Theo dõi trên

Giúp người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng

23/01/2018, 09:08

BT- Thời gian gần đây, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp đã phối hợp với các hội đoàn thể trong tỉnh vận động nhân dân thực hiện tốt phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, đấu tranh, phòng chống tội phạm và cảm hóa giúp đỡ người vi phạm pháp luật ở cộng đồng dân cư hòa nhập cộng đồng.

Nhiều mô hình phòng chống tội phạm

Nhằm nâng cao nhận thức về công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương, Mặt trận các cấp đã phối hợp với các tổ chức thành viên đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng trong hội viên, đoàn viên và nhân dân ở khu dân cư. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với chính quyền và ngành công an tổ chức thực hiện có hiệu quả đề án “Xây dựng xã, phường, thị trấn không có ma túy” của Bộ Công an ở 127/127 xã, phường, thị trấn trong tỉnh. Qua đó, lồng ghép các nội dung của phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” nay là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Tại các địa bàn trong tỉnh, Mặt trận các cấp đã xây dựng 103 khu dân cư có mô hình “Khu dân cư phòng chống tội phạm”, “Khu dân cư phòng chống ma túy”, mô hình “Ánh sáng an ninh” và nhân rộng mô hình “Tổ chức quần chúng tự quản tự phòng” để phục vụ phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, công tác phòng chống tội phạm và ma túy. Thông qua việc phát động nhân dân tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” đấu tranh phòng chống tội phạm, ma túy,  MTTQ các cấp đã vận động nhân dân cung cấp 3.630 nguồn tin liên quan đến tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật cho ngành chức năng xử lý, công an bắt giữ trên 180 đối tượng bị truy nã, đối tượng buôn bán ma túy.

 Cảm hóa, giúp đỡ người lầm lỗi

Những người lầm lỗi sau khi chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương thường có tâm lý mặc cảm, tự ti, thậm chí còn chịu sự kỳ thị của những người xung quanh. Với tinh thần khuyến khích, động viên, trợ giúp về tâm lý và hỗ trợ các thủ tục pháp lý cho người chấp hành xong án phạt tù. Đồng thời, giúp họ ổn định cuộc sống, tái hòa nhập cộng đồng. Ủy ban MTTQ các cấp đã phối hợp với các thành viên đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong hội viên, đoàn viên và nhân dân ở khu dân cư nhằm nâng cao nhận thức và thực hiện trách nhiệm trong hoạt động giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng.

Ngoài ra, Mặt trận cơ sở và ban công tác Mặt trận ở địa bàn dân cư đã tổ chức triển khai thực hiện công tác  quản lý, giám sát người chấp hành xong án phạt tù, thường xuyên nắm tình hình, hoạt động, diễn biến tâm tư nguyện vọng, phối hợp giúp đỡ và quản lý những người bị quản chế, cải tạo không giam giữ, bị kết án tù nhưng cho hưởng án treo không để họ tái phạm tội, kịp thời phản ánh với chính quyền để có biện pháp giúp đỡ kịp thời. Cùng với đó, tổ chức vận động đoàn viên, hội viên đăng ký và nhận giúp đỡ, giáo dục những người lầm lỗi tại cộng đồng. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan truyền thông tổ chức tuyên truyền gương người tốt việc tốt, những điển hình tiêu biểu trong công tác cảm hóa giáo dục người lầm lỗi tại cộng đồng. Động viên, giúp người lầm lỗi tham gia công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và các hoạt động xã hội khác tại cộng đồng dân cư…

Từ những hoạt động trên, Mặt trận Tổ quốc các cấp đã nhận cảm hóa, giúp đỡ 439 người lầm lỗi, người đặc xá tha tù và đã đưa ra khỏi diện quản lý 371 người. Đặc biệt, đã vận động các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất nhận 62 người vào làm việc và vận động nhân dân giúp đỡ 46 người có hoàn cảnh khó khăn tạo cho họ có thu nhập, sớm ổn định cuộc sống. Những kết quả trên đã góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự, đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới.

Thanh Thủy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giúp người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng