Theo dõi trên

Hệ thống xử lý rác ngay khu dân cư có ổn?

26/06/2019, 09:37 - Lượt đọc: 12

BT- Khi hệ thống xử lý rác thải y tế của Bệnh viện đa khoa tỉnh đi vào hoạt động gây mùi hôi, thì người dân ở Khu dân cư Phú Tài – Phú Trinh mới vỡ lẽ ra đất công viên cây xanh được dùng xây hệ thống xử lý rác thải y tế. Người dân bức xúc mong muốn đưa hệ thống ra khỏi khu dân cư, trả lại hiện trạng như đã quy hoạch.

                
Hệ thống xử lý rác thải y tế nằm trên đất    công viên cây xanh sát khu dân cư.

“Vỡ mộng”

Khu dân cư Phú Tài – Phú Trinh được quy hoạch từ những năm 2005, do Công ty CP Xây dựng và Kinh doanh nhà Bình Thuận làm chủ đầu tư, với tổng diện tích 10,75 ha, nằm ở 2 phường Phú Tài và Phú Trinh (TP. Phan Thiết). Toàn khu dân cư hiện có rất nhiều hộ dân sinh sống, trong đó đông nhất ở phía sau Bệnh viện đa khoa tỉnh thuộc tổ 11, khu phố 1, phường Phú Tài với khoảng 250 hộ, phần lớn cán bộ, công chức. Theo bản đồ quy hoạch phân lô bán nền, thì giáp ranh bệnh viện có một công viên cây xanh với diện tích 1.814,1 m2 - nơi vừa là lá phổi xanh cho khu dân cư, vừa làm giảm bớt mùi hôi từ bệnh viện.

Mặc dù biết vị trí đất không đẹp, nằm ngay sau bệnh viện sẽ bị ảnh hưởng ô nhiễm, nhưng người mua tin rằng sẽ không sao vì có  công viên cây xanh ngăn cản. Có người còn chọn mua đối diện công viên để được hưởng lợi ích thoáng mát từ công viên. Kể từ khi đại lộ Lê Duẩn mở ra, khu dân cư trở nên khang trang sạch đẹp hơn, giá đất nền ở đây theo đó tăng lên vùn vụt. Ngày càng nhiều người đổ về định cư, cuộc sống ổn định. Không ít người hy vọng công viên mở ra tạo cho cảnh quan khu dân cư trở nên đẹp hơn. Tuy nhiên, những hy vọng ấy không đến, khi năm 2017, bệnh viện mở rộng ra, cả đất công viên cũng được làm hệ thống xử lý rác thải y tế. Hệ thống này được đưa vào thử nghiệm cuối năm qua đã gây ra tiếng ồn, phát tán mùi hôi nồng nặc. Khu dân cư vốn trong lành nay trở nên ô nhiễm khiến người dân chịu không nổi nên thường xuyên phản ứng dữ dội. Khổ nhất là dãy nhà ngay sau bệnh viện. Bà Phan Thị Phương (63 tuổi) chia sẻ: Dọc dãy B phía sau bệnh viện phần lớn là cán bộ, giảng viên của Trường Chính trị tỉnh sinh sống. Khi mua đất, chúng tôi đã chọn ở đây vì nghĩ có công viên cây xanh ngăn cản mùi hôi từ bệnh viện. Nhưng hiện giờ chúng tôi không hiểu tại sao, đất công viên lại giao cho bệnh viện xây dựng hệ thống xử lý rác thải y tế. Cả ngày lẫn đêm bên ấy cứ sột soạt ồn ào, bốc mùi thuốc hôi, nhất là khi có gió nam thổi.

Trước thực trạng trên, không ít người đã bán đất ở đây đi mua chỗ khác ở, số còn lại sống trong lo ngại đã kiến nghị đến UBND phường Phú Tài và bệnh viện, với mong muốn chuyển hệ thống này ra khỏi khu dân cư.

Kiến nghị đưa ra khỏi khu dân cư

Khi hệ thống xử lý rác thải y tế hoạt động, người dân mới biết đất công viên đã được UBND tỉnh thu hồi từ năm 2016, cấp bổ sung cho bệnh viện xây dựng hệ thống xử lý rác thải y tế cho toàn cụm (Bệnh viện Phan Thiết, Mũi Né, Hàm Thuận Bắc và các trạm y tế...) theo công nghệ mới. Công nghệ này đưa vào lò hấp vi sóng nhiệt độ cao kết hợp với cắt nghiền chất thải sau tiệt trùng trở thành rác thải thông thường, thay thế công nghệ đốt truyền thống. Hiện hệ thống đã đưa vào thử nghiệm, mỗi ngày xử lý khoảng 160 kg rác thải y tế tại bệnh viện và dự kiến cuối năm nay sẽ xử lý cho toàn cụm, khoảng 300 kg/ngày. Điều này, đồng nghĩa với việc tất cả rác thải y tế sẽ được tập kết về khu xử lý rác thải của bệnh viện - nơi giáp khu dân cư.

                
Bản đồ quy hoạch có công viên.

Bác sĩ Nguyễn Quang Thời - Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh cho biết: Ưu điểm của công nghệ mới là không khói bụi, đảm bảo vệ sinh. Một lần lò hấp có thể xử lý được 70 kg rác thải rắn nguy hại. Thay vì phải đưa đi đốt như trước kia, thì nay sau khi hấp, cắt, nghiền, chất thải được công nhân vệ sinh môi trường thu gom xử lý như rác thải thông thường. Tuy nhiên, nói là công nghệ mới không ảnh hưởng đến môi trường sống thì hoàn toàn không đúng, ít nhiều cũng ảnh hưởng vì mùi hôi của rác tỏa ra trong lúc đưa vào xử lý..., chưa kể tiếng ồn động cơ và hoạt động của công nhân xử lý rác. Để hệ thống này gần khu dân cư cũng không ổn, tốt nhất nên đưa ra xa khu dân cư.  

Có mặt tại hệ thống xử lý rác y tế, mới biết vì sao người dân khu dân cư thuộc tổ 11, khu phố 1 không đồng tình với việc bệnh viện đặt hệ thống xử lý rác thải y tế tại đây. Hiện chỉ mới xử lý rác cho bệnh viện, nếu sắp tới xử lý cho toàn cụm thì người dân sẽ còn bức xúc hơn. Ông Phạm Phúc Thịnh – Chủ tịch UBND phường Phú Tài cũng đồng tình về việc đưa hệ thống này ra khỏi khu dân cư. Ông cho biết: Chúng tôi đã kiến nghị với bệnh viện, cơ quan chức năng TP. Phan Thiết nhiều lần trong tiếp xúc cử tri. Quan điểm của chúng tôi việc đặt hệ thống xử lý rác thải y tế trong khu dân cư là không phù hợp.

    
Theo Quyết định 1949/QĐ-UBND/2016 của UBND tỉnh, thu hồi hơn   1,814 m2 đất đã được giải phóng mặt bằng do Công ty cổ phần xây dựng và   Kinh doanh nhà Bình Thuận quản lý tại phường Phú Tài, TP. Phan Thiết   giao cho Bệnh viện đa khoa tỉnh xây dựng hệ thống xử lý rác thải y tế.   Trước đó, UBND tỉnh đã phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình hệ   thống xử lý rác thải và nước thải y tế của bệnh viện theo quyết định của   Bộ Y tế về việc Bình Thuận thuộc dự án “Hỗ trợ xử lý chất thải bệnh   viện” do Ngân hàng Thế giới tài trợ.

Lê Ninh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hệ thống xử lý rác ngay khu dân cư có ổn?