Theo dõi trên

Hàm Thuận Bắc: Công khai, minh bạch tất cả các thủ tục hành chính

17/06/2020, 09:42

BT- Hàm Thuận Bắc là một trong những địa phương thực hiện hiệu quả cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trong việc tổ chức cung cấp dịch vụ hành chính công và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền trên địa bàn huyện.

                
      Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của huyện Hàm Thuận Bắc.

Theo UBND huyện Hàm Thuận Bắc, trong năm 2019 và 4 tháng đầu năm 2020, các phòng, ban chuyên môn thuộc huyện và UBND các xã, thị trấn đã triển khai thực hiện nghiêm túc công tác cải cách thủ tục hành chính theo đúng quy định. Việc công khai TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện, cấp xã và cập nhật cơ sở dữ liệu quốc gia, tình hình giải quyết TTHC. Hiện nay, tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện đang thực hiện và công khai 318 TTHC và Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã đang thực hiện và công khai 163 TTHC đã được kết nối đồng bộ với cơ sở dữ liệu quốc gia. Thêm vào đó, việc tổ chức thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo Nghị định số 61/2018 của Chính phủ. Số lượng, tỷ lệ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện được thực hiện theo cơ chế một cửa: có 309/318 thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện được thực hiện cơ chế một cửa; còn lại 9 thủ tục lĩnh vực đường thủy nội địa không thực hiện việc tiếp nhận do huyện không có đường thủy nội địa. Số lượng, tỷ lệ đơn vị hành chính cấp xã có 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết được thực hiện theo cơ chế một cửa.

Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện một cửa điện tử trên địa bàn huyện vẫn còn khó khăn về điều kiện cơ sở vật chất và trang thiết bị; công chức, viên chức vẫn còn xử lý tác nghiệp hồ sơ trên giấy và trên hệ thống phần mềm nên vẫn còn mất nhiều thời gian. UBND huyện đánh giá việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông có lúc vẫn còn thiếu đồng bộ, một số quy định về thủ tục hành chính thường xuyên thay đổi nên ảnh hưởng đến thời hạn giải quyết hồ sơ cho tổ chức, cá nhân cũng như trong việc xây dựng Quy chế phối hợp thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại địa phương. Bên cạnh đó, việc giải quyết hồ sơ hành chính trên hệ thống phần mềm còn hạn chế, thể hiện tỷ lệ hồ sơ thực tế giải quyết đúng hẹn của huyện trên Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh thấp hơn số liệu thực tế. Sự phối hợp giữa các phòng, ban và UBND các xã, thị trấn trong giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông có mặt chưa đồng bộ. Kết quả giải quyết hồ sơ hành chính trên lĩnh vực đất đai còn nhiều hạn chế, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trễ hẹn còn ở mức cao…

Trong thời gian đến, Hàm Thuận Bắc sẽ thực hiện đồng bộ cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính theo Nghị định số 61/2018 của Chính phủ; gắn với thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh công tác kiểm soát thủ tục hành chính và nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính; thực hiện công khai, minh bạch tất cả các thủ tục hành chính trên Trang thông tin điện tử của huyện và niêm yết đầy đủ tại trụ sở cơ quan, đơn vị, địa phương nơi trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính để người dân và doanh nghiệp biết, giám sát, thực hiện. Thường xuyên cập nhật, bổ sung 100% thủ tục hành chính đã được UBND tỉnh công bố để đưa vào thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; đi đôi với tiếp tục rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính trên tất cả các lĩnh vực quản lý nhà nước, nhất là những lĩnh vực có nhiều bức xúc, gây tắc nghẽn trong công tác quản lý và các hoạt động liên quan tới người dân, doanh nghiệp; đẩy mạnh ứng dụng phần mềm điện tử liên thông trong giải quyết hồ sơ hành chính theo cơ chế một cửa liên thông đối với các phòng, ban liên quan và UBND các xã, thị trấn.

    
      Kết quả tiếp nhận, giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên   thông thuộc cấp huyện đã tiếp nhận 37.535 hồ sơ hành chính của tổ chức,   công dân; đã giải quyết được 34.925 hồ sơ, đạt tỷ lệ 93,05% và tiếp tục   giải quyết 2.610 hồ sơ, chiếm 6,95%. Trong số hồ sơ đã giải quyết, có   32.402 hồ sơ giải quyết đúng hẹn, đạt tỷ lệ 92,8% và giải quyết trễ hẹn   2.523 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 7,20%. Chỉ trong 4 tháng đầu năm 2020, Bộ phận   tiếp nhận và trả kết quả huyện đã tiếp nhận 9.604 hồ sơ hành chính của   tổ chức, công dân; đã giải quyết được 7.846 hồ sơ, đạt tỷ lệ 81,69% và   đang tiếp tục giải quyết 1.758 hồ sơ, chiếm 18,31%. Trong số hồ sơ đã   giải quyết, có 6.848 hồ sơ giải quyết đúng hẹn, đạt tỷ lệ 87,28% và giải   quyết trễ hẹn 998 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 12,72%.

Quang Nhân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàm Thuận Bắc: Công khai, minh bạch tất cả các thủ tục hành chính