được các Xã đoàn ra quân thực hiện trong ngày 5/6 ngay tại mỗi địa phương; tuyên truyền, vận động trang trại, nhà vườn vệ sinh rác thải nhựa trong khu vực sản xuất, chế biến theo tiêu chuẩn thanh long VietGAP. Đồng thời các bạn trẻ cũng hướng tuyên truyền vệ sinh môi trường đến các tiểu thương buôn bán ở chợ, bà con nông dân nhằm xây dựng nông thôn mới bền vững, đảm bảo tiêu chí môi trường mọi nơi mọi lúc; chứ không phải “xanh, sạch, đẹp” vào mỗi khi phát động… Cùng với đó, Hàm Thuận Nam cũng đang nỗ lực, huy động các nguồn vốn xây dựng hoàn thiện khu xử lý rác thải tập trung tại xã Tân Lập, tiêu hủy hàng chục tấn rác thải phát sinh trên toàn huyện mỗi ngày, nhất là rác thải nilon. Đây là hướng đến bền vững của huyện nhà cùng với dịp kỷ niệm 35 năm ngày thành lập  Hàm Thuận Nam (1/6/1983 - 1/6/2018).

Được biết, trong khuôn khổ mít tinh ngày Môi trường thế giới ở địa phương này, Ban tổ chức công bố Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc (UNEP) về cảnh báo nguy cơ chất thải nhựa. Mỗi năm chúng ta thải ra một khối lượng nhựa đủ để trải quanh trái đất 4 lần, có khoảng 500 tỷ túi nhựa được tiêu thụ trên thế giới, song phần lớn lượng rác thải nhựa không được chôn trong các bãi chôn lấp. Ước tính, với nhịp độ sử dụng nhựa như hiện nay, sẽ có thêm 33 tỷ tấn nhựa được sản xuất vào năm 2050 và một phần lớn trong số đó sẽ nằm trong các đại dương nơi mà nó sẽ tồn tại trong nhiều thế kỷ. Với đặc tính bền vững trong tự nhiên, rác thải nhựa: chai nhựa, túi ni lông, hộp đựng đồ ăn, cốc… cùng với các chất gây ô nhiễm môi trường khác đã và đang tác động tiêu cực đến môi trường, kinh tế, xã hội và sức khỏe con người. Chất thải nhựa trở thành một thách thức lớn đối với cộng đồng và xã hội.

T.Khoa



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giải quyết ô nhiễm nhựa và nilon