Theo dõi trên

Hỗ trợ cao nhất để Phan Thiết kiểm soát hiệu quả dịch trong một vài tuần tới

03/11/2021, 09:23

BTO- Đây là chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tuấn Phong trong cuộc họp trực tuyến giữa Ban Chỉ đạo phòng chống Covid – 19 với UBND TP. Phan Thiết, đại diện 18 xã, phường trên địa bàn thành phố về công tác phòng chống dịch.

Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.

Theo báo cáo của Sở Y tế, trên địa bàn TP. Phan Thiết ghi nhận 2.097 trường hợp mắc Covid-19. Trong đó đã có 1.629 trường hợp được điều trị khỏi và xuất viện, 18 trường hợp tử vong, hiện còn 450 trường hợp F0 đang điều trị tại bệnh viện.

 Tính riêng từ ngày 20/10 đến 2/11, TP. Phan Thiết đã ghi nhận 557 trường hợp mắc Covid-19 (chiếm gần ¼ số ca nhiễm) trong đó có 411 ca cộng đồng.

 Ngành chức năng đã truy vết được 2.564 trường hợp F1 có liên quan đến các ca nhiễm và hiện đang tiếp tục rà soát. Tính đến ngày 2/11, trên địa bàn thành phố có 175.784 người đã được tiêm vắc xin phòng Covid-19. Theo đánh giá của ngành y tế, tình hình dịch bệnh ở TP. Phan Thiết đang diễn biến rất phức tạp với hơn 2/3 số xã phường trên địa bàn thành phố được đánh giá cấp độ 3 (vùng vàng) và cấp độ 4 (vùng đỏ). Số ca nhiễm Covid – 19 trong cộng đồng những ngày qua liên tục tăng cao. Nguy cơ lây nhiễm ngoài cộng đồng là rất cao vì TP. Phan Thiết có mật độ dân số cao.

Để kiểm soát dịch hiệu quả trong những ngày tới, ngành chức năng đề nghị TP. Phan Thiết phải thực hiện nhanh việc xét nghiệm, tầm soát và cách ly. Trong đó, chú ý tăng cường sử dụng bộ kít test nhanh trong xét nghiệm tầm soát để phát hiện nhanh, cách ly sớm F0 ra khỏi cộng đồng.

 Các xã phường cần phải thông tin, tuyên truyền cho người dân trên địa bàn biết để chủ động trong khai báo y tế. Đồng thời quản lý chặt chẽ người dân ra vào ở khu vực vùng cam, vùng đỏ. Cán bộ cấp xã, phường phải nâng cao tinh thần trách nhiệm trong việc quản lý người dân, thực hiện các biện pháp phòng chống dịch…

Phát biểu kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tuấn Phong đánh giá tình hình dịch bệnh trên địa bàn TP. Phan Thiết đang diễn biến phức tạp và khó kiểm soát, số ca cộng đồng tăng cao và lan rộng ra nhiều phường, xã. Nếu không có biện pháp quyết liệt đồng bộ, hiệu quả thì nguy cơ dịch sẽ bùng phát mạnh hơn trong những ngày tới. Công tác triển khai các biện pháp phòng chống dịch trên địa bàn thành phố còn nhiều hạn chế vì vậy phải thay đổi cách làm, bổ sung biện pháp.

Trong những ngày tới, tập thể lãnh đạo thành phố, thủ trưởng các cơ quan, bí thư, chủ tịch các xã phường phải quyết tâm từ trên xuống dưới triển khai đồng bộ có hiệu quả các biện pháp. Xác định rõ mục tiêu kiểm soát hiệu quả dịch bệnh trong thời gian tới. Đặc biệt từ nay đến giữa tháng 11, tình hình dịch bệnh phải có chuyển biến tốt hơn. Nếu để tình hình dịch bệnh tiếp tục diễn biến xấu đi, ngày càng mất kiểm soát thì trước hết đồng chí Chủ tịch thành phố phải chịu trách nhiệm về việc này trước UBND tỉnh.

Không để tình trạng gia tăng F0 trong cộng đồng. Các ổ dịch hiện tại phải kịp thời khống chế, không để lây lan, kiểm soát chặt người dân trong khu phong tỏa hẹp, chỉ cho ra ngoài trong các trường hợp quy định. Với các ổ dịch mới phát hiện thì phải triển khai thần tốc, triệt để. Các phường, xã thường xuyên được đánh giá cấp độ dịch cao thì lãnh đạo địa phương phải xây dựng kế hoạch để kéo giảm cấp độ dịch trên địa bàn xuống xanh hoặc vàng. Nếu khó khăn thì đề nghị thành phố hỗ trợ.

Để triển khai hiệu quả các yêu cầu trên, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị TP. Phan Thiết triển khai một số giải pháp. Tiến hành lập lại các chốt kiểm soát chặt chẽ vùng đỏ không được buông lỏng quản lý. Khẩn trương việc xét nghiệm sàng lọc toàn bộ người dân vùng phong tỏa cứng và sàng lọc tại các cơ sở kinh doanh, buôn bán, tiểu thương. Với vùng cam thì giao UBND TP. Phan Thiết linh hoạt trong việc triển khai đặt chốt.

Các trường hợp phát sinh F0 mới thì tiến hành phong tỏa trên phạm vi rộng hơn khu vực liên quan, tiến hành xét nghiệm toàn bộ người dân trong khu vực. Sau đó sẽ có điều chỉnh phạm vi phong tỏa cho hợp lý. Tuyệt đối không để các ổ dịch mới phát hiện diễn biến phức tạp.  Xây dựng kế hoạch xét nghiệm sàng lọc vùng cam, vùng đỏ và xác định những vấn đề cần tỉnh hỗ trợ. Chủ động lực lượng tiến hành truy vết các ổ dịch mới, F0 mới phát hiện.

Triển khai áp dụng các biện pháp hành chính theo Quyết định 2970 của UBND tỉnh mới ban hành phù hợp với tình hình chung của thành phố và từng phường, xã. Dừng các hoạt động có nguy cơ cao. Đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền phòng chống dịch đến từng người dân một cách thiết thực, cung cấp thông tin trong phạm vi cho phép của Bộ y tế về những ca nhiễm mới tại từng xã, phường. Tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử phạt nghiêm những trường hợp vi phạm về phòng chống dịch. Lãnh đạo UBND TP. Phan Thiết phải thường xuyên họp bàn với các xã, phường để kịp thời ghi nhận giải quyết những vấn đề vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện.

Nguyễn Luân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hỗ trợ cao nhất để Phan Thiết kiểm soát hiệu quả dịch trong một vài tuần tới