Theo dõi trên

Hàng kém chất lượng tràn về thôn quê

27/11/2017, 08:39

BT- Vào mỗi dịp cận tết, các loại hàng hóa phục vụ nhu cầu của người dân trên địa bàn tỉnh càng đa dạng và phong phú. Tuy nhiên, lợi dụng tâm lý “sính giá rẻ” của nhiều người khu vực nông thôn nên các mặt hàng kém chất lượng, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ lại ồ ạt tràn về chợ quê, làm ảnh hưởng tới sức khỏe và quyền lợi của người tiêu dùng.

                
      
   Rất nhiều "siêu thị" đồng giá xuất hiện    tại hội chợ với hàng trăm sản phẩm không rõ xuất xứ.

Từ chợ quê…

Những ngày gần đây, nhiều chuyến xe tải mang biển số tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, TP.HCM… chở theo rất nhiều mặt hàng từ quần áo, mùng mền đến hàng gia dụng bày bán la liệt trên “mặt đất” ở nhiều địa phương trong tỉnh. Gần chợ thị trấn Phan Rí Cửa (huyện Tuy Phong), các mặt hàng này dù khác nhau về chủng loại nhưng được người bán giới thiệu là “hàng công ty” đem ra thanh lý với giá ưu đãi. Với một chiếc micro và loa thùng được vặn hết công suất, những người bán hàng vô tư quảng cáo giá trị ưu việt của sản phẩm mình bán ra, khiến cho bất kỳ ai đi ngang qua cũng muốn ghé thăm sạp hàng.  Những bộ quần áo trẻ em được bán với giá “100 nghìn đồng 3 bộ”, những chiếc bát, đĩa in hình hoa quả lòe loẹt có nguồn gốc từ Trung Quốc được bán giá khuyến mãi “mua 2 tặng 1”. Lợi dụng dân nông thôn không mấy để ý đến tem mác, một số người bán hàng đã tranh thủ thanh lý hàng kém chất lượng. Chị Thanh Trúc (KP Hải Tân) cho biết: “Thấy quảng cáo giá rẻ tôi vào mua chứ cũng không biết chúng có nguồn gốc và  nhãn mác như thế nào”. Mặc dù người bán hàng quảng cáo là hàng công ty đem ra thanh lý, nhưng theo quan sát thì loại quần áo này không có tem mác ghi tên cơ sở sản xuất và địa chỉ.

Hàng kém chất lượng không chỉ xuất hiện ở chợ Phan Rí Cửa mà còn len lỏi đến nhiều phiên chợ quê khác. Tại chợ Liên Hương, những hàng hóa không nhãn mác, đại diện cho “hàng công ty” cũng được bày bán công khai, thu hút khá đông người dân đến mua, trong đó đáng chú ý là sạp hàng bán đồ nhựa, đồ dùng trong bếp. Tiếng rao của người bán được truyền qua hệ thống loa đài “xả hàng tồn kho, giá rẻ như cho” khiến ai đi chợ cũng muốn ghé vào. Thau, bát, đĩa, thìa… nhựa tất cả đều bền mà lại được bán với giá rẻ bất ngờ nên nhiều người tranh thủ lựa chọn vài sản phẩm mà chẳng cần biết sản phẩm có chất lượng không. Khi được thắc mắc là hàng công ty nhưng không có tem mác ghi nhà sản xuất và thông số thì người bán hàng giải thích rằng, vì công ty xả hàng cuối năm, lại bán với giá rẻ nên phải xé bỏ tem, mác để tránh bị xử phạt?!.  

…Đến hội chợ

Không chỉ những vùng chợ quê, mà những hội chợ thương mại, phiên hàng Việt về nông thôn sẽ chính là nơi hàng giả, hàng kém chất lượng được “tập trung” với số lượng lớn “đánh lừa” người tiêu dùng. Hội chợ triển lãm du lịch – thương mại 2017 đang diễn ra ở quảng trường Nguyễn Tất Thành (TP. Phan Thiết) là nơi trú chân an toàn của các mặt hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ. Khi được khách hàng hỏi xuất xứ, người bán đều bảo hàng Hàn Quốc, Thái Lan hoặc Việt Nam Xuất khẩu… nhưng chẳng có nhãn mác nào chứng minh cho điều đó. Trong phiên hội chợ này có rất nhiều “siêu thị” đồng giá: siêu thị 10.000 đồng, siêu thị 39.000 đồng với hàng trăm sản phẩm gia dụng “không địa chỉ”. Bên cạnh đó, quần áo, giày dép, mỹ phẩm, trang sức… được trưng bày hàng loạt với đủ màu sắc, kiểu dáng, nhưng theo đánh giá của nhiều người tiêu dùng thì những mặt hàng này không đảm bảo chất lượng. Tuy nhiên, những phiên chợ này lại thu hút một lượng lớn người tiêu dùng ở những vùng ven thành phố. Với mức thu nhập thấp, người dân ở vùng sâu, vùng xa có tâm lý ưa chuộng những sản phẩm hợp túi tiền mà ít để ý đến thương hiệu hay nhãn mác. Đó cũng là nguyên nhân khiến hàng giả, hàng nhái có điều kiện len lỏi, tràn về khắp các vùng nông thôn.

Để hàng kém chất lượng không tràn về các vùng quê, các cơ quan chức năng phải tăng cường theo dõi sát diễn biến của thị trường, hàng hóa, giá cả, nhất là đối với các mặt hàng thiết yếu. Ngoài việc lực lượng chức năng thắt chặt kiểm soát,  đòi hỏi mỗi người dân ở khu vực nông thôn cũng phải là những người tiêu dùng thông thái, không nên ham đồ giá rẻ để tránh “tiền mất tật mang”.

 M.Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàng kém chất lượng tràn về thôn quê