Theo dõi trên

Gỡ khó thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở cho người có công

09/08/2018, 08:23

BT- Thực hiện Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ về “Hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở”, tỉnh đã triển khai với phương châm “đúng đối tượng, đúng chế độ và thời gian quy định”. Tuy nhiên, đến nay sau hơn 5 năm thực hiện, nhiều gia đình người có công (NCC) vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ do những vướng mắc chưa được tháo gỡ.

                
   Trao nhà tình nghĩa cho hộ NCC tại xã Hàm    Đức (Hàm Thuận Bắc).

Trên 1.200 hộ NCC được hỗ trợ nhà

Trước khi có Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ, tình hình nhà ở của một số gia đình NCC xuống cấp và hư hỏng, diện tích sử dụng nhỏ, không đảm bảo an toàn khi sử dụng. Mặc dù, hàng năm các địa phương đã vận động các tổ chức, đơn vị, cá nhân và từ nguồn kinh phí Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” để hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhưng chưa đáp ứng được nhu cầu cần hỗ trợ nhà ở cho NCC. Khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 22, tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, huyện tập trung rà soát, lập danh sách các hộ NCC có nhu cầu cần hỗ trợ nhà ở. Trên cơ sở đó, tỉnh đã ban hành Quyết định số 2305 phê duyệt đề án hỗ trợ NCC với cách mạng về nhà ở trên địa bàn toàn tỉnh (gọi tắt là Quyết định số 2305). Theo đó, tổng số hộ được hỗ trợ 1.214 hộ, trong đó 314 hộ xây mới và 900 hộ sửa chữa. Tổng nguồn vốn thực hiện 30,56 tỷ đồng, trong đó, ngân sách Trung ương hỗ trợ 90%, ngân sách tỉnh hỗ trợ 10%.

Tháng 8/2015, Bộ Tài chính bổ sung kinh phí có mục tiêu năm 2015 cho tỉnh (giai đoạn 1) với  số tiền  là 4,75  tỷ  đồng, số  tiền  còn  lại  chưa  cấp  22,75 tỷ đồng. Tỉnh đã cấp 10% vốn đối ứng là 3,05 tỷ đồng. Trong thời gian chờ nguồn kinh phí của Trung ương hỗ trợ, tỉnh đã cấp tạm ứng số tiền 10,25 tỷ đồng và Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” các cấp tạm ứng 9,27 tỷ đồng để triển khai xây dựng và sửa chữa nhà ở cho NCC. Đến tháng 11/2017, Bộ Tài chính cấp bổ sung có mục tiêu cho ngân sách tỉnh khoản kinh phí hỗ trợ nhà ở đối với người có công (giai đoạn 2), với số tiền là 22,75 tỷ đồng. Từ nguồn kinh phí này, tỉnh đã cấp bổ sung có mục tiêu cho ngân sách các huyện, thị xã, thành phố để thực hiện thanh quyết toán kinh phí hỗ trợ nhà ở cho NCC. 

Tháo gỡ vướng mắc

Theo đề án được UBND tỉnh phê duyệt, tổng số hộ cần hỗ trợ 1.214, kế hoạch thực hiện từ năm 2013 và hoàn thành trong năm 2014, nhưng đến nay chưa hoàn thành. Nguyên nhân một phần do Trung ương chậm cấp kinh phí cho tỉnh. Do đó, có nhiều hộ gia đình ban đầu chỉ được hỗ trợ sửa chữa nhưng trong thời gian chờ đợi kinh phí thì nhà bị hư hỏng nặng phải xin chuyển hỗ trợ xây mới. Hoặc có hộ NCC ban đầu được hỗ trợ xây mới nhưng do không đủ khả năng nay đề nghị chuyển sang hỗ trợ sửa chữa; có trường hợp NCC qua đời nay gia đình đề nghị chuyển hỗ trợ cho thân nhân, đòi hỏi phải tiến hành kiểm tra, xét duyệt lại. Mặt khác, công tác rà soát khi lập danh sách đối tượng thụ hưởng ở cấp xã còn lúng túng, chưa kịp thời, chưa đúng đối tượng, trùng tên.

Trong khi chờ Trung ương cấp số kinh phí còn lại, để giải quyết những khó khăn trước mắt, Liên Sở: Lao động  -  Thương binh và Xã hội, Xây dựng đã tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết một số nội dung liên quan hỗ trợ nhà ở NCC. Cụ thể, đối với trường hợp có tên trong danh sách được hỗ trợ nhà ở nhưng chưa được hỗ trợ và đã qua đời, thì thực hiện hỗ trợ cho thân nhân NCC (cha, mẹ, vợ (chồng), con) hiện đang ở tại nhà đó và có nhu cầu hỗ trợ về nhà ở. Hỗ trợ lại kinh phí cho những trường hợp có tên trong danh sách được hỗ trợ nhà ở đã tự vay, mượn kinh phí để làm nhà ở do trong thời gian chờ Nhà nước cấp kinh phí thì nhà ở đã xuống cấp, được UBND xã xác nhận. Thống nhất điều chỉnh hình thức hỗ trợ từ sửa chữa nhà ở sang xây mới đối với trường hợp nhà đã hư hỏng, xuống cấp hoặc từ xây mới sang sửa chữa nhưng không vượt quá tổng kinh phí được duyệt. Riêng hộ chưa được hỗ trợ, giao UBND các huyện, thị xã, thành phố cấp tạm ứng kinh phí từ ngân sách hoặc Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của cấp mình để xây dựng, sửa chữa, sau khi Trung ương cấp số kinh phí còn lại sẽ hoàn trả tạm ứng.

THU HÀ



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gỡ khó thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở cho người có công