Theo dõi trên

Giám sát công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân

16/12/2019, 09:01

BT- Mới đây, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tổ chức giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân tại huyện Hàm Thuận Bắc.

Theo UBND huyện Hàm Thuận Bắc, công tác tiếp công dân được huyện xây dựng phòng tiếp công dân riêng và trang bị đầy đủ điều kiện, phương tiện theo quy định. Hàng tháng, đều bố trí cho Chủ tịch UBND huyện tiếp công dân 2 ngày và lịch công tác được phát hành công khai trên trang thông tin điện tử để cán bộ và nhân dân được biết. Riêng việc tiếp công dân thường xuyên, UBND huyện giao cho Trưởng Ban Tiếp công dân và chuyên viên nội chính của Văn phòng HĐND & UBND huyện trực tiếp tiếp công dân vào các ngày làm việc trong tuần để tiếp nhận đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân. Nội dung chủ yếu: khiếu nại về giải quyết đất đai và hành vi hành chính trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ của cán bộ, công chức UBND các xã, thị trấn; tố cáo lãnh đạo, công chức của UBND các xã, thị trấn vi phạm các quy định của pháp luật trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ được giao; tranh chấp đất đai; phản ánh, kiến nghị việc giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính, điều chỉnh giấy chứng nhận quyền sử dụng đất... Qua tiếp công dân đã tiếp nhận 182 đơn, số đơn trên đã được công chức tiếp dân xử lý, chuyển đơn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết 106 đơn; tham mưu UBND huyện thụ lý giải quyết theo quy định 76 đơn.

Về công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Từ năm 2018 đến nay, tổng số vụ việc khiếu nại huyện tiếp nhận 25 vụ, trong đó đã giải quyết 17 vụ; số vụ đang xếp lịch tổ chức đối thoại 5 vụ; số vụ việc đang xác minh giải quyết 3 vụ. Tổng số vụ việc tố cáo tiếp nhận 5 vụ, trong đó giải quyết 4 vụ (3 vụ đúng thời hạn, 1 vụ quá hạn)… Tính đến thời điểm hiện nay trên địa bàn huyện còn 2 vụ khiếu nại kéo dài đã có Quyết định giải quyết của các cấp có thẩm quyền nhưng vẫn tiếp tục khiếu nại.

Phát biểu kết luận tại buổi giám sát, bà Nguyễn Thị Phúc Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đề nghị huyện Hàm Thuận Bắc tiếp tục thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo của công dân; quan tâm theo dõi, phân loại đơn thư khiếu nại, tố cáo. Thường xuyên tổ chức các cuộc thanh tra, kiểm tra về trách nhiệm người đứng đầu đối với UBND các cấp trong thực hiện công tác tiếp dân cũng như giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo nhằm kịp thời chấn chỉnh vi phạm các quy định của pháp luật trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ được giao.  Sớm triển khai thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động xử lý đơn thư; cần tổ chức đối thoại 5 vụ đang xếp lịch và 3 vụ xác minh giải quyết, đôn đốc thực hiện những vụ việc phức tạp, kéo dài...                          

T.T



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giám sát công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân