Theo dõi trên

Hành trình “giải cứu” giá heo

12/05/2017, 11:10 - Lượt đọc: 85

Ngày... tháng 4 năm 2017

BT - Điện thoại tạiphòng Bạn đọc – Báo Bình Thuận những ngày cuối tháng 4, đầu tháng 5 nhận quá nhiều cuộc gọi của người dân, giọng đàn ông có, đàn bà có, thanh niên có đều than thở, nhờ Báo hãy giúp đỡ họ bán được heo. Nếu không heo quá lứa, càng ăn, mỡ càng dày hơn. Họ chua chát: “Heo bây giờ đâu ăn cám mà ăn sổ đỏ, sổ hồng cô à. Kiểu này chắc cả nhà ra đường ở, con cái nghỉ học… Chuyện tiêu thụ heo bế tắc này là tình hình chung toàn quốc, rất cần những giải pháp vĩ mô. Vì thế, nếu có viết bài phản ánh tình hình thì cũng chỉ đẩy người đọc đến trạng thái: “Biết rồi, khổ lắm nói mãi! Hãy hành động đi”. Vả lại, trong cảnh nước sôi lửa bỏng này, những lời an ủi, động viên hay khuyên răn chẳng ý nghĩa gì, đã thừa thãi thậm chí khiến người chăn nuôi nổi giận. Thôi bàng quang, chuyện chung mà! Nhưng…tôi nhủ thầm hay mình cứ liên hệ với các doanh nghiệp để mở cửa hàng heo bình ổn giá như ở Đồng Nai xem sao. Nếu không được, ít nhất mình cũng đã cố hết sức rồi.

Ngày đầu tháng 5 năm 2017

Đi chợ mua thịt, giá thịt heo bán tại chợ Phú Thủy - TP. Phan Thiết vẫn như lúc bình thường. Nếu có thắc mắc sao giá vẫn cao, trong khi giá heo hơi quá thấp, người bán có bớt vài ngàn lẻ và bồi thêm câu nói ban ơn rằng vì bạn hàng, vì mua nhiều…Bực thật, phải điện thoại thôi. Tin vui, 2 doanh nghiệp chịu tham gia theo hướng bình ổn giá, tức mua heo hơi với giá cao hơn mức giá thương lái từ 1.000-3.000 đồng/kg và bán ra với giá cao hơn giá heo tại các chợ từ 5.000-10.000 đồng/kg. Nhưng sau đó, 1 doanh nghiệp ngại bị lỗ nên rút. Doanh nghiệp quyết định đi đến cùng là Công ty TNHH MTV Tứ Thiên hoạt động trên lĩnh vực nhà đất. Trái nghề quá… nhưng sự quyết liệt phải làm của anh Phạm Thọ Tư, giám đốc doanh nghiệp trên cùng thông tin anh có người thân rất rành chuyện kinh doanh thịt heo khiến tôi mạnh dạn hơn trong liên hệ các đơn vị liên quan.  Điện thoại cho anh Ngô Minh Hùng – Phó giám đốc Sở Công Thương, được anh hỗ trợ hết mình những thủ tục, công việc liên quan thuộc lĩnh vực thương mại. Thông tin qua Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, anh Nguyễn Văn Tấn – Phó giám đốc sở cũng thế. Nhờ vậy, khâu kiểm duyệt thú y, giá cả mổ heo tại các lò mổ cũng sắp xếp xong. Còn tìm chỗ bán, khó đây. Ban đầu nhắm đến địa điểm chợ Phú Thủy nhưng khi chúng tôi đến làm việc, lãnh đạo phường Phú Thủy thông báo với vẻ mệt mỏi rằng vừa giải quyết xong vụ ẩu đả giữa những người bán thịt heo, vì có một quầy bán giá thấp hơn 5.000 đồng/kg so với các quầy  khác. Điều đó có nghĩa quầy thịt heo bình ổn giá này vào sẽ khiến một số quầy thịt bất bình, dễ xảy ra đôi co, tiếng bấc tiếng chì, thậm chí… lại ẩu đả nữa. Tôi và doanh nghiệp nghẹt thở: “Có thể bị đánh tả tơi lắm chứ, chỉ vì dám bán thịt heo rẻ hơn, dám nhân danh đem sự công bằng đến người tiêu dùng à?”. Cũng may, điểm bán khác, nằm đối diện Bến xe Bắc, bên hông khách sạn 19/4 được Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh tạo điều kiện: “Cho bán trước, doanh nghiệp làm đơn gửi sau cũng được!”

Ngày 6 tháng 5 năm 2017 

Đức Linh được xem là huyện có đàn heo lớn nhất tỉnh với 90.000 con và hiện tại có 40.000 con đang đến lúc phải xuất chuồng. Tôi và doanh nghiệp đến một số trang trại nuôi nhiều heo ở Đức Tín, Đức Hạnh, người nuôi nào cũng phờ phạc, vì không bán được heo. Thương lái trả giá thấp quá, heo loại tốt chỉ khoảng 22.000 đồng/kg, điều đó có nghĩa heo loại khác còn thấp hơn nhiều, lỗ nặng! Giá bán phải trên 35.000 đồng/kg thì mới gọi là có lời. Hình như tin về đoàn chúng tôi mua giá cao hơn loan đi rất nhanh, mà cũng có thể phía Đồng Nai bình ổn giá thịt heo rầm rộ mấy ngày nay nên thương lái dạt về đây mua, vì thế trong ngày hôm ấy, giá thương lái trả lên 24.000 đồng/kg…  

Ngày 8 tháng 5 năm 2017

Công ty TNHH MTV Tứ Thiên lên lại Đức Linh với đầy đủ đồ nghề bắt heo, lựa những nơi có heo mà thương lái chê là mua, gom được 50 con. Giá công ty trả cho hộ dân từ 26.000-27.000 đồng/kg, khỏi phải nói bà con mừng đến mức nào khi so giá thương lái trả lấy lệ mấy hôm trước là 21.000-22.000 đồng/kg. Tức khắc, ngày hôm đó giá heo hơi mà thương lái mua nhích tăng. Hôm mang heo về, anh Phạm Thọ Tư lo lắng nhiều hay sao ấy, anh gọi điện cho tôi liên tục, cứ như đang tìm những lời động viên, những lời quyết liệt chiến thắng. Tôi nói quả quyết:  “Anh yên tâm, mình đã bỏ qua khâu trung gian, bớt chi phí rất nhiều, mặt hàng thịt lại qua kiểm dịch của Chi cụcthú y, lo gì người tiêu dùng không tìm đến!”.

Ngày 10 tháng 5 năm 2017

6 h sáng, quầy thịt heo bình ổn giá mở màn tại khu đất đối diện Bến xe Bắc. Nhờ hôm trước, Đàitruyền hình Bình Thuận, Báo Bình Thuận điện tử đưa tin, làm phóng sự quảng bá nên người dân đến mua đông. Ai cũng khen thịt tươi, giá lại rẻ. Nhiều người mua xong thịt còn nán lại khi gặp người quen nói dăm câu về khâu trung gian trong mua bán thịt heo lâu nay…

Ngày 11 tháng 5 năm 2017

Cũng có mặt từ 6 h sáng, quầy thịt bình ổn giá đã thu hút quá nhiều người tìm đến mua. Tôi cũng đi mua. Quang cảnh chen lấn mà không mua được hàng khiến nhiều người bực bội. Sao không kê thêm một hàng nữa ở bên cạnh? Sao không thêm một quầy hàng nữa ở các chợ khác? Anh Tư, mồ hôi, mồ kê nhễ nhại không thể trả lời. Tôi thấu hiểu anh không đủ người, thấu hiểu một mình doanh nghiệp của anh không thể tạo nên cuộc giải cứu giá heo toàn vẹn được, khi hiện trên địa bàn tỉnh có đến hơn 70.000 con heo cần xuất chuồng.

Bích Nghị

 



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hành trình “giải cứu” giá heo