Theo dõi trên

Hiến máu tình nguyện được tôn vinh, khen thưởng xứng đáng

10/09/2017, 09:11

BTO - Từ tháng 9 này, các cá nhân hoặc gia đình (kể cả người nước ngoài đang sống, làm việc tại Việt Nam) có thành tích hiến máu tình nguyện đều được ghi nhận và đề nghịtuyên dương xứng đáng. Điều này sẽ thực hiện theo Quy chế Tôn vinh, khen thưởng các cá nhân, tập thể có thành tích hiến máu nhân đạo và vận động hiến máu tình nguyện trên địa bàn Bình Thuận vừa được UBND tỉnh ban hành kèm theo Quyết định về vấn đề này.

Mục đích của việc tôn vinh, khen thưởng là tạo động lực tinh thần mạnh mẽ đối với các đối tượng tham gia hiến máu tình nguyện cũng như cá nhân, tổ chức tích cực vận động nhiều người hiến máu. Từ đó kịp thời tôn vinh những giá trị nhân đạo, nghĩa cử cao đẹp trong phong trào “hiến máu cứu người” để lan toả, khuyến khích cả cộng đồng tham gia bằng hành động thiết thực… Tuy nhiên quy chế cũng thực hiện theo nguyên tắc tôn vinh, khen thưởng và quà tặng mang đậm nét văn truyền thống của người Việt Nam, không có sự liên quan trực tiếp giữa hiện vật quà tặng và ràng buộc phải hiến máu.

         
   

         

         Tới đây, các đối    tượng có thành tích trong vận động và tham gia hiến máu tình nguyện    tại địa phương sẽ được tôn vinh, khen thưởng xứng đáng.

Đối với cá nhân, nếu tham gia hiến máu đến lần thứ 10 sẽ được Hội Chữ thập đỏ cấp huyện đề nghị Chủ tịch UBND huyện hoặc Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh xem xét tặng Giấy khen. Còn nếu cá nhân hiến máu đến lần thứ 20 và thứ 30 thì lần lượt được Hội Chữ thập đỏ tỉnh đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam xem xét tặng Bằng khen. Với người tham gia hiến máu lần thứ 40 sẽ được đề nghị Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tặng Kỷ niệm chương, còn đến lần thứ 70 được đề nghị Ban chỉ đạo Quốc gia vận động hiến máu nhân đạo xem xét tặng Khánh màu bạc, Phù hiệu cá nhân 70 lần hiến máu và đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét tặng Bằng khen. Đặc biệt, người tham gia hiến máu lần thứ 100 được Ban chỉ đạo Quốc gia vận động hiến máu nhân đạo xét tặng Khánh màu vàng, Phù hiệu cá nhân 100 lần hiến máu và đề nghị lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt, tuyên dương thành tích.

Trong khi đó, gia đình có ít nhất từ 2 người trở lên (có quan hệ ruột thịt là ông bà, cha mẹ, con cháu) không nhất thiết cùng chung một hộ khẩu cũng được xem xét tôn vinh, khen thưởng xứng đáng nếu có thành tích về hiến máu tình nguyện. Cụ thể: Gia đình có tổng số 30 lần hiến máu được đề nghị UBND tỉnh xét tặng Bằng khen và Ban chỉ đạo Quốc gia vận động hiến máu nhân đạo xét tặng Phù hiệu gia đình 30 lần hiến máu. Trường hợp gia đình có tổng số 40 lần máu thì được đề nghị Ban chỉ đạo Quốc gia vận động hiến máu nhân đạo xét tặng Phù hiệu tương đương, đồng thời đề nghị Bộ trưởng Bộ Y tế xét tặng Bằng khen. Nếu gia đình có tổng số 70 lần hiến máu sẽ được đề nghị Ban chỉ đạo Quốc gia vận động hiến máu nhân đạo xét tặng Khánh màu bạc, Phù hiệu gia đình 70 lần hiến máuvà đề nghị Thủ tướng Chính phủ xét tặng Bằng khen. Trong trường hợp gia đình có tổng số 100 lần hiến máu, khi đó được đề nghị Ban chỉ đạo Quốc gia xét tặng Khánh màu vàng, Phù hiệu gia đình 100 lần hiến máu và đề nghị lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt, tuyên dương thành tích…

Cũng theo quy chế vừa được UBND tỉnh ban hành, nếu cá nhân tham gia vận động trên mức 100 lượt, 200 lượt, 300 lượt, 400 lượt người hiến máu sẽ được đề nghị cấp thẩm quyền ở địa phương và Trung ương khen thưởng tương xứng. Riêng với trường hợp cá nhân đạt thành tích liên tục 3 năm liền vận động 500 lượt người hiến máu/năm thì được Hội Chữ thập đỏ tỉnh thực hiện thủ tục đề nghị Ban chỉ đạo Quốc gia vận động hiến máu nhân đạo xét tặng Đĩa màu vàng và đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét tặng Bằng khen… Việc khen thưởng cũng áp dụng đối với cấp xã - phường - thị trấn vượt chỉ tiêu về số lượng và chất lượng hiến máu tình nguyện, hoặc với Hội Chữ thập đỏ cấp huyện theo các mức tương xứng.

Nhằm kịp thời động viên các đối tượng vận động và hiến máu tình nguyện, lễ trao tặng có thể được tổ chức từ quy mô nhỏ đến hoạt động quy mô lớn vào những dịp kỷ niệm ngày thành lập các ban ngành, đoàn thể hoặc Ngày thành lập Hội Chữ thập đỏ Việt Nam (23/11), Ngày thành lập Chữ thập đỏ - Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế (8/5), Ngày toàn dân tham gia hiến máu (7/4), Ngày Thế giới tôn vinh những người hiến máu (14/6)…

Đ.QUỐC



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hiến máu tình nguyện được tôn vinh, khen thưởng xứng đáng