Theo dõi trên

Hiến máu tình nguyện: Hành động đẹp của lòng nhân ái

07/04/2021, 16:16

BT- Ngày 7/4/2000, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định về Vận động và khuyến khích nhân dân hiến máu tình nguyện và lấy ngày 7/4 hàng năm là “Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện”. Đây được coi là bước ngoặt quan trọng cho phong trào hiến máu tình nguyện, tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động đối với các cấp chính quyền, đoàn thể từ Trung ương tới địa phương và các tầng lớp nhân dân trong cả nước.

Trong những năm qua, phong trào hiến máu tình nguyện đã phát triển rộng khắp trên cả nước với nhiều hoạt động phong phú, cụ thể, thiết thực và thu được những kết quả đáng khích lệ, giúp cho người bệnh kịp thời có máu để điều trị. Hàng năm, hàng loạt các sự kiện, chiến dịch hiến máu tình nguyện được tổ chức trên khắp cả nước như: Chiến dịch vận động hiến máu tình nguyện dịp tết và tổ chức Lễ hội Xuân hồng, “Những giọt máu hồng” và “Hành trình đỏ”, “Chủ nhật đỏ”; tổ chức phát động “Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện 7/4”... đã thu về hàng triệu đơn vị máu, phục vụ cấp cứu và điều trị cho người bệnh. Hàng triệu người bệnh nhờ đó đã được cứu sống. 

 

Hiến máu tình nguyện - một nghĩa cử cao đẹp

Riêng tại Bình Thuận, để làm tốt công tác hiến máu tình nguyện, hàng năm Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã xây dựng kế hoạch cụ thể và triển khai công tác hiến máu đến 100% cơ sở hội. Đồng thời, phối hợp với các ban ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia hiến máu bằng nhiều hình thức. Trong đó, “Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện” 7/4 hàng năm đã góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và các tầng lớp nhân dân về mục đích, ý nghĩa cao đẹp của hiến máu cứu người. Đồng thời, đây còn là dịp biểu dương và ghi nhận nghĩa cử cao đẹp đầy lòng nhân ái, tính nhân văn sâu sắc của những người hiến máu tình nguyện. Qua đó, phong trào hiến máu tình nguyện trên địa bàn ngày càng lan tỏa, góp phần cung cấp lượng máu cho cấp cứu và điều trị bệnh ở các bệnh viện. Đã có nhiều cá nhân tham gia hiến máu tình nguyện nhiều lần như anh Trần Văn Sơn (Mương Mán, Hàm Thuận Nam) hiến máu 36 lần, anh Nguyễn Viết Chinh (Liên Hương, Tuy Phong) hiến máu 44 lần. Và nhiều người là thành viên câu lạc bộ có nhóm máu hiếm RH(-) đã không quản ngại khó khăn, bất kể ngày đêm sẵn sàng tham gia hiến máu ngay khi có bệnh nhân máu hiếm cần cấp cứu như chị Trần Thị Thu Hiếu (Phan Thiết), anh Ưng Cà Phước (Bắc Bình)…

Theo thống kê của Hội Chữ thập đỏ tỉnh, tính từ tháng 12/2020 đến tháng 3/2021 toàn tỉnh đã vận động và tiếp nhận 1.549 đơn vị máu. Hiện do tình hình dịch Covid-19 còn phức tạp, đã làm ảnh hưởng đến tâm lý của người tham gia hiến máu nên việc vận động hiến máu gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, Hội Chữ thập đỏ các cấp sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, kêu gọi người dân thực hiện thông điệp “5K” của Bộ Y tế khuyến cáo, chung sống an toàn với dịch bệnh và hiến máu an toàn nhằm đảm bảo an toàn cho người dân trong phòng chống dịch Covid-19, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu vận động được 4.000 đơn vị máu trong năm 2021. Hiến máu tình nguyện không chỉ để cứu sống người bệnh, mà đây còn là hành động đẹp, gieo thêm vô vàn những hạt giống của lòng nhân ái, nghĩa tình vào cuộc sống.

Ngọc Hân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hiến máu tình nguyện: Hành động đẹp của lòng nhân ái