Theo dõi trên

Gỡ vướng cho các công trình trọng điểm

11/12/2019, 10:01 - Lượt đọc: 24

BT- Năm 2019, tỉnh Bình Thuận có 9 dự án trọng điểm đã được HĐND tỉnh ra nghị quyết để tập trung đầu tư thực hiện bao gồm: Kênh tiếp nước Biển Lạc - Hàm Tân; kè phòng chống lũ lụt, chủ động ứng phó biến đổi khi hậu gắn với cải tạo môi trường sông Cà Ty; khu neo đậu tàu thuyền tránh trú bão Cảng cá Phú Quý; đường Lê Duẩn đoạn từ đường Trường Chinh đến Lê Hồng Phong; sân bay Phan Thiết; đường từ cầu Hùng Vương đến đường ĐT 706B; đường Lê Duẩn đoạn từ đường Lê Hồng Phong đến Trần Hưng Đạo; mở rộng đường từ Đá Ông Địa đến khu du lịch Hoàng Ngọc; Nhà hát và triển lãm văn hóa nghệ thuật tỉnh Bình Thuận.

                
      Phối cảnh Nhà hát và triển lãm văn hóa nghệ thuật tỉnh Bình Thuận.    Ảnh: Đ.H

Trong 9 dự án trọng điểm này có tới 4 dự án về giao thông được tỉnh quan tâm đưa vào các công trình trọng điểm, bởi lẽ giao thông thuận lợi sẽ hứa hẹn làm thay đổi diện mạo của thành phố du lịch, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, tăng năng lực vận tải lưu thông trên tuyến, giải quyết được tình trạng gián đoạn, chia cắt giao thông và kết nối giao thương. Và đây cũng là những công trình bức xúc mà người dân địa phương trông chờ nhiều năm nay. Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình trọng điểm trong năm 2019, các chủ đầu tư đã đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các công trình trọng điểm đã được giao, tuy nhiên việc triển khai đã gặp phải không ít khó khăn đó là công tác đền bù, giải phóng mặt bằng của một số dự án vẫn còn chậm, khối lượng giải ngân một số dự án đạt thấp so với kế hoạch vốn bố trí… Những khó khăn vướng mắc trong việc triển khai các dự án, công trình trọng điểm nếu không được quan tâm giải quyết kịp thời sẽ gây ảnh hưởng đến hiệu quả đầu tư và sự phát triển chung của tỉnh. Các công trình trọng điểm, nhất là các công trình giao thông trọng điểm từ lâu luôn được coi là động lực chính để phát triển kinh tế - xã hội, thế nhưng vẫn còn nhiều công trình giao thông chậm tiến độ do giải phóng mặt bằng chậm đã làm chậm sự phát triển chung của tỉnh. Rõ ràng, các công trình trọng điểm nếu chậm tiến độ không chỉ khiến việc đi lại của nhân dân gặp nhiều khó khăn mà đời sống của người dân trong vùng dự án không ổn định. Điều này cho thấy tính liên thông, liên kết trong quản lý nhà nước của các địa phương với các ngành chức năng chưa được chặt chẽ, bởi một bên chậm trễ dẫn đến cả dây chuyền dự án phải ngưng tiến độ, công trình dở dang. Do vậy rất cần những quyết tâm đủ mạnh, nêu cao tính kỷ luật kỷ cương trong thực hiện các công trình trọng điểm để quy trách nhiệm và xử lý các tập thể và cá nhân cố tình làm chậm tiến độ.

Trong cuộc họp mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Hai đã thông qua các dự án trọng điểm của năm 2019 để tiếp tục tập trung thực hiện theo nghị quyết của HĐND tỉnh, theo đó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị phải chủ động phối hợp với các địa phương giải quyết các khó khăn, vướng mắc, nhất là các vấn đề có liên quan đến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Đồng thời tận dụng thời gian, thời tiết thuận lợi để tăng cường nhân lực, vật lực, tài chính để đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm hoàn thành các công trình để đưa vào sử dụng. Để làm được việc này, đòi hỏi các ngành, địa phương phải chỉ rõ cần đẩy nhanh các thủ tục hành chính, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án. Thường xuyên kiểm tra và giải quyết những khó khăn, vướng mắc của chủ đầu tư, nhà đầu tư để đảm bảo chất lượng, tiến độ đã đề ra. Các sở, ban, ngành có liên quan phải chủ động hướng dẫn, giải quyết các nội dung liên quan thuộc trách nhiệm, đảm bảo cải cách tối đa thủ tục hành chính. Tham mưu đề xuất các giải pháp để giải quyết khó khăn vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Giải quyết các thủ tục đầu tư xây dựng của dự án đúng tiến độ quy định, tập trung huy động các nguồn lực cho đầu tư công, chỉ đạo quyết liệt để hoàn thành giải phóng mặt bằng các công trình trọng điểm, đảm bảo đủ quỹ đất cho các dự án. Nâng cao trách nhiệm, tính chủ động của các chủ đầu tư, đồng thời phối hợp chặt chẽ với địa phương giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng cụ thể đối với từng dự án. Đặc biệt là tập trung công tác giải ngân cho các dự án, kịp thời tháo gỡ những khó khăn để hoàn thành theo đúng kế hoạch vốn được giao…

THANH QUANG



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gỡ vướng cho các công trình trọng điểm