Theo dõi trên

Giao lưu với những người hiến máu tình nguyện

14/06/2018, 17:21

BTO- Mỗi giọt máu trao đi là một trái tim được kết nối, là lòng nhân ái được sẻ chia và lan tỏa, đó chính là nghĩa cử cao đẹp nhất giữa người với người. Với chủ đề “Hiến giọt máu đào – Trao đời sự sống”, sáng 14/6, Ngày thế giới tôn vinh người hiến máu tình nguyện, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã tổ chức giao lưu các CLB hiến máu tình nguyện.

                
      
      Giao lưu, chia sẻ của các tình nguyện viên trong việc tham gia cũng    như vận động hiến máu tình nguyện.

Tại buổi giao lưu, 50 người là những đội trưởng, đội phó ngân hàng máu sống của các huyện đã chia sẻ kinh nghiệm trong việc vận động người dân tham gia hiến máu tình nguyện. Anh Lương Thanh Thông – Đội trưởng Đội ngân hàng máu sống huyện Hàm Thuận Bắc cho biết, tính từ năm 2000 đến nay, bản thân anh đã 20 lần tham gia hiến máu tình nguyện.

Không những vậy anh còn vận động các anh em trong gia đình tham gia hiến máu tình nguyện trên 30 lần. Là đội trưởng đội ngân hàng máu sống của huyện, ngoài việc trực tiếp tham gia hiến máu, anh còn tích cực vận động người dân tham gia hiến máu tình nguyện.

Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa hiểu rõ việc hiến máu tình nguyện nên còn e dè, ngại tham gia khiến công tác vận động gặp nhiều khó khăn. Để người dân hiểu rõ hơn về việc hiến máu tình nguyện, anh cùng với các thành viên trong Đội ngân hàng máu sống thường xuyên gặp gỡ tuyên truyền những lợi ích của việc hiến máu, vai trò của từng cá nhân trong việc hiến máu cứu người.

Đặc biệt, tại buổi giao lưu, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã ra mắt CLB Nhóm máu hiếm với 13 thành viên có nhóm máu Rh (-). Nếu như những người có nhóm máu Rh (+) có thể nhận máu cùng nhóm hệ ABO có cùng Rh (+) hoặc Rh (-) thì người có nhóm máu Rh (-) chỉ có thể nhận được từ người có cùng nhóm máu. Nếu truyền nhầm sẽ dẫn đến những tai biến miễn dịch gây nguy hiểm cho tính mạng.

                
      Các tập thể, gia đình vinh dự nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh

Trong khi đó tỷ lệ người Việt Nam có nhóm máu Rh (-) rất thấp, chỉ khoảng 0,04%, tức là cứ 10.000 người thì chỉ có 4 người Rh (-). Riêng tỉnh Bình Thuận, theo số lượng thống kê hiện nay có khoảng trên 20 người có nhóm máu Rh (-). Chính vì vậy, CLB Nhóm máu hiến sẽ là nơi kết nối những người có nhóm máu hiếm lại với nhau để khi xảy ra rủi ro cần đến máu thì sẽ chủ động trong việc cứu người. Anh Ưng Cà Phước, người có nhóm máu hiếm Rh (-) chia sẻ tại buổi giao lưu: “Lúc biết mình có nhóm máu hiếm Rh (-) tâm trạng vừa vui lại vừa lo lắng vì nếu có việc gì xảy ra thì ai có thể hiến máu giúp mình hay không. Bây giờ khi đã có CLB Nhóm máu hiếm giúp tôi yên tâm hơn, những người trong CLB sẽ chủ động hỗ trợ nhau khi có việc khẩn cấp”.

Với những đóng góp thiết thực trong công tác tham gia hiến máu và vận động nhiều người hiến máu tình nguyện, 7 tập thể, 14 cá nhân và 6 gia đình đã vinh dự được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh tại buổi tôn vinh sáng nay.

Ngọc Hân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giao lưu với những người hiến máu tình nguyện