Theo dõi trên

Hàm Thuận Nam: Chuyển biến trong giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo

20/12/2018, 09:09

BT- Những năm qua, nhờ thực hiện nghiêm các chính sách pháp luật trong công tác giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, nên huyện Hàm Thuận Nam đã đạt được kết quả tích cực trong công tác này. 

Chủ tịch UBND huyện Hàm Thuận Nam - Trần Ngọc Diệp cho biết, để thực hiện tốt công tác giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo,  2 năm qua (2017 và 2018), UBND huyện đã ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn. Việc tuyên truyền Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo được đẩy mạnh dưới nhiều hình thức. Bên cạnh đó, công tác tiếp dân, đối thoại với nhân dân theo định kỳ của lãnh đạo UBND huyện được thực hiện nghiêm túc. Định kỳ hàng tháng, Chủ tịch UBND huyện trực tiếp cùng các cơ quan chuyên môn thuộc huyện tiếp công dân theo quy định. Đồng thời tổ chức cuộc họp các cơ quan chuyên môn để nghe báo cáo tình hình tiến độ tham mưu, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo. Qua đó, đã nắm bắt tình hình giải quyết các vụ việc, kịp thời chỉ đạo, đôn đốc thủ trưởng các cơ quan chuyên môn trong việc tham mưu giải quyết. Ngoài ra huyện còn tổ chức hội đồng tư vấn để thảo luận chỉ đạo giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp. Chỉ đạo cơ quan thanh tra huyện đưa vào kế hoạch công tác thanh tra hàng năm, tiến hành thanh tra trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trực thuộc UBND huyện, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo…

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đã đạt được, huyện cũng thẳng thắn nhìn nhận, diễn biến, mức độ các vụ việc tranh chấp, khiếu nại, tố cáo trên địa bàn vẫn còn tương đối phức tạp. Các đơn thư khiếu nại, tố cáo trên lĩnh vực đất đai chiến 50,51%, trong đó một số vụ việc có tình tiết phức tạp dẫn đến giải quyết chậm; có vụ việc kéo dài qua nhiều năm, hồ sơ bị thất lạc hoặc không đầy đủ gây rất nhiều khó khăn cho việc giải quyết. Đặc biệt hiện nay, trong quá trình phát triển, để phục vụ các dự án phát triển kinh tế - xã hội, thì phải giải tỏa, thu hồi đất của nhiều hộ dân, ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng  của công dân. Nhưng chủ trương, chính sách về đền bù, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất thường xuyên thay đổi. Việc nghiên cứu áp dụng để thực hiện chưa được kịp thời, đồng bộ dẫn đến phát sinh khiếu nại, tố cáo.

Cũng theo ông Trần Ngọc Diệp, hiện nay vẫn còn có sự “đá nhau” trong quy định giữa một số luật như Luật Đất đai và Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo. Trong khi đó, việc bảo vệ bí mật thông tin người tố cáo gặp nhiều khó khăn, khó kiểm soát do họ có thể cùng lúc chuyển đơn đến nhiều cơ quan, đơn vị, nhiều cấp. Ngoài ra, pháp luật vẫn chưa có quy định cụ thể chế tài xử lý đối với người tố cáo sai sự thật, làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của cán bộ, nhất là cán bộ lãnh đạo nên việc xử lý còn nhiều lúng túng. Luật Tố cáo cũng chưa quy định thời hiệu không thụ lý giải quyết tố cáo, nên khi tiếp nhận đơn tố cáo đối với nhiều vụ việc xảy ra từ rất lâu, hồ sơ, chứng cứ không rõ ràng hoặc không có nên rất khó khăn…

Trong thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo khắc phục những tồn tại hạn chế trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo. Phối hợp xử lý dứt điểm một số vụ việc phức tạp, kéo dài. Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục về Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo trong cán bộ và nhân dân. Thực hiện nghiêm túc công tác tiếp công dân theo định kỳ và đẩy mạnh việc đối thoại với nhân dân, nhất là trong các lĩnh vực, địa bàn có nguy cơ tạo ra điểm nóng để từ đó tiếp tục tạo chuyển biến trong công tác này - Chủ tịch huyện cho biết thêm.

    
    Trong số   291/470 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND trong 2 năm qua, đã có   273 vụ được giải quyết. Trong khi đó, tình hình khiếu nại tố cáo của   công dân có chiều hướng giảm qua từng năm (năm 2017 có 250 đơn, năm 2018   còn 220 đơn).

Đình Nhượng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàm Thuận Nam: Chuyển biến trong giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo