Theo dõi trên

Hàm Thuận Bắc: Quyết tâm nâng cao hiệu quả cải cách hành chính

15/03/2017, 08:36

BT- Cũng như nhiều địa phương khác, trong những năm qua, huyện Hàm Thuận Bắc đã có nhiều cố gắng trong công tác cải cách hành chính, tạo thêm sự hài lòng cho người dân. Bước sang năm 2017, với quyết tâm nâng cao hiệu quả cải cách hành chính trên địa bàn huyện, ngay từ đầu năm, UBND huyện Hàm Thuận Bắc đã ban hành kế hoạch triển khai công tác này đến các cơ quan, đơn vị và các xã, thị trấn.

                
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Hàm    Thuận Bắc.

Theo kế hoạch, trong năm 2017 huyện Hàm Thuận Bắc phấn đấu xây dựng và cung cấp ít nhất 7% số thủ tục hành chính đưa vào thực hiện trực tuyến mức độ 3 và 8% số thủ tục hành chính trực tuyến mức độ 4. Có trên 25% số UBND cấp xã triển khai phần mềm quản lý văn bản và điều hành. Đảm bảo mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về giải quyết thủ tục hành chính tại các cơ quan, địa phương đạt trên 75%. Mức độ hài lòng của người dân đối với dịch vụ do đơn vị sự nghiệp công cung cấp trong các lĩnh vực y tế, giáo dục đạt mức trên 70%. Đảm bảo hồ sơ hành chính có kết quả giải quyết đúng và sớm hẹn đạt trên 95%, trong đó không có lĩnh vực hoặc thủ tục nào có tỷ lệ hồ sơ giải quyết trễ hẹn trên 10%. Đặc biệt 100% trường hợp hồ sơ trễ hẹn đều phải có văn bản nêu rõ lý do, xin lỗi tổ chức, cá nhân và hẹn lại ngày trả kết quả theo quy định.

Trong năm 2017, Hàm Thuận Bắc phấn đấu có thêm 2 xã xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO trong hoạt động của cơ quan, tổ chức thực hiện tốt nội dung bản cam kết trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan, địa phương trong thực hiện công tác CCHC.

Về cải cách thể chế, UBND huyện Hàm Thuận Bắc xác định một số công việc cụ thể. Trước hết, chỉ đạo các ngành chức năng tiếp tục rà soát, hoàn thiện quy trình xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật, đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, tính đồng bộ, cụ thể và khả thi. Nâng cao chất lượng văn bản quy phạm pháp luật phù hợp với quy định của tỉnh, Trung ương và tình hình thực tế tại địa phương. Phấn đấu 100% văn bản quy phạm pháp luật được ban hành đảm bảo tính hợp pháp, đồng bộ và phù hợp với văn bản của cấp trên đã ban hành. Không đặt ra các quy định, điều kiện riêng gây khó khăn cho tổ chức và cá nhân trong thực thi nhiệm vụ được giao. Kịp thời sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế các văn bản hết hiệu lực, chồng chéo, trùng lắp, mâu thuẫn, gây khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện.

Về cải cách thủ tục hành chính, UBND huyện chỉ đạo các cơ quan chức năng tiếp tục rà soát, đề xuất cấp có thẩm quyền đơn giản hóa các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, đơn vị mình. Tiến hành khảo sát đánh giá và nâng cao mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân trong thực hiện thủ tục hành chính và các dịch vụ công. Lấy kết quả đánh giá sự hài lòng của tổ chức, cá nhân là thước đo trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Duy trì, mở rộng thực hiện cơ chế một cửa liên thông tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện và xã, thị trấn trong giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân. Rà soát ban hành quy chế phân công, phối hợp trong giải quyết hồ sơ hành chính theo cơ chế một cửa và một cửa liên thông tại huyện và xã, thị trấn.

Thường xuyên cập nhật 100% các thủ tục hành chính liên quan đến người dân và doanh nghiệp thuộc thẩm quyền tham mưu, giải quyết đã được cấp có thẩm quyền công bố để bổ sung đưa vào thực hiện theo cơ chế một cửa, niêm yết công khai đầy đủ, kịp thời các thủ tục hành chính và các biểu mẫu hướng dẫn kèm theo tại trụ sở làm việc của cơ quan, đơn vị. Tổ chức tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định thủ tục hành chính đúng quy định. Thực hiện nghiêm việc xin lỗi tổ chức, cá nhân đối với với các trường hợp trễ hẹn trong giải quyết thủ tục hành chính do cơ quan quản lý nhà nước gây ra, đồng thời xử lý nghiêm trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức để xảy ra tình trạng chậm trễ hồ sơ, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp.

Ban hành quy chế thực hiện tiếp nhận, trả lời ý kiến của tổ chức, cá nhân liên quan lĩnh vực ngành, địa phương quản lý; công khai số điện thoại để tiếp nhận các phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân liên quan đến thực hiện thủ tục hành chính, trách nhiệm và thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ. Tăng cường kiểm tra việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn huyện; đảm bảo hoàn thành 100% kế hoạch kiểm tra đã đề ra. Đồng thời chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế theo kết quả đánh giá, xếp loại chỉ số cải cách hành chính năm 2016 của tỉnh. Phấn đấu năm 2017 chỉ số cải cách hành chính của huyện đạt loại tốt.

Thành An



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
“Tai mắt” đặc biệt ở khu dân cư
Vấn đề giữ gìn vệ sinh môi trường, nhất là môi trường biển là nhiệm vụ cấp thiết ở Hàm Tiến - một phường trọng điểm về du lịch của TP. Phan Thiết. Không chỉ ra quân dọn rác, việc dọn rác từ trong ý thức người dân, doanh nghiệp cùng chung tay mới giải quyết được vấn đề “dọn rác từ gốc”…
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàm Thuận Bắc: Quyết tâm nâng cao hiệu quả cải cách hành chính