Theo dõi trên

Góp ý dự thảo Luật Bảo vệ bí mật nhà nước

06/08/2018, 08:16 - Lượt đọc: 97

BT- Bà Nguyễn Thị Phúc - Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận chủ trì buổi góp ý dự thảo Luật Bảo vệ bí mật nhà nước để thông qua tại kỳ họp thứ 6 - Quốc hội khóa XIV.

Sau khi chỉnh lý, dự thảo Luật Bảo vệ bí mật nhà nước gồm 5 chương, 34 điều, quy định về bí mật nhà nước, hoạt động bảo vệ bí mật nhà nước và trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan. Các đại biểu tham dự đều cho rằng cần sớm ban hành luật, nhất là trong giai đoạn hiện nay, đồng thời thống nhất, ghi nhận dự thảo luật được ban soạn thảo tiếp thu, chỉnh lý một cách cầu thị và cơ bản phù hợp thực tiễn. Ngoài ra, đa số các đại biểu thống nhất với tên gọi Luật Bảo vệ bí mật nhà nước vì các cơ quan nhà nước, các tổ chức trong hệ thống chính trị, các tổ chức kinh tế và một số cá nhân đều nằm trong đối tượng điều chỉnh, không cần thiết phải đổi tên thành Luật Bảo vệ bí mật quốc gia. Thống nhất bỏ mục 4, chương III của dự thảo luật Chính phủ trình Quốc hội vì cho rằng, các biện pháp bảo vệ bí mật nhà nước quy định tại các điều 24, 25, 26, 27 và 28 không có nội dung cụ thể, chỉ nêu tên biện pháp và dẫn chiếu theo quy định của pháp luật chuyên ngành.

Có ý kiến cho rằng việc bãi bỏ quy định Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương lập danh mục bí mật nhà nước của địa phương trong dự thảo luật đã chỉnh lý là phù hợp, nhằm phòng ngừa tình trạng mỗi địa phương có cách làm khác nhau theo ý chí chủ quan mà không có sự thống nhất, tránh tình trạng lợi dụng bảo vệ bí mật nhà nước để không công khai những vấn đề mà dư luận xã hội quan tâm. Bên cạnh đó, một số đại biểu đề nghị thu hẹp người có thẩm quyền cho phép sao, chụp bí mật nhà nước. Quy định rõ trách nhiệm của cá nhân khi làm lộ, mất bí mật nhà nước trong quá trình sao, chụp vì trên thực tế đã có nhiều vụ việc nghiêm trọng xảy ra trong quá trình sao chụp, xử lý văn bản để lộ lọt thông tin ra bên ngoài...

K.CHI



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Nhiều công trình, dự án trọng điểm sẽ được triển khai năm 2024
Chiều 28/3, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin – Truyền thông và Hội Nhà báo tỉnh tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng 3/2024. Tham dự buổi họp có đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành liên quan và các cơ quan báo chí của tỉnh, Trung ương thường trú tại Bình Thuận.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Góp ý dự thảo Luật Bảo vệ bí mật nhà nước