Theo dõi trên

Hệ lụy khi thi công cống thoát nước tuyến đường Hòa Thắng – Hòa Phú

26/06/2017, 08:46

Giảm mạch nước ngầm

BT- Nhiều tháng nay, người dân sống tại tổ 1, thôn Hồng Thắng, xã Hòa Thắng, huyện Bắc Bình vô cùng lo lắng khi mạch nước ngầm ở khu vực đất nông nghiệp bị hạ thấp, khiến việc sản xuất của người dân gặp nhiều khó khăn.

                
   Việc lún, sụt, giảm mạch nước ngầm đang    ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống người dân.

Người dân cho biết: Mạch nước ngầm bị hạ thấp từ khi đơn vị thi công tuyến đường Hòa Thắng – Hòa Phú lắp đặt tuyến cống thoát nước đi qua đất sản xuất của người dân. Theo đó, vào cuối năm 2016, đơn vị thi công tiến hành đào đất, lắp đặt tuyến cống dài khoảng 1km phục vụ việc thoát nước mưa trên tuyến đường Hòa Thắng – Hòa Phú. “Lúc đơn vị này thi công, người dân chúng tôi có biết. Khi nối hai ống cống lại với nhau, đơn vị thi công chỉ dùng vữa trám khớp nối ở phần trên còn phần phía dưới thì không trám. Người dân chúng tôi đã phản ánh nhưng đơn vị thi công vẫn làm như cũ”, ông Phạm Thanh Tùng, người dân có đất sản xuất cạnh đường ống cho biết.

Việc không trám vữa hết các khớp nối đã dẫn đến tình trạng nước ở khu vực phía ngoài ngấm qua khớp nối và chảy ra con suối tự nhiên gần đó. Người dân cho biết: Khoảng 2 tháng sau khi công trình thoát nước hoàn thành, người dân đã nhận thấy sự thay đổi của mạch nước ngầm. Khu vực người dân sản xuất là vùng trũng nên nguồn nước ngầm khá lớn. Trước đây, một vụ đậu phộng kéo dài 3 tháng, người dân chỉ cần tưới khoảng 4, 5 lần. Nhưng nay, người dân phải tưới liên tục. Những hộ có đất ở xa hệ thống cống thì 3 ngày tưới một lần còn hộ ở liền kề thì một ngày phải tưới một lần. “Tại hệ thống thoát nước đào cách mạch đất khá sâu và các khớp nối không được trám kỹ nên dẫn tới mạch nước ngầm chảy hết vào trong cống. Vì nước ngầm giảm nên chúng tôi phải tưới thường xuyên. Nhưng đây là đất pha cát nên lượng nước tưới không giữ được lâu, khoảng vài tiếng là nước đã ngấm hết, cây có biểu hiện bị héo”, một người dân cho biết. 

Sụt lún đất sản xuất

Mới đây, khi những cơn mưa đầu mùa trút xuống, người dân tổ 1, thôn Hồng Thắng lại đối diện một nỗi lo mới là đất bị lún, sụt. Theo ghi nhận của chúng tôi, trên đoạn cống dài khoảng 400m đã xuất hiện gần 30 cái hố lớn nhỏ. Vào thời điểm chúng tôi đi cùng người dân vẫn nghe thấy tiếng “ụp ụp” của đất lở dưới chân. Theo người dân, hiện tượng này xuất hiện từ đầu mùa mưa năm 2017. Nguyên nhân có thể xuất phát từ việc mạch nước ngầm  mùa mưa lớn nên nước chảy qua khe hở giữa các cống cuốn theo đất vào trong. Lâu ngày tạo thành khoảng trống dẫn tới đất bị sụt. Để minh chứng về độ sâu của các hố, người dân đã dùng cán cuốc dài khoảng 1,5m bỏ xuống một cái hố. Dù trên mặt đất, miệng hố chỉ rộng chừng cái tô loại lớn nhưng bỏ hết cán cuốc xuống vẫn chưa tới đáy. 

Việc đất bị lún sụt khiến nhiều người dân bị tai nạn. Cách đây khoảng 4 ngày, anh Phạm Thanh Tùng khi điều khiển xe honda ra thăm rẫy đậu phộng thì người và xe đã bị sụp xuống hố. Ngay vào buổi sáng ngày 22/6, khi chúng tôi đến hiện trường thì xe bò của một người tên Đen đang nằm dưới một cái hố lớn. Ông Đen phải huy động người dân đang sản xuất xung quanh kéo xe bò lên và tiến hành lấp hố sâu. Một điều đáng báo động là hiện tượng đất lún, sụt không chỉ xuất hiện ở khu vực thi công tuyến đường thoát nước mà đã lây sang đất sản xuất của người dân gần đó.

“Người dân chúng tôi rất ủng hộ việc nhà nước thi công tuyến đường Hòa Thắng – Hòa Phú. Tuyến đường này hoàn thành đã làm thay đổi bộ mặt nông thôn. Tuy nhiên việc thi công phải làm sao đó để không ảnh hưởng đến cuộc sống, sản xuất của người dân. Tôi đề nghị các ngành chức năng, đơn vị chủ đầu tư tuyến đường Hòa Phú – Hòa Thắng sớm kiểm tra, khắc phục tình trạng này”, ông Phạm Thanh Tùng kiến nghị.

nguyỄn luân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Tập trung những điểm nóng để giải quyết thiếu nước sạch cho dân
BTO-Chiều 23/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải chủ trì buổi họp nghe báo cáo đề xuất giải quyết việc thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh. Tham dự cuộc họp tại đầu cầu UBND tỉnh có lãnh đạo các sở, ngành liên quan và được kết nối trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hệ lụy khi thi công cống thoát nước tuyến đường Hòa Thắng – Hòa Phú