Theo dõi trên

Hàm Thuận Nam: Người mù mong muốn sự giúp đỡ của tổ chức hội

14/12/2017, 08:59

BT- Bình Thuận là một trong những tỉnh luôn chăm lo, hỗ trợ phát triển cho các đối tượng người nghèo, người khuyết tật, đặc biệt là người mù. Hiện toàn tỉnh có 96 chi hội người mù ở các địa phương. Chi hội người mù được thành lập để các hội viên có cơ hội được học nghề, học chữ Braille, tạo việc làm, tăng thu nhập, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe. Ngoài ra, người khuyết tật còn có cơ hội vay vốn từ ngân hàng chính sách để làm ăn, trồng trọt, chăn nuôi thoát cảnh nghèo. Tuy nhiên hiện tại toàn tỉnh chỉ còn huyện Hàm Thuận Nam và huyện đảo Phú Quý chưa được thành lập chi hội người mù tại địa phương. Nhất là địa bàn huyện Hàm Thuận Nam có hàng chục người mù đang sinh sống, phần lớn là hộ nghèo. Nhiều năm nay do không có tổ chức hội người mù cấp huyện nên những người khuyết tật không có điều kiện  giao lưu, sinh hoạt, học nghề, cơ hội tìm việc làm của họ cũng khó khăn.

                
      
Lãnh đạo Hội Người mù tỉnh và UBND xã Hàm    Mỹ vận động anh Lê Văn Sơn (phải) tham gia vào hội và học nghề.

Vừa qua ông Nguyễn Văn Tiết, Phó Chủ tịch Hội Người mù tỉnh cùng lãnh đạo UBND xã Hàm Mỹ đến thăm hỏi gia đình, vận động các đối tượng mù tham gia học nghề, học chữ tại Hội Người mù tỉnh để họ có điều kiện giao lưu, học hỏi, giảm phần nào mặc cảm, tự ti và có cơ hội cải thiện cuộc sống. Tuy nhiên, những người khuyết tật hoàn cảnh khó khăn, gặp trở ngại trong việc đi lại. Chẳng hạn như trường hợp của anh Hà Văn Vinh (SN 1981), ngụ tại thôn Phú Khánh, xã Hàm Mỹ. Anh Vinh là kỹ thuật viên photoshop làm việc tại Phan Thiết, trong một lần đi làm về, anh bị tai nạn giao thông và bị mù từ năm 2005 đến nay. Lao động trong nhà chỉ còn người anh bị di chứng tai biến mạch máu não, nhưng hiện đang chạy xe ôm và nuôi mẹ già hơn 80 tuổi. Cuộc sống rất khó khăn. Hơn nữa, anh Vinh cũng rất mặc cảm, tự ti về hoàn cảnh của bản thân. Hay trường hợp của anh Lê Văn Sơn (SN 1979), ngụ tại thôn Phú Mỹ, xã Hàm Mỹ. Anh Sơn bị lãng tai và thị lực chỉ còn 30% nên không thể đi học, hiện đang làm thanh long phụ giúp gia đình. Và còn rất nhiều trường hợp người mù khác được Hội Người mù tỉnh vận động học nghề tại Phan Thiết, nhưng họ ngại xa gia đình.

Việc thành lập chi hội người mù tại huyện Hàm Thuận Nam là rất cần thiết, để những người khiếm thị có cơ hội giao lưu, học tập, học nghề mà vẫn được gần gũi với gia đình, người thân; đồng thời cũng giúp chính quyền địa phương dễ dàng trong quản lý, hỗ trợ người khuyết tật.  

 NHẬT BẢO



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàm Thuận Nam: Người mù mong muốn sự giúp đỡ của tổ chức hội