Theo dõi trên

Hàm Tân: Khó khăn ngăn chặn nạn cát tặc

29/06/2016, 09:24

BT- Cuối tháng 6, chúng tôi cùng một số cán bộ huyện Hàm Tân đến hồ chứa nước Sông Dinh 3. Con đường vào hồ khoảng 4 km đã xuống cấp nghiêm trọng. Người điều khiển mô tô phải vất vả đánh tay lái để né các ổ trâu, ổ voi. Những vệt bánh xe ô tô vận chuyển cát trái phép trong đêm vẫn còn in đậm trên mặt đường và cũng là tác nhân khiến tuyến đường nhanh hư hỏng, sụt lún.

                
Các đối tượng dùng thuyền và máy bơm hút    cát trái phép ở lòng hồ Sông Dinh 3.

Những điều trông thấy

Sau khi đến hồ chứa nước Sông Dinh 3, đứng trên bờ đập chính nhìn ra xung quanh khu vực lòng hồ đều thấy những đống cát mới bơm hút trái phép khắp nơi. Trên mặt hồ xuất hiện 2 chiếc thuyền đang bơm hút cát nhả khói đen nghi ngút. Chúng tôi lấy máy chụp để ghi nhận sự việc và quay qua hỏi chuyên viên Soái, Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện: Hai chiếc thuyền xuất hiện ở đây đã lâu chưa? Soái cười nói: “Mới xuất hiện mấy bữa nay thôi. Cách đây nửa tháng, Tổ công tác liên ngành của huyện đã vào kiểm tra, phát hiện 2 chiếc tàu bơm hút cát trái phép trên lòng hồ, nhưng không có phương tiện chở ra giữa hồ để lập biên bản, xử lý các đối tượng vi phạm. Bây giờ lại xuất hiện thêm 2 chiếc thuyền bơm hút cát. Có lẽ họ mới thuê xe ô tô chở thuyền tới để hành nghề”.

Vừa đi Soái vừa tâm sự, bọn “cát tặc” ở đây sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi, liều lĩnh, chuyên khai thác, vận chuyển cát trái phép vào ban đêm, các ngày lễ, thứ bảy, chủ nhật để né các ngành chức năng. Họ cho người cảnh giới, theo dõi, nếu thấy “động” chúng điện báo cho nhau để phi tang, đưa máy móc, phương tiện cất giấu. Nhiều lần tổ đến kiểm tra khu vực lòng hồ, nhưng không bắt được quả tang đối tượng vi phạm. Còn tang vật thu giữ tại hiện trường thì không có phương tiện vận chuyển, không thuê mướn được nhân công bốc xúc cát lên xe. Việc kiểm tra, bắt giữ các phương tiện vận chuyển, mua bán, tàng trữ cát không có nguồn gốc hợp pháp cũng hết sức khó khăn, vì Nghị định 142/NĐ-CP của Chính phủ không áp dụng xử lý đối với các hành vi này. Nhất là thời gian qua, UBND tỉnh tạm ngưng cấp giấy phép khai thác cát, đất bồi nền cho các tổ chức, cá nhân, dẫn đến cát xây dựng trở nên khan hiếm, giá tăng, tạo động lực cho các đối tượng lén lút khai thác, vận chuyển cát trái phép ngày càng nhiều. Thực hiện các thủ tục đấu giá quyền khai thác khoáng sản theo Nghị định số 203/NĐ-CP của Chính phủ trên địa bàn huyện cũng hết sức nhiêu khê.

Tăng cường kiểm tra, xử lý

Ngay từ đầu năm, Thường trực Huyện ủy và UBND huyện Hàm Tân đã có nhiều văn bản chỉ đạo các ngành chức năng, chính quyền địa phương thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp ngăn chặn, xử lý các đối tượng khai thác, vận chuyển cát trái phép, nhưng vẫn chưa mấy khả thi. Tổ kiểm tra liên ngành huyện đều kiêm nhiệm không thể kiểm tra thường xuyên, liên tục, mặt khác do địa bàn rộng, nạn khai thác cát, đá xảy ra ở nhiều nơi vào ban đêm, ngày thứ bảy, chủ nhật. Để khắc phục những tồn tại đó, biện pháp mà các ngành chức năng của huyện đưa ra là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật sâu rộng trong cán bộ, nhân dân và vận động các đối tượng, chủ phương tiện, hộ kinh doanh vật liệu xây dựng ký cam kết không tham gia khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép. Kiện toàn các tổ kiểm tra liên ngành huyện, tổ công tác quản lý khoáng sản các xã, thị trấn, phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên và xây dựng lực lượng cốt cán cung cấp thông tin, tố giác tội phạm. Tập trung lực lượng kiểm tra, xử lý tại các điểm nóng khai thác cát, đất bồi nền, như: Khu vực lòng hồ Sông Dinh 3, Sơn Mỹ, Thắng Hải, Tân Thắng, Tân Xuân. Tăng cường kiểm tra, xử lý các cơ sở mua bán, vận chuyển, tàng trữ, tiêu thụ khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp. Mặt trận, các đoàn thể tăng cường vai trò giám sát công tác quản lý tài nguyên khoáng sản tại các địa phương và biểu dương khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân tiêu biểu. Đảng ủy, UBND các xã, thị trấn cố gắng thực hiện tốt những nội dung đã ký cam kết với Thường trực Huyện ủy, UBND huyện Hàm Tân.

Nhờ triển khai đồng bộ các biện pháp, 6 tháng đầu năm các ngành chức năng huyện Hàm Tân đã kiểm tra, xử phạt 17 trường hợp khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép với số tiền 222 triệu đồng, trong đó thị trấn Tân Nghĩa 5 trường hợp, Tân Đức 3 trường hợp, Tân Thắng 2 trường hợp, Thắng Hải 2 trường hợp, Sông Phan 2 trường hợp… Những địa phương để xảy ra tình trạng khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép nhiều đã bị kiểm điểm trách nhiệm người đứng đầu, như Chủ tịch UBND thị trấn Tân Nghĩa, 2 xã Sông Phan, Thắng Hải.

NgỌc TuẤn



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàm Tân: Khó khăn ngăn chặn nạn cát tặc