Theo dõi trên

Giám sát thực hiện chế độ, chính sách đối với người lao động

23/08/2018, 11:04 - Lượt đọc: 18

BTO- Chiều 22/8, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động  đã có buổi giám sát Sở Lao động - Thương binh và Xã hội  về "Trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước trong việc tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thực hiện chính sách tiền lương, hợp đồng lao động, BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động và chính sách khác liên quan đến người lao động theo quy định tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh".

Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, hiện nay, trên địa bàn tỉnh (tính đến tháng 7/2018) có 3.342 doanh nghiệp đang hoạt động sử dụng 56.692 lao động. Nhìn chung, đa số các doanh nghiệp quy mô nhỏ và vừa, có sử dụng trên 10 lao động là 925 doanh nghiệp; có tổ chức công đoàn cơ sở là 247 doanh nghiệp. Sở đã thường xuyên theo dõi hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện tốt các quy định về pháp luật lao động, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Việc làm - An toàn vệ sinh lao động. Thông qua các hình thức như: tổ chức hội nghị người lao động, tổ chức đối thoại; chính sách BHXH, BHYT, BHTN; thực hiện công tác vệ sinh an toàn lao động... giúp người sử dụng lao động hiểu biết về trách nhiệm, nghĩa vụ, quyền lợi của mình trong quan hệ lao động. Kết quả cho thấy, người lao động về cơ bản đã nắm được các chính sách pháp luật liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp khi tham gia quan hệ lao động. Người sử dụng lao động cũng thấy được trách nhiệm và nghĩa vụ của doanh nghiệp trong việc thực hiện các quy định của pháp luật. Từ đó giảm thiểu việc vi phạm trong quá trình thực hiện pháp luật lao động.

Tuy nhiên, qua giám sát, đoàn công tác đã chỉ ra một số mặt còn hạn chế trong việc thực hiện pháp luật lao động tại một số doanh nghiệp. Cụ thể như: Công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật thực hiện chưa thường xuyên, chỉ mới thực hiện nhiều ở cấp tỉnh; số lượng doanh nghiệp được thanh tra, kiểm tra hàng năm ít; tình trạng nợ lương, nợ BHXH vẫn còn diễn ra; nhiều doanh nghiệp chưa thực hiện công tác an toàn vệ sinh lao động đầy đủ... Trong thời gian tới, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động sẽ tiếp tục triển khai sâu rộng công tác giám sát tình hình thực hiện chế độ, chính sách pháp luật đối với người lao động của các cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh.

 N.Hân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giám sát thực hiện chế độ, chính sách đối với người lao động