Theo dõi trên

Hiện đại hóa nền hành chính để phục vụ người dân

31/10/2019, 09:09

BT- Xác định cải cách hành chính (CCHC) là khâu đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội, từ đầu năm đến nay, thị xã La Gi đẩy mạnh tuyên truyền nhằm triển khai các ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), từng bước hiện đại hóa nền hành chính, góp phần vào công cuộc CCHC của tỉnh.  

                
   Tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thị    xã, người dân được hướng dẫn tận tình, tỉ mỉ.    

Quyết liệt CCHC

Từ đầu năm đến nay, với sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo thị xã La Gi, công tác CCHC trên địa bàn thị xã tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực. Tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thị xã, các quy định về thủ tục, hồ sơ, trình tự, thời gian, lệ phí... giải quyết công việc đều được niêm yết công khai. Hằng ngày, bộ phận này tiếp nhận và xử lý rất nhiều hồ sơ của người dân. Người dân thị xã so sánh, nếu như trước đây làm các thủ tục hành chính (TTHC) rất chậm, thì nay nhờ ứng dụng CNTT và cán bộ hướng dẫn tận tình đã giúp dân thực hiện các thủ tục nhanh gọn, hiệu quả, giảm bớt phiền hà. Để có sự hài lòng đó, năm qua, UBND thị xã đẩy mạnh tuyên truyền CCHC thông qua nhiều hình thức đa dạng. Trong đó, đặc biệt chú trọng xây dựng tin, bài phóng sự về thực hiện cải cách TTHC tại bộ phận Một cửa liên thông thị xã và các xã, phường cũng như việc ứng dụng CNTT vào hoạt động của các cơ quan, đơn vị. Đồng thời, tập trung tuyên truyền các vấn đề cần biết khi thực hiện TTHC, tập trung một số lĩnh vực như: Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đăng ký kinh doanh, hộ tịch, hộ khẩu, xử phạt vi phạm hành chính, khiếu nại, tố cáo…

Cùng với đó, thị xã đã phát hành tờ rơi để tuyên truyền những tiện ích, thuận lợi của việc giao dịch qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 tại các trường học, Bộ phận Một cửa các cấp. Qua đó khuyến khích các tổ chức, người dân thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến nhằm mang lại nhiều thuận lợi cho tổ chức, người dân trong việc tham gia giải quyết các TTHC. Đối với cấp xã, Chủ tịch UBND thị xã chỉ đạo Chủ tịch UBND các xã, phường quán triệt, chỉ đạo công chức phụ trách giải quyết hồ sơ hành chính, phụ trách Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thực hiện nghiêm túc việc tiếp nhận và trả kết quả. Mặt khác, thường xuyên cập nhật, xử lý kết quả giải quyết hồ sơ của tổ chức và công dân trên phần mềm một cửa điện tử, một cửa điện tử liên thông theo đúng quy định.  

Tiếp tục hiện đại hóa nền hành chính

Theo đại diện lãnh đạo thị xã, công tác cải cách TTHC theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông mặc dù đạt một số kết quả nhất định nhưng vẫn chưa đạt so với yêu cầu đề ra. Phần mềm một cửa điện tử của thị xã chưa ổn định, việc kết nối với hệ thống phần mềm liên thông của các sở, ngành chưa được cập nhật. Riêng đối với phần mềm dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 còn phức tạp, khó sử dụng. Ngoài ra, việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong việc giải quyết TTHC hiệu quả chưa cao vì khả năng tiếp cận thông tin, trình độ, phương tiện ứng dụng CNTT của người dân còn hạn chế. Mặt khác, việc thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích chưa thực hiện được do người dân có tâm lý muốn gửi hồ sơ và nhận kết quả trực tiếp.

Để từng bước hiện đại hóa nền hành chính, thời gian tới, thị xã La Gi sẽ tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình tổng thể CCHC Nhà nước của Trung ương và của UBND tỉnh. Đồng thời, chú trọng thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin, ứng dụng zalo, thực hiện dịch vụ công trực tuyến, rút ngắn thời gian thực hiện TTHC để thực hiện chính quyền điện tử. Song song, thực hiện kế hoạch khảo sát đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân trong giải quyết TTHC trên địa bàn thị xã. Thực hiện việc rà soát, hệ thống hóa các văn bản quy phạm pháp luật do cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành, để loại bỏ những văn bản không còn phù hợp.

    
    Kết quả rà soát trên   phần mềm dịch vụ công tỉnh, các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của   UBND thị xã La Gi có tổng cộng 72 TTHC cấp huyện. Trong đó có 36 TTHC   mức độ 3; 36 TTHC mức độ 4; 2 TTHC cấp xã mức độ 3. Từ đầu năm đến nay,   thị xã La Gi tiếp nhận 19.954 hồ sơ các loại, trong đó có trên 18.000 hồ   sơ đã giải quyết và trên 1.500 hồ sơ đang giải quyết. Tỷ lệ hồ sơ hoàn   thành đúng hạn là 99,69%...

THU HÀ



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hiện đại hóa nền hành chính để phục vụ người dân