Theo dõi trên

Hàm Thuận Bắc: Nỗ lực tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sĩ

08/11/2018, 08:03

BT- Xác định công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ là nhiệm vụ chính trị quan trọng, là một chủ trương, chính sách lớn mang tính nhân văn cao cả thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa của dân tộc. Trong những năm qua, công tác này luôn được các cấp, các ngành của huyện Hàm Thuận Bắc chú trọng.   

                
Cất bốc hài cốt liệt sĩ tại huyện Hàm Thuận    Bắc.

Trong chiến tranh, Hàm Thuận Bắc là một địa bàn nóng bỏng, ác liệt và có nhiều đơn vị chiến đấu, nhiều chiến sĩ của ta đã anh dũng hy sinh trên mảnh đất anh hùng này. Sau khi chiến tranh kết thúc, công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ được Đảng và Nhà nước quan tâm, tuy nhiên vì nhiều lý do đến nay vẫn còn nhiều mộ liệt sĩ chưa được xác định, bốc cất và quy tập. Trong khi đó, nhiều thân nhân liệt sĩ vẫn ngày đêm mong đợi để có được thông tin về phần mộ người thân của mình. Ông Nguyễn Văn Bảy - Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết, để làm tốt công tác này, trong giai đoạn 2016 - 2018, Huyện ủy, UBND huyện và Ban chỉ đạo 1237 Hàm Thuận Bắc đã ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, đồng thời tăng cường tổ chức kiểm tra việc thực hiện tại 17/17 xã, thị trấn trên địa bàn.

Qua kiểm tra đã kịp thời chấn chỉnh những thiếu sót trong quá trình thực hiện tại các địa phương. Bên cạnh đó, công tác thông tin tuyên truyền, cung cấp thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ được đẩy mạnh với nhiều hình thức như: cấp phát tờ rơi, thư ngỏ, phát phiếu cung cấp thông tin về mộ liệt sĩ và phát thanh trên hệ thống truyền thanh cơ sở. Công tác thu thập, xác minh, kết luận thông tin về mộ liệt sĩ được thực hiện quyết liệt nhằm làm rõ thông tin, kết luận chính xác để lập các thủ tục pháp lý cất bốc mộ liệt sĩ. Nhờ vậy, từ năm 2016 đến 2018 huyện đã tiếp nhận 35 thông tin/47 mộ liệt sĩ. Đã tổ chức 17 lần hội nghị kết luận cấp huyện, thu hút trên 200 người tham gia. Từ đó đã kết luận được 31 thông tin/35 mộ liệt sĩ. Cũng từ năm 2016 đến 2018, huyện đã tổ chức được 29 lần khảo sát, tổ chức khai quật, cất bốc và quy tập được 18 hài cốt liệt sĩ. Ngoài ra công tác lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ giai đoạn 2016 - 2020 cơ bản được thực hiện đúng yêu cầu, kế hoạch.

Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết thêm, mặc dù công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ tại huyện thời gian qua đã đạt được những kết quả tích cực, nhưng hiện trên địa bàn vẫn còn nhiều hài cốt liệt sĩ chưa được quy tập. Điều đó đòi hỏi các cấp, các ngành trong huyện cần nỗ lực, cố gắng hơn nữa trong công tác này. Tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp từ huyện đến xã, thị trấn đối với công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ. Ban chỉ đạo 1237 huyện và hội đồng chính sách các xã, thị trấn tiếp tục xem đây là  nhiệm vụ chính trị trọng tâm. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng sẽ tiếp tục tuyên truyền, quán triệt sâu sắc các chỉ thị, đề án của trên… để làm tốt hơn nữa công tác này trong thời gian tới.  

    
    Tăng cường   hơn nữa sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp từ huyện   đến xã, thị trấn đối với công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ. Ban   chỉ đạo 1237 huyện và hội đồng chính sách các xã, thị trấn tiếp tục xem   đây là  nhiệm vụ chính trị trọng tâm.

TRẦN ĐÌNH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàm Thuận Bắc: Nỗ lực tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sĩ