Theo dõi trên

Hàm Tân: Nâng chuẩn các tiêu chí động

27/12/2017, 14:17

BT- Mặc dù số tiêu chí nông thôn mới (NTM) đạt cao, vượt kế hoạch của tỉnh và huyện, nhưng chất lượng một số tiêu chí thiếu tính bền vững, chủ yếu là các tiêu chí động. Do đó, bước sang năm 2018, bên cạnh tiếp tục thực hiện thêm 13 tiêu chí, Hàm Tân đề ra nhiều giải pháp để giữ vững và nâng chuẩn các tiêu chí động.

                
Người dân chờ cấp thuốc BHYT tại Trung tâm    Y tế huyện Hàm Tân.

Năm 2017, tỉnh giao Hàm Tân thực hiện 29 tiêu chí NTM, huyện phấn đấu đạt 34 tiêu chí. Đến thời điểm này, huyện thực hiện đạt 41 tiêu chí so đầu năm 2017, 133 tiêu chí/8 xã, bình quân đạt 16,6 tiêu chí/xã, đạt 140% chỉ tiêu tỉnh giao, đạt 120% kế hoạch phấn đấu của huyện. Theo đánh giá của huyện, mặc dù số tiêu chí đạt cao, vượt kế hoạch của tỉnh và huyện, song chất lượng một số tiêu chí đạt ở mức thấp, một vài tiêu chí thiếu tính bền vững, chủ yếu là các tiêu chí động. Cụ thể, tiêu chí số 10 về thu nhập, huyện xác định đây là tiêu chí quan trọng, tạo đà cho phát triển kinh tế  - xã hội. Tuy nhiên, Hàm Tân là huyện thuần nông, nguồn thu nhập chính là nông nghiệp, phụ thuộc nhiều vào điều kiện thời tiết, mức thu nhập bình quân của người dân chỉ nằm ở mức đạt chuẩn theo quy định từ 32-33 triệu đồng/người/năm. Vì vậy đảm bảo thu nhập tăng lên 35 triệu đồng/người/năm trong năm 2018, đòi hỏi huyện phải có chính sách, giải pháp. Nhất là việc giải quyết việc làm cho lao động nông thôn cũng như ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất. Từ đó tạo công ăn việc làm, nâng cao thu nhập cho lao động nông thôn. Với tiêu chí số 11 về hộ nghèo, hiện nay có 6/8 xã đạt chuẩn, trừ Tân Thắng và Sông Phan. Đây là tiêu chí động, phụ thuộc vào mức thu nhập và các điều kiện sống khác. Bên cạnh đó, tỷ lệ hộ nghèo hiện nay gần với quy định chuẩn 5%, một số hộ đã thoát nghèo năm 2017 nhưng khả năng tái nghèo cao. Để đảm bảo các hộ không tái nghèo huyện cần có giải pháp, chính sách hỗ trợ để giải quyết công ăn việc làm, tạo thu nhập ổn định.

Còn về tiêu chí 15 (y tế), huyện xác định đây là một trong những tiêu chí khó thực hiện. Hiện nay toàn huyện có 5/8 xã đạt chuẩn, trừ Tân Đức, Tân Xuân, Thắng Hải. Một số xã làm tốt công tác vận động, số lượng người dân tham gia BHYT tăng, đáp ứng chỉ tiêu nông thôn mới. Tuy nhiên, đa số người dân mua BHYT theo hình thức ngắn hạn. Do đó, để đảm bảo người dân tiếp tục gia hạn hằng năm về BHYT cần có giải pháp vận động cũng như có những chính sách ưu đãi, thu hút. Bên cạnh đó cần quan tâm phát triển đội ngũ y, bác sĩ cấp cơ sở có đủ đức đủ tài, làm tốt công tác  khám chữa bệnh tại tuyến xã, huyện. Riêng về tiêu chí số 16 (văn hóa) là một trong những tiêu chí còn thiếu bền vững. Hiện nay, huyện có 8/8 xã đạt chuẩn tiêu chí này. Tuy nhiên để đảm bảo giữ vững hàng năm huyện sẽ triển khai tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư”, “Xây dựng gia đình văn hóa, thôn, bản, tổ dân phố văn hóa”... nhằm kế thừa, phát huy thành quả phát triển văn hóa nông thôn.

Bước sang năm 2018, bên cạnh duy trì, giữ vững và nâng chuẩn các tiêu chí NTM đối với các xã đã đạt, huyện tiếp tục thực hiện thêm 13 tiêu chí, nâng tổng số tiêu chí toàn huyện lên 146 tiêu chí, bình quân đạt 18,5 tiêu chí/xã. Theo lộ trình đến năm 2020, Hàm Tân còn 2 xã về đích nông thôn mới là Sông Phan và Tân Thắng; tuy vậy 2 xã có tỷ lệ hộ nghèo khá cao, chiếm trên 20% nên giảm nghèo dưới mức 5% theo quy định là khó khăn. Để đảm bảo đạt chuẩn NTM các xã còn lại cũng như tạo tiền đề để huyện xây dựng thành công huyện NTM, Hàm Tân mong muốn tỉnh có chính sách đặc thù về tiêu chí số 11 hộ nghèo đối với các thôn trong xã có 100% đồng bào dân tộc thiểu số. Đồng thời kiến nghị tỉnh bổ sung vốn kịp thời, đặc biệt vốn hỗ trợ phát triển sản xuất để thúc đẩy phát triển kinh tế, nâng cao mức thu nhập cho người dân.

THU HÀ



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàm Tân: Nâng chuẩn các tiêu chí động