Theo dõi trên

Giải quyết tình trạng lấn chiếm vỉa hè: Có thực sự khó?

06/03/2017, 08:26 - Lượt đọc: 96

BT- Những ngày qua, hình ảnh ông Phó Chủ tịch UBND quận 1 (TP. Hồ Chí Minh) - Đoàn Ngọc Hải trực tiếp xuống đường “giành” lại vỉa hè cho người đi bộ đã trở thành tâm điểm của dư luận và nhận được sự đồng tình của người dân, khi tình trạng lấn chiếm vỉa hè thời gian qua bị thả nổi. Tại TP. Phan Thiết, tình trạng lấn chiếm vỉa hè lâu nay cũng nhức nhối, gây mất mỹ quan đô thị nhưng chưa được xử lý một cách triệt để.

                
Nhiều hộ buôn bán lấn chiếm vỉa hè ở chợ    Phú Thủy (đường Lê Văn Phấn). Ảnh: Ngọc Lân

Phan Thiết vốn được vinh danh là thành phố du lịch, nhưng nhìn lại hầu hết các vỉa hè ở những con đường lớn đều bị chiếm dụng dưới mọi hình thức. Đặc biệt, những quán cà phê, quán nhậu mới hình thành ở đường Tôn Đức Thắng, Hùng Vương, Kim Đồng… vô tư biến vỉa hè thành bãi giữ xe. Bên cạnh đó, những điểm “nóng” như: chợ Phường (đường Lê Hồng Phong), khu vực bán sò, ốc (đường Bà Triệu), chợ Phú Thủy (đường Lê Văn Phấn)… người buôn bán và lực lượng chức năng như chơi trò đuổi bắt. Khi lực lượng chức năng có mặt thì vỉa hè thông thoáng, khi họ rời đi thì gánh rau, thúng cá, mớ sò lại ra chỗ cũ… Những cuộc “ra quân” như thế không biết diễn ra bao nhiêu lần, để dẹp nạn lấn chiếm vỉa hè, tốn bao công sức và tiền bạc, nhưng đâu rồi lại vào đấy.

Phải ghi nhận TP. Phan Thiết đã có nhiều nỗ lực trong tăng cường quản lý trật tự đô thị, đặc biệt là tình trạng lấn chiếm vỉa hè, tuy nhiên hiệu quả mang lại chưa cao, tình hình vẫn chưa có nhiều chuyển biến.

Có thể thấy, vì cuộc sống mưu sinh nên những người lấn chiếm vỉa hè hầu hết là lao động nghèo buôn gánh bán bưng. Tuy nhiên, nếu không mạnh tay thì việc giải quyết dứt điểm nạn lấn chiếm vỉa hè sẽ không có hồi kết. Bên cạnh giải pháp quyết liệt, một số địa phương khác cũng có những cách làm hay cần học hỏi, vừa có lý lại có tình mà trật tự đô thị, mỹ quan đường phố đâu vào đấy. Thay vì đẩy đuổi, tỉnh Gia Lai đã có giải pháp quản lý bằng cách giới hạn diện tích cho thuê vỉa hè làm nơi buôn bán. Địa phương vừa có nguồn thu, vừa có trách nhiệm quản lý và xử lý kịp thời các vấn đề liên quan trật tự an toàn xã hội, đảm bảo vệ sinh môi trường tại khu vực buôn bán. Ngược lại, người buôn bán cam kết sử dụng vỉa hè đúng quy định, không lấn chiếm diện tích so với hiện trạng ban đầu, không được trưng bày hàng hóa, vật dụng khác… Cũng giải pháp ấy, TP. Đà Nẵng hướng đến hai vấn đề lớn là đảm bảo trật tự đô thị và hỗ trợ những phương án giúp người kinh doanh buôn bán trên vỉa hè có kế mưu sinh. Theo đó, các phường, quận của thành phố sẽ thống kê những trường hợp buôn bán trên vỉa hè để sắp xếp cho họ những khu vực buôn bán nhất định. Ngoài ra các quận còn có chủ trương cho các hộ này vay vốn không lãi suất để đầu tư buôn bán…

Đây là những giải pháp hay, ngành chức năng TP.Phan Thiết cần xem xét, vận dụng.

    
    Mới đây,   UBND tỉnh vừa có văn bản yêu cầu UBND TP. Phan Thiết tập trung chỉ đạo   quyết liệt công tác quản lý trật tự đô thị và vệ sinh môi trường, nhằm   cải thiện rõ nét bộ mặt đô thị, môi trường, cảnh quan chung của thành   phố. Đặc biệt, phải gắn trách nhiệm cá nhân người đứng đầu các cấp, đưa   mục tiêu và các tiêu chí xây dựng trật tự và văn minh đô thị vào xây   dựng kế hoạch công tác thường xuyên, liên tục, trở thành tiêu chí đánh   giá thi đua của các tập thể và cá nhân.

Minh Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giải quyết tình trạng lấn chiếm vỉa hè: Có thực sự khó?