Theo dõi trên

Hàm Thuận Bắc - giảm sốt xuất huyết nhờ nhận thức

18/09/2017, 08:46

BT- Vào thời điểm này ở năm ngoái, dịch sốt xuất huyết trên địa bàn huyện Hàm Thuận Bắc đã lan rộng với 372 ca mắc, tăng gấp 10 lần so với năm 2015. Rút kinh nghiệm từ thực tế đó, năm 2017 Trung tâm Y tế huyện đã chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai các hoạt động phòng chống dịch sốt xuất huyết ngay từ những tháng đầu năm. Trong đó, xác định diệt muỗi và lăng quăng là giải pháp hữu hiệu nhất, nên Trung tâm Y tế huyện đã đẩy mạnh nhiều biện pháp loại bỏ mầm mống truyền bệnh trong cộng đồng.

                
Phun thuốc diệt muỗi. Ảnh: Đình Hòa

Ngoài việc tập trung triển khai các chiến dịch diệt muỗi và lăng quăng trong các vùng có nguy cơ cao, trung tâm đã tổ chức thành công các đợt truyền thông trực tiếp tại các xã trọng điểm; đồng thời chỉ đạo các Trạm y tế, phòng khám đa khoa khu vực đẩy mạnh công tác tuyên truyền trang bị kiến thức phòng chống dịch sốt xuất huyết cho nhân dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số 3 xã vùng cao Đông Tiến, Đông Giang và La Dạ… “Để nâng cao nhận thức cho đồng bào, từ đầu tháng 5 đến nay, phòng đã mời các chủ hộ đến và tổ chức tuyên truyền trực tiếp nhiều lần; trong quá trình khám bệnh, đội ngũ y - bác sĩ kết hợp tư vấn thêm về cách phòng bệnh sốt xuất huyết cho bà con; ngoài ra để nâng cao hiệu quả, phòng còn thường xuyên phát các bản tin tuyên truyền về tác hại, biện pháp phòng ngừa bệnh sốt xuất huyết trên hệ thống loa truyền thanh của xã, qua đó mọi thông tin hữu ích liên quan đến bệnh sốt xuất huyết được truyền tải đến khắp địa bàn…”, bác sĩ Thông Thanh Lý - Trưởng Phòng khám đa khoa khu vực Đông Giang cho biết.

Công tác tuyên truyền giám sát mật độ muỗi và lăng quăng cũng được nhân viên, cộng tác viên y tế tại các xã, thị trấn trong huyện tích cực thực hiện; kết hợp hướng dẫn nhân dân loại bỏ những vật dụng chứa nước không cần thiết để diệt lăng quăng... Thông qua công tác tuyên truyền, ý thức về phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết của đại bộ phận nhân dân được nâng lên, nhất là tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số các xã vùng cao. Ông K’ Thanh Hùng, ngụ tại thôn 2, xã vùng cao Đông Giang cho biết: “Nếu như trước đây việc lấp bỏ ao tù, nước đọng, diệt muỗi và lăng quăng còn khá lạ lẫm đối với ông, thì nay việc làm này đã trở thành thói quen trong cuộc sống hàng ngày…”.

Khi nhận thức của người dân được nâng lên, công tác phòng bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn huyện Hàm Thuận Bắc đã mang lại hiệu quả. Theo thống kê của Trung tâm Y tế huyện, đến cuối tháng 8, toàn huyện chỉ ghi nhận 160 ca sốt xuất huyết, giảm 212 ca so cùng kỳ năm trước; trong đó tại các xã vùng cao chỉ xảy ra 4 ca, giảm 59 ca so năm 2016.

Linh Nguyễn



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàm Thuận Bắc - giảm sốt xuất huyết nhờ nhận thức