Theo dõi trên

Giữ mãi tiếng thơm “thầy thuốc như mẹ hiền”

27/02/2020, 09:44 - Lượt đọc: 91

BT- Ngày 27/2/1955, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết thư gửi hội nghị cán bộ ngành y tế; trong bức thư gửi tới hội nghị, Người căn dặn 3 điều quan trọng tới các cán bộ y tế:

                
Khám bệnh cho trẻ ở Trạm Y tế Hồng Sơn, Hàm    Thuận Bắc. Ảnh: Ngọc Lân

- Trước hết là phải thật thà đoàn kết. Đoàn kết là sức mạnh của chúng ta. Đoàn kết thì vượt được mọi khó khăn, giành được nhiều thành tích. Đoàn kết giữa cán bộ cũ và cán bộ mới. Đoàn kết giữa tất cả những người trong ngành y tế từ các bộ trưởng, thứ trưởng, bác sĩ, dược sĩ cho đến các anh chị em giúp việc. Bởi vì công việc và địa vị tuy có khác nhau, nhưng người nào cũng là một bộ phận cần thiết trong ngành y tế, trong việc phục vụ nhân dân.

- Thương yêu người bệnh. Người bệnh phó thác tính mệnh của họ nơi các cô, các chú. Chính phủ phó thác cho các cô, các chú việc chữa bệnh tật và giữ sức khỏe của đồng bào. Đó là một nhiệm vụ rất vẻ vang. Vì vậy, cán bộ cần phải thương yêu săn sóc người bệnh như anh em ruột thịt của mình, coi họ đau đớn cũng như mình đau đớn. “Lương y phải như từ mẫu”, câu nói ấy rất đúng.

- Xây dựng một nền y học của ta. Trong những năm nước ta bị nô lệ, thì y học cũng như các ngành khác đều bị kìm hãm. Nay chúng ta đã độc lập tự do, cán bộ cần giúp đồng bào, giúp Chính phủ xây dựng một nền y tế thích hợp với  nhu cầu của nhân dân ta. Y học càng phải dựa trên nguyên tắc: khoa học, dân tộc và đại chúng…

Với ý nghĩa sâu sắc trong từng câu, từng chữ trong lá thư Bác gởi cho đội ngũ cán bộ ngành y, Bộ Y tế Việt Nam đã chọn ngày 27/2 làm ngày truyền thống của ngành. Ngày 6/2/1985, Hội đồng Bộ trưởng đã ra quyết định ngày 27/2 hàng năm là Ngày Thầy thuốc Việt Nam nhằm nêu cao trách nhiệm và sứ mệnh bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân của người cán bộ y tế trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Từ năm đó trở đi ngày 27/2 được xem là ngày tôn vinh các y, bác sĩ và những người đã và đang làm việc trong ngành y tế tại Việt Nam và được gọi là Ngày Thầy thuốc Việt Nam.

Biết ơn, ghi nhớ và luôn làm theo lời dạy của vị cha già kính yêu của dân tộc, ngành y tế Việt Nam luôn nỗ lực, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, từng bước phát triển, sáng tạo và hiện đại, dần đáp ứng đầy đủ nhu cầu bảo vệ, chăm sóc sức khỏe của nhân dân. Các thế hệ thầy thuốc Việt Nam đã thể hiện vai trò, trách nhiệm của mình trước nhân dân, trước toàn ngành. Từng năm sự tiến bộ của ngành y tế ngày càng rõ nét, nhất là tiến bộ về khoa học công nghệ; các cơ sở khám, chữa bệnh đã không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng. Ngành y đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh, cải cách thủ tục hành chính, cải tiến quy trình khám bệnh, chữa bệnh; đổi mới phong cách thái độ phục vụ hướng đến sự hài lòng của người bệnh với tất cả tinh thần phục vụ nhân dân. Công tác phòng dịch, vệ sinh an toàn thực phẩm và các chương trình y tế quốc gia; kiểm soát và xử lý dịch bệnh được triển khai thực hiện tốt. Đặc biệt ngành y tế đã góp phần nâng cao tuổi thọ của người Việt Nam thông qua công tác y tế dự phòng, khám chữa bệnh và Việt Nam tự hào là một trong những nước dẫn đầu về tuổi thọ bình quân. Bên cạnh đó, giá dịch vụ y tế và việc tự chủ ở một số lĩnh vực, bước đầu mang lại tiến bộ trong quản lý, nâng cao một bước đời sống cho nhân viên y tế...

Trước yêu cầu ngày càng cao trong nhiệm vụ bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân mà Đảng, nhân dân giao phó cho ngành y; bên cạnh sự đầu tư của Nhà nước về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị hiện đại để phục vụ khám, chữa bệnh cho nhân dân, đòi hỏi mỗi người thầy thuốc không chỉ giỏi về chuyên môn mà còn cần giỏi cả về tâm lý tiếp xúc, chẩn đoán không chỉ cần đúng bệnh tật mà còn cần chẩn đoán đúng tâm lý, nhu cầu của bệnh nhân tùy thuộc vào từng hoàn cảnh, môi trường sống của họ; người thầy thuốc luôn phải có cái tâm trong sáng, không được làm những việc trái lương tâm, không được phụ lòng tin của người dân... Do vậy, mỗi cán bộ y tế luôn phải thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, hết lòng, hết sức vì công việc, tận tình phục vụ và chăm sóc thương yêu người bệnh bằng tất cả tình thương người mẹ; mỗi cán bộ y tế cần hiểu rõ: Y đức là phẩm chất cao đẹp mà những người làm công tác y tế, như lời Bác Hồ đã từng dạy “Lương y phải như từ mẫu”; chính vì thế, ngày 27/2 sẽ không chỉ là ngày để tôn vinh mà còn như là một lời nhắc nhở về trách nhiệm và sứ mệnh mà các y, bác sĩ được Đảng và nhân dân tin yêu giao phó, để toàn thể đội ngũ cán bộ ngành y giữ mãi tiếng thơm “thầy thuốc như mẹ hiền”.

Huy Toàn



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giữ mãi tiếng thơm “thầy thuốc như mẹ hiền”